11 มี.ค. 2023 เวลา 04:30 • คริปโทเคอร์เรนซี

USDC แบไพ่ มีเงิน 3.3 พันล้านเหรียญสหรัฐติดอยู่ใน Silicon Valley Bank

Circle ผู้ออกเหรียญ Stablecoin ออกมายอมรับแล้วว่า เงินสำรองหนุนหลังของเหรียญ USDC ที่มีมูลค่าตลาดมากถึง 40 พันล้านเหรียญสหรัฐนั้น มีเงินมากกว่า 3.3 พันล้านเหรียญสหรัฐติดอยู่ในธนาคารพาณิชย์ที่ชื่อว่า Silicon Valley Bank ที่อาจจะต้องปิดกิจการลง หลังจากเกิดปัญหา Bank Run ที่คนแห่ถอนเงินหลังจากที่ธนาคารประสบภาวะขาดทุนจากการขาย Mortgage-Backed securities จนทำให้มีเงินสำรองไม่เพียงพอ
ปกติแล้ว ผู้ฝากเงินกับธนาคารพาณิชย์ในประเทศสหรัฐอเมริกาจะได้รับความคุ้มครองสูงสุด 250,000 เหรียญสหรัฐ โดยสถาบันคุ้มครองเงินฝาก FDIC
แต่ธนาคารพาณิชย์แห่งนี้แปลกตรงที่ 75% ของบัญชีทั้งหมดกลับที่เงินฝากมากกว่า 250,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งทางเทคนิคแล้ว บัญชีเหล่านี้ควรได้รับความคุ้มครองเพียงเท่านั้น ยอดส่วนที่เกินน้้นอาจจะได้รับความเสียหายได้
2
Binance ซึ่งเคยเปิดให้ทำการโอนย้ายเหรียญอัตโนมัติจาก USDC ไปเป็นเหรียญ BUSD ของตน จึงได้ประกาศหยุดให้บริการดังกล่าว หลังจากที่ความกังวลส่งผลทำให้ USDC หลุด Peg และทำให้คนแห่แลกเหรียญเป็น USDT จน USDT มีมูลค่าสูงกว่า 1 เหรียญสหรัฐแล้ว
ส่วน CZ CEO ของ Binance ก็ได้ที ออกมาขิงว่า ก่อนหน้านี้ Binance ถูกปล่อยข่าวลือว่าจะล้ม ยังไม่เห็นเป็นอะไร แต่ตอนนี้ธนาคารสหรัฐกลับล่มไปแล้วสองธนาคาร
ส่วน Coinbase ตลาดคริปโตอีกแห่งที่ใช้เหรียญ USDC เป็นหลัก ก็ประกาศหยุดให้ถอนเหรียญ USDC ออกมาเป็น USD แล้ว
2
อ้างอิง :
โฆษณา