12 มี.ค. 2023 เวลา 11:00

ความรู้สึกหดหู่ในวันอาทิตย์ เมื่อรู้ตัวว่า เวลาพักผ่อนกำลังจะจบลง

‘ทำไมวันหยุดมันผ่านไปเร็วจัง พรุ่งนี้ต้องไปทำงานแล้วเหรอ?’
7
ทุกครั้งที่เริ่มต้นเช้าวันอาทิตย์ เราจะเริ่มมองนาฬิกาและนับถอยหลังแล้วว่า เวลาที่เราจะได้นอนโง่ ๆ อยู่บนเตียง หรือได้ทำอะไรก็ตามที่ไม่ใช่งานยังเหลืออยู่อีกกี่ชั่วโมง และที่น่าแปลกก็คือ วันนั้นมันมักจะผ่านไปเร็วเสมอ ทั้ง ๆ ที่ทุกวันก็ยังมี 24 ชั่วโมงเหมือนเดิม (ช่างต่างกับวันทำงานเสียจริง)
5
แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะเกลียดงานที่เราทำเสมอไปหรอก เพียงแต่มันเป็นความรู้สึก ๆ ข้างในว่า อิสรภาพในการใช้ชีวิตของเรากำลังจะหายไปต่างหาก เพราะ เมื่อถึงเวลาทำงาน เราต่างมีตารางชีวิตที่ถูกจัดเตรียมไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการนัดประชุม การคุยกับลูกค้า หรือเดดไลน์งานที่ต้องส่ง ต่างกับวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่ไม่มีอะไรมากวนใจเราได้ทั้งนั้น
5
ในทฤษฎีทางจิตวิทยานั้น ความรู้สึกหดหู่ที่เกิดขึ้นจากการนับถอยหลังสู่วันทำงาน เป็นที่รู้จักกันในชื่อของ ‘Sunday Night Syndrome’ ซึ่ง Jonathan Abramowitz นักจิตวิทยาชื่อดัง และอาจารย์จาก University of North Carolina ได้อธิบายไว้ว่า
8
“Sunday Night Syndrome คือ ความรู้สึกลึก ๆ ภายในจิตใจที่คิดว่า ชีวิตที่แสนสบายของเรากำลังถูกคุมคามจากการทำงานที่จะมาถึง ทั้งการต้องตื่นเช้าไปทำงาน ความยุ่งวุ่นวายตลอดทั้งวัน อีกทั้งเรามักจะรู้สึกอีกด้วยว่า เราไม่มีทางจะจัดการชีวิตเหล่านั้นได้หรอก แม้ว่าในท้ายที่สุดแล้ว มันก็จะผ่านไปได้ด้วยดีเหมือนสัปดาห์อื่น ๆ ที่ผ่านมา”
2
ความรู้สึกเหล่านี้จะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อเวลาเดินทางใกล้เข้ามาทุกที ทุกคืนวันอาทิตย์เรามักจะรู้สึกกระวนกระวาย แพนิค เริ่มกลับมาคิดถึงเรื่องงานที่จะต้องทำในวันรุ่งขึ้น คู่ขนานไปกับความคิดที่ว่า “หยุดสองวันมันจะไปพออะไร วันเสาร์ก็ต้องมาเคลียร์งานบ้านและภารกิจต่าง ๆ ที่ค้างคาไว้ ก็เหลือแค่วันอาทิตย์วันเดียวที่ได้พักจริง ๆ” ซึ่งความคิดเหล่านี้เอง ยิ่งเติมเชื้อเพลิงของ Sunday Night Syndrome ให้มอดไหม้เร็วขึ้นไปอีก จนกระทั่งคืนนั้นนอนไม่หลับกันเลยทีเดียว
4
อย่างไรก็ตาม ตราบใดที่ยังต้องทำมาหากินกันอยู่ เราก็คงจะหลีกเลี่ยงการตื่นไปทำงานในเช้าวันใหม่ไม่ได้อยู่ดี เพราะฉะนั้น แทนที่เราจะต้องมานั่งคร่ำครวญทุกคืนวันอาทิตย์ก่อนไปทำงาน เราลองมาจัดการความรู้สึกและปรับความคิดให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ดีไหม?
1
วิธีการที่ดีที่สุด ที่จะช่วยให้เรารู้สึกพร้อมต่อการเริ่มงานในวันจันทร์ คือ ‘หยุดแนวคิดในการใช้ชีวิตเพื่อรอวันหยุดสุดสัปดาห์ไปซะ’ เพราะ การที่เราใช้ชีวิตการทำงานโดยไม่มีแพชชั่น และเฝ้ารอแต่วันหยุดให้หลีกหนีออกจากงานที่แสนจะวุ่นวาย จะทำให้เราไม่เห็นคุณค่าในการใช้ชีวิตในวันอื่น ๆ เลยแม้แต่น้อย ซึ่งจริง ๆ แล้ว ทุกลมหายใจที่เรามีอยู่ล้วนมีคุณค่าด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะทุกข์หรือสุขก็ตาม
16
สุดท้ายนี้ อย่าไปนิยามหรือยึดติดว่า วันนี้วันทำงาน หรือ วันนี้วันหยุด แต่พยายามใช้ชีวิตในทุก ๆ วันให้มีความสุข เราไม่จำเป็นต้องรอจนถึงวันหยุดสุดสัปดาห์เพื่อพักผ่อนก็ได้นี่ เมื่อถึงเวลาเลิกงาน เราก็ตัดทุกสิ่งทุกอย่างออกไป ใช้เวลาว่างหาความสุขใส่ตัวและพักผ่อนให้เต็มที่ และท่องไว้เสมอว่า ทุกวันมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากันหมด เราจะรู้สึกว่ามันเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับความคิดของเราเองทั้งนั้น
6
เพราะฉะนั้น ถ้าเราสามารถใช้ชีิวิตให้มีความสุขในทุก ๆ วันได้ ‘Sunday Night Syndrome’ ก็จะไม่เป็นปัญหากวนใจเราในคืนวันอาทิตย์อีกต่อไป
อ่านบทความได้ที่ : https://bit.ly/3ZYhfEh
1
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกัน
——————————————————

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา