10 มี.ค. 2023 เวลา 11:00 • ท่องเที่ยว
อุทยานแห่งชาติภูเรือ

อุทยานแห่งชาติภูเรือ จังหวัดเลย

เมื่อพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอากาศหนาว บางคนอาจจะนึกถึงภาคเหนือของประเทศไทย แต่รู้หรือไม่ว่าจังหวัดที่ขึ้นชื่อว่าหนาวที่สุดของประเทศไทยได้แก่ จังหวัดเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานที่ยอดนิยมอย่างยอดภูเรือที่ได้รับการขนานนามว่า “เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม ดอกไม้งามสามฤดู” สถานที่แห่งนี้มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี และมีอากาศที่หนาวจัดในฤดูหนาวที่อุณหภูมิถึงติดลบกันเลยทีเดียว
ป้ายบอกอุณหภูมิบนยอดภูเรือ
การขึ้นยอดภูเรือ สำหรับใครที่ไม่ต้องการเดินเราสามารถใช้บริการรถสองแถวขึ้นมายังยอดภูเรือได้เลยนะ มีค่าบริการ 10 บาทต่อคน รถจะจอดอยู่บริเวณลานจอดรถใกล้กับทางเข้าและจะพาเรามุ่งตรงถึงยอดเลยทีเดียว แต่สำหรับเรานั้นเราเลือกวิธีการเดินขึ้นยอดซึ่งเดินโดยใช้เส้นทางศึกษาธรรมชาติซึ่งมีระยะทางประมาณ 740 เมตร (ใช้เวลาเดินประมาณ 30 นาที) ถือว่าไม่ไกลมากและมีเส้นทางที่ไม่ลำบาก แต่ก็ต้องออกแรงกันพอสมควร
รถพาขึ้นยอดภูเรือ
เส้นทางศึกษาธรรมชาติผาโหล่นน้อย-ยอดภูเรือ
เมื่อเราเดินขึ้นมาตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติฯ ประมาณ 140 เมตร เราจะพบกับผาโหล่นน้อยเป็นจุดเเรก ซึ่งผาโหล่นน้อยนี้เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น ที่สามารถมองเห็นภูหลวง ภูสาด และภูครั่งที่เรียงรายอยู่เบื้องหน้าเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดยอดนิยมของนักท่องเที่ยว เมื่อแวะพักชมวิวเสร็จแล้วเราก็จะกลับมาเดินกันต่อซึ่งเหลือระยะทางอีก 600 เมตร เส้นทางจะนำเราขึ้นไปยังยอดภูเรือระหว่างทางขึ้นยอดเราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพป่าตามระดับความสูงต่างๆ ทั้งป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งเร็ง และป่าสนเขา
ผาโหล่นน้อย
บรรยากาศระหว่างทาง
เดินตามเส้นทางมาเรื่อยๆ เราก็ได้มาถึงยอดภูเรือที่มีความสูงอยู่ที่ 1,365 เมตร ด้านบนมีลักษณะเป็นหน้าผาสูงชันสภาพป่าจะเป็นป่าสนเขาเป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีสวนหินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และยังประดับด้วยดอกไม้สีสันสดใสหลากหลายสายพันธุ์ที่รอตอนรับนักท่องเที่ยว ด้านบนยังเป็นพื้นที่เปิดโล่งและมีที่นั่งพักผ่อนจำนวนมากที่ทำให้เราได้มาพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติอีกทั้งอากาศบนยอดภูเรือยังเย็นสบายตลอดทั้งปี
ยอดภูเรือ
วิวจากยอดภูเรือ
บรรยากาศบนยอดภูเรือ
และอีกหนึ่งสถานที่บนยอดภูเรือที่ไม่ควรพลาดคือ การได้มาไหว้สักการะพระพุทธรูปนาวาบรรพตซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย (พระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิ พระหัตถ์ซ้ายหงายวางบนพระเพลา พระหัตถ์ขวาวางที่พระชานุ) ที่ถูกอัญเชิญมาประดิษฐานจากวัดพระญาติ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อปี 2520 พระพุทธรูปองค์นี้เป็นที่ศรัทธาของชาวภูเรือ โดยในช่วงเทศกาลผู้คนจะนิยมขึ้นไปสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล
พระพุทธรูปนาวาบรรพต
บริเวณยอดภูเรือยังมีจุดชมวิวผาหญ้าไผ่และสวนหินสระสวรรค์ซึ่งอยู่ห่างจากยอดภูเรือไม่ไกล โดยผาหญ้าไผ่จะอยู่ห่างจากยอดภูเรือ 250 เมตรซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สามารถเห็นทิวทัศน์ที่เป็นเทือกเขาเล็กสลับใหญ่ทางด้านทิศเหนือ สำหรับสวนหินสระสวรรค์จะอยู่ห่างจากผาหญ้าไผ่ 150 เมตร โดยสวนหินแห่งนี้เป็นแอ่งพื้นที่ชุ่มน้ำบนยอดภูที่เต็มไปด้วยก้อนหินรูปร่างหน้าตาประหลาดมากมาย อีกทั้งบริเวณนี้ยังเป็นพื้นที่ต้นน้ำซึ่งน้ำจากที่นี่จะไหลไปรวมกันเป็นห้วยน้ำลึก
ป้ายบอกเส้นทาง
ผาหญ้าไผ่
สวนหินสระสวรรค์
นอกจากนี้อุทยานแห่งชาติภูเรือยังมีสถานที่ให้เรามาเที่ยวชมอีกมากมายและยังมีจุดกางเต็นท์ให้นักท่องเที่ยวมาค้างแรมสัมผัสอากาศหนาวและดูทะเลหมอกยามเช้า ซึ่งเราสามารถนำเต๊นท์มาเองหรือมาเช่าที่นี่ก็ได้ บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวยังมีร้านอาหารและเครื่องดื่มที่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตลอดทั้งวันเรียกได้ว่าใครที่มาเที่ยวภูเรือแห่งนี้จะได้เที่ยวพักผ่อนและอิ่มท้องกันอย่างแน่นอน >.<
ร้านค้าบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว