12 มี.ค. 2023 เวลา 13:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สหรัฐหารือตั้งกองทุนหนุนเงินฝาก รองรับกรณีธนาคารล้มเพิ่ม

  • FDIC และ Fed พิจารณาใช้เครื่องมือพิเศษหลังจาก SVB ล้มลงอย่างรวดเร็ว
  • หน่วยงานกำกับดูแลกำลังเร่งสกัดกั้นการล้มละลายของธนาคารแห่งอื่น ๆ
Federal Deposit Insurance Corporation (FDIC, คล้ายกับสถาบันคุ้มครองเงินฝากในไทย) และ Federal Reserve (Fed) กำลังพิจารณาจัดตั้งกองทุน (fund) ที่จะช่วยให้หน่วยงานกำกับฯ ช่วยหนุนเงินฝากของธนาคารที่กำลังจะมีปัญหาตามมาหลังการล้มลงของธนาคาร Silicon Valley
หน่วยงานกำกับดูแลกำลังหารือถึงเครื่องมือพิเศษกับบรรดาผู้บริหารธนาคาร การตั้งเครื่องมือดังกล่าวจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ฝากเงิน และยุติความตระหนกตกใจของสาธารณชนได้ (ผู้ให้ข่าวปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อ เนื่องจากการพูดคุยยังไม่เป็นทางการ)
ตัวแทนของ Fed ปฏิเสธการให้ความเห็น ตัวแทนของ FDIC ยังไม่ตอบกลับ
ทั้งนี้ เครื่องมือดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนสำรองของหน่วยงาน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับฐานะของธนาคารขนาดเล็กที่เน้นในลูกค้า Venture Capital และกลุ่ม Startup
นอกจากนี้ FDIC ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ของธนาคารขนาดเล็กและกลางหลายแห่ง รวมถึงธนาคาร First Republic เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินในวันเสาร์ที่ผ่านมา
ความกังวลกำลังแพร่กระจาย
หุ้นของธนาคาร First Republic ปรับตัวลง 15% ในวันศุกร์ หากคิดทั้งสัปดาห์ราคาหุ้นปรับลดลงกว่า 34% บริษัทได้แจ้งให้นักลงทุนทราบในแถลงการณ์ว่าสภาพคล่องยังคงแข็งแกร่งและมีการกระจายฐานลูกค้าเงินฝากเป็นอย่างดี
หุ้นธนาคารที่ให้บริการระดับภูมิภาคแห่งอื่น ๆ ปรับตัวลงเช่นกันหลังการล้มของธนาคาร SVB ทำให้ธนาคารเหล่านี้ต่างพากันออกมายืนยันความมั่นคงและมีเสถียรภาพทางการเงินของตน
การล้มละลายของธนาคาร SVB ถือเป็นการล้มลงของธนาคารครั้งใหญ่ที่สุดในรอบทศวรรษ หลังจากที่ผ่านสัปดาห์ที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย นับตั้งแต่ความพยายามในการเพิ่มทุน แต่ก็ประสบความล้มเหลว และการไถ่ถอนเงินสดจาก Startup จึงทำให้เกิดวิกฤตินี้ขึ้น โดยหน่วยงานของรัฐแคลิฟอร์เนียได้เข้ามาดูแลธนาคาร ซึ่งในปีที่แล้วมีมูลค่ามากกว่า 4 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์ สรอ. (1.4 ล้านล้านบาท)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา