10 มี.ค. 2023 เวลา 11:30 • ข่าวรอบโลก

อึ้ง หญิงวัย 50 ขาดสารอาหารจนตายในสหรัฐฯ หลังมี 'ทารกหิน' ในท้อง 9 ปี

หญิงวัย 50 ปีในสหรัฐฯ เสียชีวิตจากการขาดสารอาหารอย่างรุนแรง หมอสุดอึ้ง ตรวจพบมี 'ทารกหิน' อยู่ในท้องนานถึง 9 ปี
เมื่อ 10 มี.ค. 2566 เดลี่เมลรายงาน หญิงวัย 50 ปีในรัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯต้องเสียชีวิตจากภาวะทุพโภชนาการ หรือขาดสารอาหารอย่างรุนแรง
หลังแพทย์ตรวจพบว่าเธอมีทารกที่ตายแล้ว และกลายเป็น 'ทารกหิน' มีขนาดเท่ากับผักกาดหอม อยู่ในท้องมานานถึง 9 ปี
1
ตามรายงานระบุว่า หญิงวัย 50 ปีผู้นี้ ได้เกิดภาวะ 'ตั้งท้องนอกมดลูก' และได้เกิดการแท้งลูก ขณะตั้งครรภ์สัปดาห์ที่ 28
แต่ทารกไม่ได้หลุดออกมาจากร่างกายและได้กลายสภาพเป็น 'ทารกหิน' เพราะมีหินปูนหรือแคลเซียมมาเกาะ และอยู่ในท้องของหญิงผู้นี้มานานเกือบทศวรรษ
7
หญิงคนดังกล่าว ซึ่งมาจากประเทศคองโก และแพทย์ไม่เปิดเผยชื่อ ได้มาพบแพทย์ในนิวยอร์ก ด้วยอาการปวดท้อง อาหารไม่ย่อย และมีลมในท้อง
3
หลังกินอาหารทุกมื้อ จึงทำให้แพทย์ทำการตรวจวินิจฉัยและสแกนท้องของเธอ จึงพบว่าคนไข้หญิงวัย 50 ปีรายนี้ มี 'ทารกเป็นหิน' อยู่ในท้อง
1
และได้ไปกดทับการบีบตัวของลำไส้เล็ก จึงทำให้ร่างกายของเธอไม่ได้รับสารอาหารที่จะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย
2
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในนิวยอร์กได้แนะนำให้หญิงรายนี้เข้ารับการผ่าตัดโดยด่วน แต่เธอปฏิเสธที่จะผ่าตัด เพราะเชื่อว่าอาการป่วยของเธอในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับมนต์สะกดที่มีใครบางคนร่ายใส่เธอขณะที่อยู่ในทวีปแอฟริกา
10
จนในที่สุด หญิงรายนี้ ได้เสียชีวิต หลังจากเดินทางมาถึงสหรัฐฯ ได้เพียง 14 สัปดาห์ โดยแพทย์สรุปสาเหตุการเสียชีวิตว่าเป็นเพราะขาดสารอาหารอย่างรุนแรง หรือเรียกให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ขาดอาหารจนตาย เนื่องจาก 'ทารกหิน'ในท้องได้ไปขวางการบีบตัวของลำไส้เล็ก
6
สำหรับเคสคนไข้หญิงวัย 50 ปีที่เสียชีวิตจากภาวะขาดสารอาหารรุนแรง อันเนื่องมาจากมีทารกเป็นหิน อยู่ในท้องกดเบียดลำไส้เล็กนี้
6
ได้รับการเปิดเผยโดย ดร. Waseem Sous ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยการแพทย์ SUNY Upstate ในนิวยอร์ก ซี่งยังกล่าวว่าคนไข้ได้ปฏิเสธการผ่าตัดและเลือกที่จะสังเกตอาการ
ดร. Waseem Sous กล่าวว่า หญิงคนนี้ ซึ่งมีลูกแล้ว 9 คนได้ยุติการตั้งครรภ์ในสัปดาห์ที่ 28 เนื่องจากเกิดภาวะท้องนอกมดลูกโดยทารกมีการพัฒนาเติบโตอยู่ในช่องท้อง แทนที่จะอยู่ในมดลูกของแม่ ทำให้ไม่มีเลือดเพียงพอที่จะส่งไปถึงลูก เป็นเหตุให้ทารกเสียชีวิต
3
ในขณะที่ร่างกายของแม่ก็ไม่สามารถขับทารกที่ตายแล้วให้ออกมาได้ จึงก่อให้เกิดอาการป่วยที่ซับซ้อนจนทำให้แม่เสียชีวิต ซึ่งนับเป็นเคสที่เกิดขึ้นได้ยาก และมีสถิติมีผู้เสียชีวิตเพียง 290 รายเท่านั้น นับตั้งแต่มีผู้เสียชีวิตรายแรกในฝรั่งเศส ปีค.ศ. 1582
5
Cr ภาพ// Waseem Sous
โฆษณา