11 มี.ค. 2023 เวลา 01:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ดาวโจนส์รายสัปดาห์ร่วงหนักสุด นับตั้งแต่ มิ.ย. 65 วิตก SVB ล้ม

ดาวโจนส์ในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ถือเป็นสัปดาห์ที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. ความกังวลแพร่ขยายไปในกลุ่มธนาคารหลังหน่วยงานกำกับดูแลสั่งปิด SVB Financial เพื่อเข้าปกป้องเงินฝาก หลังมีรายงานว่าความพยายามรักษาเงินกองทุนของธนาคารล้มเหลว
Dow Jones ปรับตัวลง 1.1% หรือ 345 จุด ทั้งสัปดาห์ติดลบ 4% Nasdaq ปรับตัวลง 1.8% ขณะที่ S&P 500 ปรับตัวลง 1.5%
Silicon Valley Bank
กลุ่มการเงิน SVB (NASDAQ:SIVB) ถูกสั่งปิดจากหน่วยงานกำกับดูแล และเงินฝากอยู่ภายใต้การควบคุมของหน่วยงานฯ เพื่อปกป้องผู้ฝากเงิน
ข่าวนี้ทำให้เกิดความกลัวแพร่กระจายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะธนาคารระดับภูมิภาคที่มีแหล่งเงินทุนไม่หลากหลายเทียบเท่าธนาคารขนาดใหญ่
ธนาคาร Signature (NASDAQ:SBNY) ปรับตัวลดลง 23% ธนาคาร First Republic (NYSE:FRC) ปิดลบ 14% ขณะที่ JPMorgan Chase & Co (NYSE:JPM) และ Wells Fargo & Company (NYSE:WFC) ยืนในแดนบวกได้หลังนักลงทุนคาดการณ์ว่าผู้ฝากเงินจะหาที่ฝากที่ปลอดภัยขึ้น
บางส่วนคาดว่าการที่ SVB ล้ม จะทำให้ Fed พิจารณาทบทวนการใช้นโยบายการเงิน โดยมองว่านี่คือสัญญาณแรกของผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยที่รุนแรง
“มันคือสิ่งแรกที่เกิดขึ้น” Will Rhind, CEO และผู้ก่อตั้ง GraniteShares กล่าว “ธนาคาร Silicon Valley เป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 18 ของสหรัฐ ไม่จัดว่าเล็ก และยังมีนัยสำคัญ การล้มลงเป็นผลโดยตรงจากการขึ้นดอกเบี้ย”
นักลงทุนยังปรับคาดการณ์ (bet) การขึ้นดอกเบี้ยเดือน มี.ค. ที่ 0.50% ให้น้ำหนักเหลือเพียง 38% จากเดิมเกือบ 80% ในสัปดาห์ที่แล้ว
ความวุ่นวายในกลุ่มธนาคารก่อความกังวลวิกฤติความเสี่ยงเชิงระบบของธนาคาร นักลงทุนต้องพิจารณาโอกาสการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ใหม่ แม้การจ้างงานเดือน ก.พ. จะดีกว่าคาด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา