29 ธ.ค. 2022 เวลา 17:25 • ไลฟ์สไตล์
“โจงกระเบน โจงกระเบน เป็นของเก่านานมา ตารำคาญ ตารำคาญ จึงให้นุ่งกางเกง” เฮ้!
Jingle bells, jingle bells. Jingle all the way. Oh, what fun it is to ride In a one horse open sleigh Hey!
“แต่ก่อนผมงามสง่า เกศาผมดำเป็นมัน แต่บัดนี้หัวใสทุกวัน หัวล้านกบาลใสเหน่ง” เฮ้!
ท่อนฮุก (hook) ท่อนแรก แปลงจากทำนองเพลง Jingle Bells ที่ผมจำติดหูมาตั้งแต่ยังเล็กๆ ไม่ทราบที่มาว่าใครเป็นผู้แปลง แต่ร้องกันมานมนาน (น่าจะเกิน 40 ปีได้แล้ว เพราะผมเคยได้ยินตั้งแต่ยังเรียนชั้นประถม สมัยทีวีที่บ้านยังเป็นจอขาวดำ เด็กๆ รุ่นนี้อาจไม่รู้ว่า สมัยครั้งกระโน้น.น.น.น... มันมีทีวีขาวดำด้วยนะเธอว์ 555+)
ลองสืบค้นประวัติจากในเน็ต พบว่าท่อนฮุกแรก ต้นฉบับเนื้อร้องเดิมเขาแปลงกันอย่างงี้อ่ะ (ของผมเลยกลายเป็น “แปลงในแปลง” อีกที (ฮา)
“โจงกระเบน โจงกระเบน เป็นของเก่านานเน คนโบราณ นานกาเล โจงกระเบนทุกคน เฮ้!” แล้วยังมีเนื้อร้องต่ออีกยาวเลย แต่ค้นยังไม่เจอว่า ใครเป็นคนแปลงเพลงนี้ออกเผยแพร่เป็นคนแรก
ท่อนฮุกท่อนที่ 2 ที่ #สืบจากเน็ต ได้คือ “แต่ก่อนผมดำสง่า เกศาผมดำเป็นมัน แอบมองเธออาบน้ำทุกวัน หัวใสไถกระดาน จนหัวล้านใสเหน่ง เฮ้!” แน่นอนว่าท่อนที่ผมจำได้ กลายเป็นเพลงแปลงในแปลงอีกทีเช่นกัน
ข้อมูลที่สืบได้มาจากเว็บ Pantip (topic stock) ถึงที่มาของท่อนฮุกติดหู (ท่อนที่ 2) มาจากเทปตลก “ตลาดหัวเราะ : หัวเราะลูกเดียว” (ไม่ทราบชุดที่เท่าไหร่) ของตลกคณะ เด๋อ ดู๋ ดี๋ (มีสมาชิกทั้งหมด 5 คน คือ เด๋อ ดู๋ ดี๋ ดอน และแดง) ประมาณปี พ.ศ. 2527 (ค.ศ. 1984) ซึ่งแปลงมาจากเพลง #หนิงหน่อง พ.ศ. 2525 (ค.ศ. 1982) ขับร้องโดยนักร้องลูกทุ่งชื่อดังฉายา #เทพบุตรหน้าผี สังข์ทอง สีใส
**แต่ท่อนฮุกท่อนที่ 2 นี้ กลับร้องไปกันได้กับทำนองเพลง Jingle Bells ในท่อน Dashing through the snow. In a one-horse open sleigh. Over the fields we go. Laughing all the way เหมือนกันนะ
ยังมีมุกขายขำฮาๆ ที่โด่งดังจนเป็นที่จดจำ ของตลกคณะเด๋อ ดู๋ ดี๋ อีก เช่น “จับไข่แข็งปัง จับไข่แข็งปัง” และเพลงล้อ “แป๊ะตายลอยน้ำมา นอนแก้ผ้าชฎาแหลมเปี๊ยบ” (ร้องวน 3 จบ) แต่...คนตายไปแล้วเจี๊ยว (ชฎาในเพลง) มันจะโด่ได้ไง? มีแต่เน่า อืด และพองๆ มากกว่า 555+ นี่ก็ร้องล้อกันขำๆ ให้ตลก
สมัยนี้น่าจะไม่มีเพลงแปลงอีกแล้ว (หรือยังมี? ใครทราบวานบอก) แต่สมัยก่อนโน้นมีเยอะมั่กๆ เรียกได้ว่า “เจ้าแห่งเพลงแปลง ไม่มีใครเกินพี่ไทย” เพราะเหมาแปลงเพลงดังๆ ทั้งเพลงฝรั่ง เพลงจีน เพลงญี่ปุ่น กันคึกคัก ถือเป็นความบังเทิงในยุคสมัยหนึ่ง ที่เอามาเล่าย้อนเวลาให้ฟังกันครับ
ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ใครเตรียมตัวไปท่องเที่ยว ขอให้เดินทางปลอดภัยนะครับ
Happy New Year 2023 แด่ทุกๆ ท่านคร้าบบบ….. #เบิ้บบู 💖
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdtrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา