14 ม.ค. 2023 เวลา 08:45 • ไลฟ์สไตล์

#วันเด็ก หวนมาเยือนอีกครา เด็กๆ เติบโต : ผู้ใหญ่ ชราภาพลงๆ (ฮา)

ผมชอบ #คำขวัญวันเด็ก ประจำปี 2566 ของผู้ว่าฯ กทม. ที่ว่า
เรียนอย่าแบด แซดอย่าบ่อย สู้อย่าถอย ค่อย ๆ สร้างพลังใจ
คำขวัญวันเด็ก ผู้ว่าฯ กทม. (ชัชชาติ สิทธิพันธุ์) ประจำปี 2566
ดูร่วมสมัยและจับใจมากกว่าของ ลุงข้างบ้านเยอะ 😆
ฟังสัมภาษณ์ ชช. ล่าสุด ความเห็นน่าสนใจครับ ชช. บอกว่า #เรียนอย่าแบด (Bad) ไม่ได้หมายความว่าต้องเรียนเก่งเสมอไป (ประมาณพอเอาตัวรอดได้) เพราะคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตหลายๆ คน ก็ไม่ใช่คนที่เรียนเก่งอะไร การมุ่งเอาแต่เรียน เรียน เรียน อาจทำให้เครียดมากเกินไปด้วยซ้ำ
ตรงนี้ผมก็ว่าจริงนะ เพราะเด็กๆ ยุคนี้ ควรมีความรู้เท่าทันรอบด้าน ควรมีชำนาญมากกว่า 1 อย่าง สำคัญคือ ต้องมีทักษะการเอาตัวให้รอดให้ได้ ในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (เร็วกว่ายุคผม...มาก)
#แซดอย่าบ่อย (Sad) เด็กๆ รุ่นนี้มีปัญหา #โรคซึมเศร้า กันเยอะ (จะว่าไปสมัยผมก็มีมานานแล้วนะ แค่...ยังไม่มีชื่อเรียกเฉพาะเหมือนสมัยนี้) เพราะแรงกดดันในสังคม ที่ต้องแก่งแย่งแข่งขันกันสูง และมากขึ้นๆ ทุกวันๆ ขนาดรุ่นลุงอย่างผม ยังรู้สึกได้เลย มันไม่ง่าย ที่จะอยู่ให้รอดในสังคมยุคนี้
เป็นยุคที่ผู้ใหญ่ต้องส่งกำลังใจให้เด็กๆ ว่า #สู้อย่าถอย นั่นแหละ...ถูกต้องเลย เพราะลูกๆ หลานๆ จะต้องเติบโตมาเจอะเจอกับอะไรมั่งก็ไม่รู้ สิ่งแวดล้อมรอบตัวก็เลวร้ายลงทุกวันๆ (ตอนผมเด็กๆ ไม่เคยได้ยินคำว่า PM 2.5) ผู้คนในสังคมก็เห็นแก่ตัวกันหนักหน่วง แต่ก็ต้องเอาตัวให้รอดให้ได้ จึงจำเป็นต้อง "ค่อยๆ สร้างพลังใจ" จะได้มีความอดทน เข้มแข็ง เพื่อที่จะฟันฝ่า และต่อสู้กับโลกในอนาคตให้ได้นะครับ
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee
รูปถ่าย : ด.ช. ธานี ถ่ายที่บ้านสามเสน พ.ศ. 2516 อายุประมาณ 1 ขวบ
ป.ล. เพิ่งรู้จักเพลง #ทรงอย่างแบด ของวง เรือบินกระดาษ (Paper Planes) ก็เพราะคำขวัญของผู้ว่าฯ นี่แหละ (ฮา) แต่จริงๆ เพลงนี้เขาดังมานานแล้ว เป็นเพลงวัยรุ่น ท่านฮุกร้องว้ากๆ แบบคนรุ่นผมไม่ค่อยจะได้ฟังแล้ว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา