9 มี.ค. 2023 เวลา 10:14 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Michelle Yeoh ไม่รับงานแสดง 2 ปี เพราะไม่ชอบการเหมารวมคนเอเชียของวงการฮอลลีวูด

ก่อนที่จะมาเป็น Michelle Yeoh นักแสดงชื่อดังระดับโลกที่ขณะนี้กำลังไล่กวาดรางวัลใหญ่จากหลายเวที นักแสดงเชื้อสายมาเลเซียคนนี้ได้เริ่มต้นทำงานที่ต่างประเทศตั้งแต่ปี 1997 ในการแสดงภาพยนตร์ชื่อดังของฮ่องกงอย่าง Police Story 3: Super Cop และ Supercop 2 ก่อนที่จะมีชื่อเสียงจนได้ไปแสดงภาพยนตร์ James Bond เรื่อง Tomorrow Never Dies เคียงข้าง Pierce Brosnan
1
“หนังเรื่องแรกที่ฉันแสดงที่อเมริกาคือเรื่อง Tomorrow Never Dies คู่กับ Pierce Brosnan ซึ่งตอนนั้นหนัง James Bond ยังเป็นที่รู้จักแค่เรื่องของผู้ชายเป็นหลัก ส่วนผู้หญิงจะมีแค่ชื่อที่น่ารักเท่านั้น”
1
การที่ได้รับบทเป็น Wai Lin สายลับชาวจีนผู้เชี่ยวชาญศิลปะการต่อสู้ในภาพยนตร์ James Bond น่าจะเป็นใบเบิกทางสำคัญสู่เส้นทางฮอลลีวูดของ Michelle Yeoh แต่ล่าสุดเธอได้เผยผ่านนิตยสาร People ว่าเธอได้รับผลที่ตรงข้ามกัน เนื่องจากเธอเป็นคนเอเชีย
1
“ณ จุดนั้นผู้คนในวงการยังแยกไม่ออกว่าฉันเป็นคนจีน คนญี่ปุ่น หรือคนเกาหลี พวกเขาสงสัยแม้แต่ว่าฉันพูดภาษาอังกฤษได้บ้างหรือไม่ พวกเขาจะพูดกับฉันด้วยเสียงที่ดังและพูดช้ามากๆ ตอนนั้นฉันไม่ทำงานไปเลย 2 ปี จนกระทั่งไปแสดงภาพยนตร์เรื่อง Crouching Tiger ด้วยเหตุผลง่ายๆ คือฉันทนการเหมารวมบทบาทที่พวกเขาเสนอให้กับฉันไม่ได้จริงๆ”
2
ตอนนี้ Michelle Yeoh ได้สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับวงการฮอลลีวูด ด้วยการเป็นชาวเอเชียคนแรกที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากการแสดงภาพยนตร์เรื่อง Everything Everywhere All At Once และยังสามารถกวาดรางวัลจากเวทีใหญ่มาแล้วอีกมากมาย ซึ่งตัวภาพยนตร์ยังเป็นหนังที่มีชื่อเข้าชิงออสการ์มากสาขาที่สุดของปีนี้อีกด้วย
2
อ้างอิง http://bit.ly/3J6eWs3
โฆษณา