13 ก.พ. 2023 เวลา 07:40 • ไลฟ์สไตล์

Y2K คืออะไร? กับค่านิยมแฟชั่นย้อนยุคในกลุ่มเยาวรุ่น

ตามอ่านสื่อช่วงนี้ เห็นประโคมเรื่อง #Y2K กันรัวๆ ผมก็....หือ? อะไรอ่ะ? สืบไปสืบมา…กลายเป็นกระแสที่กำลังฮอทฮิตในช่วงเวลานี้ ของกลุ่มวัยรุ่นเจน Z (อายุระหว่าง 11 - 26 ปี คือ...รุ่นหลานผม) ที่จู่ๆ หันกลับไปฮิตวัฒนธรรมแฟชั่นยุค 20 กว่าปีก่อน (คือยุคคุณพ่อคุณแม่เค้า หรือยุคที่ผมยังเป็นวัยรุ่นอยู่นั่นแล (ฮา....ความลุงไม่เคยจาง)
เดี๋ยวคนตามไม่ทันจะงงๆ ว่า ไรฟร่ะ? Y2K คือไร ผมขออธิบายคร่าวๆ ให้ฟังเป็นน้ำจิ้มก่อนนะครับ
Y2K ย่อมาจาก Year, 2 Kilo (คำว่า Kilo ในภาษาละตินหมายถึง 1,000) เมื่อรวมกับคำว่า Year 2 จึงหมายถึง Year 2000 (Year 2 Thousand) หรือปี ค.ศ. 2000 นั่นเองครับ Y2K ในยุคนั้นเรียกได้ว่าคือ #วิกฤตคืนข้ามปี (Y2K problem, Y2K Bug) จากปี 1999 ก้าวเข้าสู่ปี 2000 ที่กำลังจะเกิดปัญหาใหญ่กับระบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลกโดยตรง
สาเหตุมาจากวิศวกรคอมพิวเตอร์ (ในยุค 1960s - 1980s) ได้เขียนโปรแกรมให้อ่านตัวเลข ค.ศ. เพียง 2 หลักมาโดยตลอด (เช่นปี 1982 เป็น 82 เป็นต้น แต่เค้ามีเหตุผลนะ เพราะคอมพิวเตอร์ยุคเก่า เก็บค่าข้อมูลได้นิดเดียว หากต้องเก็บข้อมูลตัวเลขปฏิทินเป็น 4 หลัก ต้องจุข้อมูลเยอะมาก บวกกับต้องลงทุนมหาศาล) แต่เมื่อถึงคราวต้องเปลี่ยน ค.ศ. เป็นตัวเลข 2000
จึงเกิดความกังวลว่าฐานข้อมูลจะยังอ่านแค่ 2 ตัวเลขหลังเป็น 00 หรือหมายถึงทำให้ย้อนกลับไปในปี 1900 ซึ่งจะทำให้ระบบฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ทั่วโลก เกิดอาการรวนโดยมิได้นัดหมาย ที่เกิดจาก Bug ตัวนี้ ซึ่งถือเป็น #ตำนานความผิดพลาดครั้งใหญ่สุดของระบบคอมพิวเตอร์ในประวัติศาสตร์โลก ผลคือจะเกิดความอลหม่านไปทั่วโลกแน่ๆ เพราะสาธารณูปโภคสำคัญต่างๆ เช่น น้ำ ไฟ รวมถึงภาคธุรกิจอย่าง ธนาคาร บริษัทห้างร้าน จนถึงระดับส่วนบุคคล ใช้คอมพิวเตอร์รันวงการกันหมด
ผมยังจำได้ว่าสมัยนั้น มีการประชาสัมพันธ์เรื่อง Y2K กันอย่างอึกทึกครึกโครม ทั้งปีที่จะกำลังจะเข้าใกล้ (1997 - 1998) หรือปี 1999 ที่จวนเจียนจะก้าวเข้าสู่ปี 2000 แต่....มันก็ผ่านพ้นไปได้ครับ เพราะบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ทั้ง Software และ Hardware ได้รวมตัวกันเพื่อแก้ปัญหา Bug ตัวนี้ ทำให้ปฏิทินในคอมพิวเตอร์สามารถแสดงผลเป็น 4 หลักได้ ประกอบกับเทคโนโลยีในยุคนั้นมีความพร้อมแล้ว
หลังจากปัญหา Bug Y2K ได้ถูกแก้ไข ชาวโลกจึงก้าวเข้าสู่ปี 2000 ได้อย่างปลอดภัย แต่กลับมีรายงานปัญหาเพียงเล็กน้อยจากความผิดพลาดดังกล่าว เมื่อโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ใน จ.อิชิกาวะ (The Suzu Nuclear Power Plant at Suzu, Ishikawa Prefecture, Japan) ประเทศญี่ปุ่น เกิดการรั่วไหลของกัมมันตรังสี เพราะคอมพิวเตอร์ที่ใช้ตรวจสอบระบบหยุดทำงาน โดยสาเหตุหลักมาจาก Y2K แต่โชคดีที่เหตุการณ์ดังกล่าวไม่เป็นอันตรายต่อชุมชมชาวอิชิกาวะในระแวกนั้น ตามรายงานของทางการญี่ปุ่น
เด็กๆ Gen Z หลายคนน่าจะเกิดไม่ทันยุค Y2K (90’s หรือช่วง 1999 - 2000s บวกๆ) หรือหากเกิดทันก็คงยังเล็กมากๆ ชนิดยังจำความอะไรไม่ค่อยได้...ก็เป็นได้นะครับ แต่การที่กระแสย้อนยุค Y2K กลับมาฮอทฮิตอีกครั้งในกลุ่มเยาวรุ่น จนปังปุริเย่ขนาดนี้
โบกี้ไลอ้อน & มิลลิ กับแฟชั่น Y2K | Photo credit : https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/2606058
ผมว่า....น่าสนใจดีนะ เพราะสมัยผมยังเป็นวัยสะรุ่นก็เคยมีการฮิตแฟชั่นย้อนยุค 60’s - 70’s (หรือยุคคุณพ่อคุณแม่ผม หากจะเทียบกับดาราไทยที่ดังในยุคนั้นก็คือ มิตรชัย บัญชา, เพชรา เชาวราษฎร์) จนฮิตกันไปทั่วทุกวงการ ทั้งแฟชั่น การแต่งบ้าน ไลฟ์สไตล์ บลาๆ ดูแล้ว....ก็ไม่ต่างอะไรกับเด็กๆ ยุคนี้เลย ฟังๆ ดูก็ตลกดีนะครับ เพราะดูเหมือนวงการแฟชั่นชอบย้อนอดีต ไหลวนเวียนอยู่ในอ่าง....ยังไงก็ไม่รู้อะดิ ^___^”
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee
ที่มาภาพปก : iStockPhoto - https://media.istockphoto.com/id/172195344/photo/year.jpg

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา