21 มี.ค. 2023 เวลา 13:00 • การตลาด

โสดแล้วได้เงินเพิ่ม เจาะเทรนด์ Bihon สวัสดิการให้แก่พนักงานโสด ที่เกาหลีใต้

เมื่ออัตราค่าเฉลี่ย คนโสด ในเกาหลีใต้ พุ่งสูงขึ้น 13.3% กระตุ้นให้เกิดเทรนด์ “Bihon” ในหลายบริษัท โดยสวัสดิการนี้มอบให้แก่พนักงานที่ไม่แต่งงาน เท่านั้น โดยทำการจ่ายเพิ่มทั้งเงินพิเศษและวันหยุด วันลา นั่นเอง
จากอัตราการเจริญพันธุ์รวมของ เกาหลีใต้ ในปี 2565 อยู่ที่ 0.78 ซึ่งต่ำที่สุดในโลก ซึ่งสะท้อนว่าหนุ่มสาวชาวเกาหลีใต้ไม่นิยมแต่งงาน ไม่อยากมีลูก ซึ่งเป็นปรากฎการณ์คล้ายๆ กันกับอีกหลายประเทศทั่วโลกในยุคสมัยนี้ รวมถึงประเทศไทยด้วย
สาเหตุของการไม่แต่งงานนั้น มาจาก ค่าใช้จ่ายในการแต่งงานที่เพิ่มขึ้น รองลงมา ภาระทางจิตใจที่เกี่ยวกับการคลอดบุตรและการเลี้ยงดูบุตร และมุมมองการแต่งงานว่าเป็น ทางเลือก ไม่ใช่สิ่งจำเป็นในชีวิตอีกต่อไป นอกจากนี้ยังมีปัจจัย ค่าที่พักราคาสูงในการอยู่ในเมืองหลวง อีกด้วย
โดยเทรนด์ Bihon ได้เริ่มมีในเกาหลีใต้ 1-2 ปีแล้ว เนื่องจากเกิดการเรียกร้องจากพนักงานออฟฟิศที่มองว่า ไม่ยุติธรรมที่จะให้สิทธิพิเศษเฉพาะพนักงานที่แต่งงานและมีลูกเท่านั้น
ซึ่งที่ผ่านมา มีหลายๆ บริษัทในเกาหลีใต้ ได้เริ่มมอบสวัสดิการพิเศษนี้แล้ว เช่น LG U Plus ให้เงินคนโลดเพิ่ม 1 เดือน และวันหยุดเพิ่ม 5 วัน, NH Investment มอบเงินสดเท่าเงินเดือน 1 เดือน แก่พนังงานที่อายุ 45 ปีขึ้นไป, Lotte Shopping แจกเงินสด วันลา และต้นไม้ให้คนโสด, บริษัท Shinhan มอบเงิน 100,000 วอนให้พนักงานที่ไม่แต่งงานทุกปี และ Lush Korea ให้คนโสดมีวันลาเพิ่ม 10 วัน รวมถึงเงินพิเศษสำหรับพนักงานที่มีสัตว์เลี้ยงอีก 50,000 วอน ทุกเดือน
ทั้งนี้นโยบาย Bihon นั้นเป็นสวัสดิการที่ดีทั้งกับคนโสดและคนแต่งงานมีลูก เนื่องจากผู้หญิงวัยทำงานหลายคนลังเลที่จะมีลูกคนที่สอง เพราะกลัวจะเพิ่มภาระให้กับเพื่อนร่วมงาน แต่หากมีสวัสดิการนี้ พนักงานที่แต่งงานแล้วบอกว่าการมีลูกคนที่สองจะง่ายขึ้น นั่นเองครับ
Source
bangkokbiznews (http://bit.ly/3Itz9aU)
โฆษณา