9 มี.ค. 2023 เวลา 11:00 • ธุรกิจ

Futures from Now 2030: 10 สัญญาณการเปลี่ยนแปลงอนาคตปี ค.ศ. 2030_EP2

ความยืดหยุ่นคือปัจจัยสำคัญในอนาคตของการทำงานและการเรียนรู้
วิกฤติการณ์โควิดเป็นปรากฏการณ์พลิกผันที่เข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตผู้คนทั่วโลกไปตลอดกาล หนึ่งในนั้น คือ การทำให้กิจกรรมออฟไลน์หลายอย่างเข้าสู่โลกออนไลน์ มีการรายงานว่า 75% ของคนที่เพิ่งมีช่องทางดิจิทัลเป็นครั้งแรกในช่วงโควิดจะไม่กลับไปใช้ชีวิตแบบเดิมอีก
เช่นเดียวกับซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายยาถึง 40% ทั่วโลกที่เปลี่ยนไปตั้งหน้าร้านทางออนไลน์แทน ซึ่งทำให้พฤติกรรมการใช้จ่ายในครัวเรือนของคนทั่วโลกเปลี่ยนไปทั้งของใช้จำเป็นไปจนถึงสินค้าฟุ่มเฟือย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสินค้ากลุ่มวัตุดิบประกอบอาหารและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด
ในด้านการทำงาน มีพนักงานถึง 41% จากทุกมุมโลกคิดไปในทางเดียวกันว่าต้องการลาออกหรือวางแผนอาชีพใหม่ 63% ของพนักงานองค์กรยินดีที่จะได้รับค่าตอบแทนหรือโอกาสก้าวหน้าในอาชีพน้อยลงเพื่อแลกกับอิสระในการใช้ชีวิตที่มากขึ้น สอดคล้องกับ 73% ขององค์กรทั่วโลกที่มีแผนการที่จะเปลี่ยนตนเองให้กลายเป็นองค์กรที่พนักงานสามารถทำงานทางไกลได้โดยสมบูรณ์
แนวคิดนี้สะท้อนออกมาผ่านปรากฎการณ์การลดขนาดและพื้นที่ของสำนักงานถึง 30% ทั่วโลก และการมาของแนวคิดการเปลี่ยนสำนักงานเป็นที่อยู่อาศัย และการเดินทางธุรกิจรอบโลกกว่า 20% ได้ถูกยกเลิกและเปลี่ยนเป็นการประชุมออนไลน์
ในด้านการเรียนรู้ เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าตลาดการเรียนรู้ออนไลน์ (e-learning) จะกลายเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีการแข่งขันสูงภายในปี ค.ศ. 2030 โดยมีการคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมดังกล่าวจะเติบโตจาก 1.97 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2020 จนมีมูลค่า 8.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี ค.ศ. 2030 ที่อัตราการเติบโตอัตราการเติบโตแบบทบต้นปีละ 17.5% ในระยะการคาดการณ์ปี ค.ศ. 2021 - 2030
ในขณะที่การเรียนรู้ทั้งในระบบการศึกษาและการเรียนรู้แบบอื่น ๆ ก็ได้พยายามเปลี่ยนไปใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มออนไลน์มากยิ่งขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- ผู้คนซื้อสินค้าจำเป็น อาหารที่เก็บรักษาได้นาน และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้านจากหลากหลายแพลตฟอร์ม
- เมื่อการทำงานเปลี่ยนไปสู่การทำงานแบบผสมผสานระหว่างออนไลน์และออฟไลน์มากขึ้น ผู้คนจะใช้เวลาทำกิจกรรมที่บ้านมากขึ้น​
- สุขภาพจิตกลายเป็นประเด็นหลักในการออกแบบและติดตามความก้าวหน้าในการเรียนของผู้เรียน
อ่านเพิ่มเติม: Why Developers Are Turning Offices into Homes เทรนด์อสังหาฯ มาแรง “จากสำนักงานสู่ที่อยู่อาศัย” >> FB: https://www.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC/posts/1209060576565481
อ่านเพิ่มเติม: The Fluid Workspace ที่ทำงานที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ >> FB: https://www.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC/posts/978104479661093
อ่านเพิ่มเติม:A Fture without Semester Breaks with “Credit Bank” Idea ธนาคารหน่วยกิตกับโลกอนาคตที่ไม่มีการแบ่งภาคการศึกษา >> FB: https://www.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC/posts/1189727008498838
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.blockdit.com/futuretaleslab
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofWork #FutureofLearning #WhatMatterIn2030 #FuturesFromHere #MQDC
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
หุ่นยนต์ในฐานะเพื่อนร่วมงาน
ปัจจุบันมีการนำซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมเลียนแบบพฤติกรรมของมนุษย์ (Robot process automation: RPA) หุ่นยนต์บริการ และหุ่นยนต์ผู้ช่วยเข้ามามีบทบาทในโลกการทำงานมากยิ่งขึ้น ทำให้มนุษย์และหุ่นยนต์เริ่มมีความใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น โดย 60% ของบริษัททั่วโลกมีแนวโน้มจะเพิ่มการลงทุนในระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ มีการประเมินที่ทำให้เชื่อได้ว่างานกว่า 30% ทั่วโลกจะถูกทำให้กลายเป็นระบบอัตโนมัติโดยหุ่นยนต์ภายในปี ค.ศ. 2025
นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าตลาดหุ่นยนต์เพื่องานบริการ (service robot) ซึ่งมีมูลค่า 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2022 จะเติบโตขึ้นจนถึง 1.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี ค.ศ. 2030 ที่อัตราการเติบโตแบบทบต้นปีละ 21.33% ในระยะการคาดการณ์ปี ค.ศ. 2023 - 2032
ในขณะที่ตลาดอุปกรณ์สวมใส่เพื่อเพิ่มสมรรถนะทางกาย (Exoskeleton) ซึ่งมีมูลค่าในปี ค.ศ. 2021 อยู่ที่ 3.3 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐถูกคาดการณ์จะสามารถเติบโตขึ้นจนถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี ค.ศ. 2030 ที่อัตราการเติบโตอัตราการเติบโตแบบทบต้นปีละ 18% ในระยะการคาดการณ์ปี ค.ศ. 2021 - 2030 โดยปัจจุบันเทคโนโลยีดังกล่าวก็เริ่มถูกนำมาทดลองใช้มากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในทางการทหารและการแพทย์
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- หุ่นยนต์จะถูกพัฒนาขีดความสามารถเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานกลุ่มที่ต้องใช้แรงงานทางกายภาพ และทักษะการรับรู้ขั้นพื้นฐานที่มีรูปแบบแน่นอน
- การทำงานร่วมกับโปรแกรม หุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์จำเป็นต้องถูกบรรจุในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อ่านเพิ่มเติม: Human-Robot Relationship สัมพันธภาพที่เปลี่ยนไปของมนุษย์ที่ใช้ชีวิตร่วมกับหุ่นยนต์ >> FB: https://bit.ly/3I1FwDu WEBSITE: https://www.futuretaleslab.com/articles/humanrobotrelationship
อ่านเพิ่มเติม: Advanced Hair Salon ร้านทำผมแห่งอนาคต >> FB: https://www.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC/posts/1038494126955461
อ่านเพิ่มเติม: An Expensive Price We Need to Pa when Ethics in AI is Ignored บเรียนราคาแพงที่เราต้องจ่ายเมื่อปัญญาประดิษฐ์ไร้จริยธรรม >> FB: https://www.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC/posts/1079490632855810
อ่านเพิ่มเติม: A Serious Warning: We Need to Set the Limitation of AI Right Now เราจำเป็นต้องกำหนดข้อจำกัดของ AI ตั้งแต่ตอนนี้ >> FB: https://www.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC/posts/1080824176055789
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.blockdit.com/futuretaleslab
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofWork #WhatMatterIn2030 #FuturesFromHere #MQDC
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
เศรษฐกิจจากประสบการณ์โลกเสมือน
มีการคาดการณ์ว่าเมตาเวิร์สจะสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมทั่วโลก (Global GDP) ได้ถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2031 โดยมีการคาดการณ์ว่าตลาดความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality: VR) ซึ่งมีมูลค่าในปี ค.ศ. 2021 อยู่ที่ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจะเติบโตขึ้นจนถึง 8.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี ค.ศ. 2030 ที่อัตราการเติบโตอัตราการเติบโตแบบทบต้นปีละ 15% ในระยะการคาดการณ์ปี ค.ศ. 2022 - 2030
นอกจากนี้ 67% ของธุรกิจทั่วโลกยังมีแผนการดำเนินงานที่จะลงทุนใน VR/AR ในแผนการตลาดและการทำแคมเปญบนโลกดิจิทัล ยกตัวอย่างเช่น อสังหาริมทรัพย์ การจัดแสดงงานศิลปะ ดนตรีและสื่อบันเทิง เป็นต้น
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- รูปแบบสินค้าและบริการใหม่ที่ผู้คนสามารถเข้าถึงได้จากที่ไหนก็ได้ สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายจากการเดินทางที่ไม่จำเป็น
- เทคโนโลยี Extended Reality จะเข้ามาผสมผสานและเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้คนผ่านมิติด้านเศรษฐกิจ ส่งผลให้คนมีวิถีชีวิตและมุมมองต่อโลกที่เปลี่ยนไป
อ้างอิงจาก
- Virtual Reality Market Size, Share & Trends Analysis Report By Technology (Semi & Fully Immersive, Non-immersive), By Device (HMD, GTD, PDW), By Component (Hardware, Software), By Application, By Region, And Segment Forecasts, 2022 - 2030 https://www.grandviewresearch.com/industry-analysis/virtual-reality-vr-market
อ่านเพิ่มเติม: Metaverse Building Blocks: The Four Scenarios >> FB: https://bit.ly/3RDKclV
ดาวโหลด E-book ฉบับเต็ม: Metaverse Building Blocks | The Four Scenarios : https://www.futuretaleslab.com/res.../metaversebuildingblock
What if the Metaverse Could Disprove (Long-Held) Theories? : https://www.futuretaleslab.com/research/whatifmetaverse
อ่านเพิ่มเติม: Futures of METAVERSE >> FB: https://bit.ly/3la7HXF
อ่านเพิ่มเติม: The Future of Exhibition Design อนาคตของการออกแบบการจัดแสดง >> WEBSITE: https://www.futuretaleslab.com/articles/exhibitiondesign
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofPlay #WhatMatterIn2030 #FuturesFromHere #MQDC
โฆษณา