11 มี.ค. 2023 เวลา 11:31 • ท่องเที่ยว
จันทบุรี

วัดตะปอนน้อย วัดเก่าเมืองจันท์ อุโบสถโบราณที่มีอายุมากว่า 400 ปี

อิป้าแม่หมีจะพาเข้าไปชมความงามของ วัดตะปอนน้อย กันซึ่ง เป็น 1 ใน 6 วัดของ เส้นทางวัฒนธรรมเมืองเพนียด สู่ขลุงบุรี
ได้แก่ วัดทองทั่ว วัดตะปอนน้อย วัดตะปอนใหญ่ วัดคานรูด วัดเกวียนหัก และวัดวันยาวบน เพนียด คืออะไร แม่หมีสรุปสั้น ๆ ให้ทุกคนฟัง เพนียด เป็นชุมชนโบราณ
ถูกจารึกไว้ มีอายุราว ๆ พ.ศ. 800 – 1000 ชาวพื้นเมืองส่วนใหญ่เป็นชาวชองและชาวขอม ได้รับอิทธิพลและวัฒนธรรมส่วนใหญ่มาจากอินเดีย
เพราะว่ามีการติดต่อค้าขายกันทางเรือสำเภา ซึ่งตรงนี้เป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีการค้นพบซากโบราณสถาน และมีจารึกเพนียด ที่ทำด้วยศิลาทราย
รวมไปถึงโบราณวัตถุ หินแกะสลักต่าง ๆ เส้นทางเข้าสู่เมืองเพนียดจะมาจากเมืองมาตามถนนสุขุมวิท เลี้ยวขวาเข้าหมู่บ้านเพนียด ตัวโบราณสถานจะอยู่ห่างจากวัดทองทั่วไม่มาก
วัดแห่งนี้ มีอีกชื่อว่า วัดอินทราราม เราเข้ามากราบพระพุทธรูปปางมารวิชัย หรือ หลวงพ่อใหญ่ ที่ประดิษฐานอยู่ภายในอุโบสถ เป็นองค์พระพุทธรูปสีทองเหลืองสัมฤทธิ์
ประวัติ วัดตะปอนน้อย
วัดตะปอนน้อย เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย เดิมทีชาวบ้านเรียกว่า วัดกะโพลงน้อย และต่อมาจึงเพี้ยนเป็น “วัดตะปอนน้อย”
เป็นวัดหลวง ในสมัยรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2526 วัดได้รับพระราชทาน วิสุงคามสีมา
แม่หมีไปหาความหมายมาให้ ซึ่งแปลได้ว่า เป็นเขตที่พระมหากษัตริย์ ได้พระราชทานแก่สงฆ์ เพื่อใช้เป็นที่สร้างพระอุโบสถ นั่นเอง
ตามตำนานได้เล่าไว้เมื่อบูรณะอุโบสถหลังเก่าเรียบร้อยแล้วนั้นในช่วงปี พ.ศ. 2229 ได้มีกลุ่มอุบาสก อุบาสิกา และชาวบ้านที่มีความศรัทธา เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาร่วมกันช่วยก่อสร้าง
ความเก่าแก่ของวัด
องค์พระเจดีย์ โดยสันนิษฐานว่าเพื่อเป็นพุทธบูชา และเป็นอนุสรณ์คู่กับพระอุโบสถหลังเก่านั่นเอง โดยลักษณะขององค์เจดีย์ เป็นทรงระฆัง 8 เหลี่ยม
ความกว้างของฐาน 7 เมตร สูง 19 เมตร ใช้อิฐดินเผาในการสร้าง และฉาบยาด้วยปูนดำ ซึ่งเป็นศิลปะในช่วงสมัยอยุธยา เป็นถาวรวัตถุที่มีความสำคัญยิ่ง
ควรค่าแก่การอนุรักษ์ กรมศิลปากรต้องเข้านะนี่ ในส่วนของอุโบสถโบราณ ซึ่งไม่ปรากฎหลักฐานแน่ชัดเช่นกันว่าสร้างเมื่อใด แต่มีหลักฐานของการบูรณะในปี 2125
โดยคุณหญิงเหล็ง พร้อมทั้งอุบาสก อุบาสิกา ที่มีความเลื่อมใสศรัทธา ร่วมกันบริจาคทรัพย์ ทุนทรัพย์ ซ่อมแซมบูรณะจนแล้วเสร็จ ได้มีการจัดงานฉลองสมโภชอุโบสถ
โฆษณา