9 มี.ค. 2023 เวลา 17:50 • ศิลปะ & ออกแบบ

จิด.ตระ.ธานี เยือน สตูดิโอ & แกลเลอรี่ ศิลปินอารมณ์ดี ชัชวาล รอดคลองตัน (โต้ง)

ช่วงนี้ผมยังติดงานยาวอยู่เลยครับ ทำให้โพสต์ในเพจช่วงนี้ ทิ้งระยะห่างกันนาน (มั่ก) พอสมควร .... เมื่อไม่กี่วันก่อนผมมีโอกาสแวะไปเยือน อาร์ตสตูดิโอ แอนด์ แกลเลอรี่ ของศิลปินรุ่นน้อง ชัชวาล รอดคลองตัน (Chatchawan Rodklongtan) ที่เพิ่งรีโนเวทตึกแถว 3 ชั้นครึ่ง 2 คูหาใหม่ กำลังใกล้จะเสร็จแล้วครับ
เห็นโต้งบอกว่าอีกราวๆ 2 เดือน น่าจะแล้วเสร็จ ถ้าท่านใดสนใจ....โต้งแจ้งกับผมว่า สามารถติดต่อเพื่อขอนัดเข้าชมแกลเลอรี่ได้นะครับ
สตูดิโอของโต้ง ตั้งอยู่แถวๆ ย่านบางแวก เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ (แหม่...เสียดาย....ลืมถ่ายหน้าตาแกลเลอรี่ด้านหน้าของโต้งมาให้ชมกัน มีแต่ภาพถ่ายภายในทั้งหมด)
แกลเลอรี่ส่วนที่ตบแต่งเสร็จแล้ว โต้งได้ย้ายผลงานบางส่วนเข้าไปติดตั้งแล้วครับ โต้งชวนผลไล่ชมงานศิลปะที่สะสมไว้ในห้อง แต่ละชั้นๆ โอ้โห....อลังการจริงๆ ครับ เพราะมีตั้งแต่ผลงานศิลปินแห่งชาติรุ่นปู่ รุ่นครูบาอาจารย์ จนถึงผลงานศิลปินรุ่นใหม่ไฟแรง (รวมถึงผลงานศิลปินต่างชาติ) ที่โต้งสะสมไว้ แต่ละชิ้นๆ สวยงามมากเลยครับ
แต่....อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่า แกลเลอรี่ยังไม่เสร็จดี ทำให้ผลงานบางส่วน (จริงๆ คือไม่บางส่วนแหละ เพราะเยอะมากๆ ยังคงถูกเก็บ กองๆ กันอยู่ในบ้านพักของโต้งอีกหลัง (บ้านพัก 2 ชั้น ที่ปลูกติดกับแกลเลอรี่ตึกแถวด้านหน้า) แหม่.....อาจต้องขออภัยโต้งสักนิด (คงไม่ว่ากันเด้อ....) เพราะรูปที่ผมถ่ายมาครั้งนี้ เรียกได้ว่าเรียลสุดๆ เพราะข้าวของวางกองสุมกันไว้ยังไง ก็ยังถูกวางเอาไว้อย่างงั้น ไม่ได้มีการจัดใหม่ เพื่ออำพรางตากันแต่อย่างใด (ฮา) เอาแบบให้เห็นสภาพชีวิตจริงๆ ของศิลปินกันแบบไม่ต้องเหนียม... ^.^
รูปถ่ายจะแบ่งเป็น 2 ส่วนครับ คือ 1. ภายในบ้านพักโต้ง (ภาพที่ 1 - 10) จะเห็นกองสัมภารก (จริงๆ คืองานศิลปะมีค่าทั้งนั้น) และ 2. ภายในแกลเลอรี่ตึกแถว 3 ชั้นครึ่ง (ภาพที่ 11 - 30) ที่กำลังใกล้จะแล้วเสร็จ ผมจะบรรยายไปทีละภาพๆ .... ขอเชิญทัศนา ไล่อ่านกันเพลินๆ ตามอัธยาศัยครับ
1. (รูปที่ 1 - 10) ถ่ายภายในสตูดิโอ-ห้องทำงานของโต้ง เห็นพระประธานสีเงินองค์ใหญ่ (ที่โต้งออกแบบและปั้นเอง) วางโดดเด่นเป็นสง่า รายล้อมไปด้วยพระบูชาอีกหลายองค์ (ทางด้านขวา) มีทั้งองค์ที่โต้งปั้นเอง และเก็บสะสมไว้
2. ซูมให้เห็นชัดๆ พระประธานสีเงินที่โต้งออกแบบและปั้นเอง (พระอีกหลายองค์ด้านหน้าตรงฐาน เป็นงานสะสมครับ)
3. ขาหยั่งเขียนรูป ม้านั่ง และสัมภารกอุปกรณ์ต่างๆ ภายในห้องวาดรูปของโต้งครับ
4. ผลงาน #พระแม่ธรณี ที่โต้งวาดเสร็จแล้ว ถูกห่อด้วยบับเบิ้ล
5. ไม่แน่ใจว่าพระปางสมาธิสีเขียวใบไม้นวลนี้ เป็นผลงานของโต้งหรือเปล่า (โต้งบอกแล้ว แต่ผมลืมละ 555+) แต่เศียรพระสีขาวขนาดใหญ่วางถัดมา น่าจะเป็นผลงานของครูป๋อง (อ.บำรุงศักดิ์ กองสุข) ศิลปินปั้นพระชั้นบรมครูผู้ล่วงลับครับ
6. ผลงานของโต้ง ที่ยังวาดไม่เสร็จ
7. โต้งชอบสะสมผลงานของศิลปินคนอื่นๆ ไว้มาก (จนทำให้ต้องมีแกลเลอรี่ส่วนตัวนั่นแหละครับ) นี่คือกองผลงานที่รอการนำไปจัดแสดงในแกลเลอรี่
8. ภาพวาดสาวสวยเปลือยรูปนี้ น่าจะเป็นฝีมือโต้งนะครับ
9. ตู้เก็บหนังสือของโต้ง ในตู้กระจกจะเห็นพระสีขาวครึ่งองค์ เป็นผลงานที่ออกแบบและปั้นโดยโต้ง ชัชวาล
10. รูป portrait ขาวดำรูปโต้ง วาดโดย อ.สุวิทย์ ใจป้อม
11. ตั้งแต่รูปที่ 11 เป็นต้นไป ผมถ่ายจากแกลเลอรี่ (ตึกแถว 2 คูหา 3 ชั้นครึ่ง) ของโต้งนะครับ ห้องที่เห็นนี้ เก็บรวบรวมผลงานของศิลปินระดับครูบาอาจารย์ และศิลปินแห่งชาติหลายท่าน
12. ผลงานลายเส้น (น่าจะเป็นรูป กามนิต-วาสิฏฐี) ของ อ.ช่วง มูลพินิจ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี พ.ศ. 2556
13. ฮั่นแน่ ! ชู 2 นิ้วพิฆาต เผยความน่าฮัก มุ้งมิ้งของโต้ง ชัชวาล
14. ผลงานภาพพิมพ์ขาวดำของ อ.ประหยัด พงษ์ดำ (พ.ศ. 2477 - 2557) ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ พ.ศ. 2541
15. ผลงานของ อ.เฉลิม นาคีรักษ์ (พ.ศ. 2460 - 2545)
16. รูปบน #ดอกพวงหยก ผลงาน อ.จรูญ บุญสวน ด้านล่าง (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) ผลงานของพี่ต้อย อ.ประทีป คชบัว
17. ภาพวาดเสือตะปบกวาง (ถูกกินแล้วด้วยนะ) จำชื่อศิลปินไม่ได้ครับ แต่เป็นศิลปินหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง
18. ภาพนี้เป็นผลงานของโต้ง ชัชวาล (เอกลักษณ์ในงานโต้ง นอกจากจะเน้นเรื่องแสงเงาแล้ว การตัดเส้นลวดลายพื้นหลังด้วยสีดำบนพื้นสีทอง ก็เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่ง .... เงาโครงกระดูกด้านหลัง ไม่ใช่ผี...กำลังเดินตามหญิงสาวนะครับ แต่เป็นเงาสะท้อนที่หมายถึง #ความไม่เที่ยงของชีวิต มนุษย์ไม่ว่าจะสวยงามแค่ไหน สักวันหนึ่งก็ต้องตาย...กลายเป็นผีทุกคน
19. รูปการ์ตูนล้อครับ (จำชื่อศิลปินไม่ได้) วาดรูปโต้งรายล้อมด้วย #นางมักลีผล (โต้งชอบวาดรูปมักลีผล หรือนารีผล มีเป็นซีรี่ย์เลยครับ) และยังล้อเอกลักษณ์เฉพาะตัวของโต้งคือ การตัดเส้นลวดลายสีดำบนพื้นทอง
20. รูปนี้สวยมากเลย หญิงสาวกับเปลวไฟ ฝีมือโต้งเช่นกันครับ
21. อ่ะ....ลุงๆ ผมเอง 555+ ถ่ายกับผลงานลายไทยของศิลปินรุ่นใหม่ที่โต้งสะสมไว้
22. ผลงานลายเส้นดินสอ #พระปางไสยาสน์ทรงเครื่อง ของ อ.ภูษิต กาญจนศิริปาน
23. ซูมใกล้ๆ ให้เห็นความประณีตยิบๆ ผลงานของ อ.ภูษิต
ภาพสไลด์ 4 ภาพ
24. (ซ้าย) ภาพวาดแสงเงาในความมืด และแสงสะท้อนจากประตูลายรดน้ำสีทอง เป็นผลงานยุคแรกๆ ของโต้ง ชัชวาล ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นมาก (ถัดมา) เป็นรูปเหมือนครอบครัวของโต้ง 6 รูป ผลงานของศิลปินหญิง ที่วาดภาพสีน้ำได้แบบโคตรจะดีงามมั่กๆ สวยสุดๆ
25. แสงเงา โคมลอย สะท้อนประเพณีและวิถีชีวิตชาวบ้านชนบท เป็นผลงานยุคแรกๆ ของโต้ง ชัชวาล เช่นกันครับ
26. แหมะ....ลุงขอถ่ายรูปคู่กับผลงานยุคแรกๆ ของโต้งหน่อยนะ
27. ผลงานของ อิกคิว ทรงฤทธิ์ เหมือยพรม ศิลปินหนุ่มหัวใจอีสาน ที่นำงานปั้นและงานวาดมาผสมผสานกันลงบนเฟรม สะท้อนวิถีชีวิต วัฒนธรรม และศาสนาพุทธในท้องถิ่นอีสาน
28. อิริยาบถสบายๆ ของโต้ง ชัชวาล ระหว่างพาชมงานภายในแกลเลอรี่
29. ลายเส้นดินสอบนผ้าใบ ผลงานโต้ง ชัชวาล
30. จบภาพสุดท้ายด้วย ลายเซ็นของศิลปินครับ
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา