11 มี.ค. 2023 เวลา 03:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ความลับของการแสดงผลสิ่งต่างๆ บนคอมพิวเตอร์และมือถือที่เราใช้งาน

ในบทความนี้เราจะไม่ได้พูดถึงขั้นตอนของการนำสีพวกนี้ แสดงผลออกมาบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ แลปท็อป หรือมือถือ แต่เราจะเล่าถึงกระบวนการภายใน ว่าก่อนจะถึงขั้นตอนที่ส่งให้จอนำมาแสดง ระบบสี รูปภาพ มันผ่านขั้นตอนอะไรบ้าง
ในทุกๆ สิ่ง เราจะเห็นว่ามันประกอบไปด้วยสีแดง เขียว และน้ำเงิน (RGB) ส่วนผสมจากแม่สีหลัก ในสัดส่วนที่แตกต่างกันออกไป ทำให้เกิด Spectrum ของสี ที่พวกเราเห็นๆ กัน ซึ่งมันจะมีสองวิธีที่จะทำให้ได้หลายๆ สี ก็คือ
1. สีผสมเชิงบวก
2. สีผสมเชิงลบ
แล้วสีแสดงผลออกมาบนจอคอมเราได้อย่างไร ?
ในคอมพิวเตอร์ สีพื้นฐานสามสีเหมือนกับธรรมชาติทั่วไปคือ สีแดง (Red) สีเขียว (Green) และสีน้ำเงิน (Blue) และพวกมันจะถูกแทนด้วยบิต (bits) บิตเหล่านี้ถูกแสดงผลโดยหน่วยแสดงผลเล็กๆ ที่เรารู้จักกันดี ซึ่งเราเรียกกันว่า "พิกเซล (pixels)"
พิกเซลจะอยู่บนเส้นตารางขนาดใหญ่(Raster grid) และแต่ละพิกเซลนำสีที่ผสมจากจากทั้งสามแม่สี RGB นำมาแสดงผล
โดยปกติ คอมพิวเตอร์จะใช้ 8 บิตสำหรับทุกๆ สีในแต่ละ pixel ซึ่งแต่ละส่วนของสี RGB มีจำนวนทั้งหมด 256 ระดับ นั่นหมายความว่าบิตเดียวสามารถแสดงผลได้จำนวนทั้งหมด 256 ค่า
ใน 256 ค่านั้น มีเฉดสีที่แตกต่างออกไปจากแดง เขียว น้ำเงินอีก หรือจะมีอีกกว่า 16 ล้านค่า ผสมกันแล้วสามารถออกมาเป็นสีต่างๆ ได้ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ถ้าหากรูปภาพมีความละเอียดมากเท่าไร ขนาดไฟล์ภาพจึงมีน้ำหนักที่มากขึ้นเท่านั้น
ปล. ปัจจุบันมีนามสกุลไฟล์ที่ช่วยลดน้ำหนักไฟล์แล้วนะ ซึ่งมีประโยชน์กับเหล่าเว็บไซต์มากๆ ไว้มีโอกาสบทความหน้า เรามาคุยกัน
รูปภาพที่แสดงถึงเฉดสีที่มีกว่า 16 ล้านเฉด
ไฟล์รูปภาพเช่น bitmap (.bmp) ประกอบไปด้วยข้อมูลสีของแต่ละพิกเซลและสีในตารางที่เรียกว่า แรสเตอร์(Raster) หน้าตาของแรสเตอร์จะประมาณนี้
1
Raster Grid
แต่ละช่องแทน 1 พิกเซล ไฟล์รูปภาพมีการผสมสีจากเหล่าแม่สีหลัก และบนหน้าจอมีกว่าหนึ่งพันพิกเซลอยู่ชิดติดกัน
มันมีขนาดที่เล็กมากๆ และมนุษย์ไม่สามารถมองเห็นจุดพิกเซลเหล่านั้นได้เลย(ถ้าภาพละเอียดในระดับที่มากพอและไม่ได้ซูมใน Photoshop นะ 😅)
นี่จึงเป็นความลับของการสร้างรูปภาพบนหน้าจอ เนื่องจากพิกเซลมันรวมกันอยู่หนาแน่น(บนหน้าจอ 15 นิ้ว บวกกับ resolution 1366x768 มีจุดพิกเซลอยู่ 104 จุดต่อ 1 นิ้ว ซึ่งแน่นอนว่าโดยธรรมชาติมนุษย์ไม่สามารถมองเห็นจุดนั้นได้แน่ ๆ)
💕💕 คิม จีซู 💕💕
ภาพข้างบนคือตัวอย่าง raster ที่ผ่านกระประมวลแล้ว ซึ่งในแต่ละพิกเซลจะนำสีที่สอดคล้องกันไปยังตำแหน่งของ raster data และถ้าดูตามภาพข้างบน ผมได้ซูมด้วยโปรแกรม photoshop(ขวา) เราจะเห็นได้ชัดว่าด้านซ้ายมือ คือภาพก่อนซูมและด้านขวาภาพหลังจากซูม
เราจะเห็นพิกเซลที่เรียงติดกันเลย โดยเฉพาะถ้ารูปนั้นไม่ได้มีความละเอียดมากเท่าใด พิกเซลก็จะเห็นชัดมากขึ้นเท่านั้นนั่นเอง
โฆษณา