11 มี.ค. 2023 เวลา 13:54 • ไลฟ์สไตล์
ญี่ปุ่น

วันนี้เจอหุ่นยนต์ยืนรอไฟเขียวข้ามทางม้าลาย

เคยได้ยินข่าวเรื่องที่ญี่ปุ่นมีการนำเอาหุ่นยนต์มาช่วยรับส่งของมาตั้งแต่หลายปีก่อนแล้วนะคะ … แต่ก็เพิ่งจะมีโอกาสได้เห็นของจริงวันนี้นี่เองค่ะ …. น่ารักแล้วก็ฉลาดกว่าที่คิดเยอะทีเดียว … เลยอดไม่ได้ที่จะเอามาเล่าให้ฟังกันค่ะ
หุ่นยนต์ที่เจอวันนี้ เป็นหุ่นรูปร่างสี่เหลี่ยมป้อมๆสีแดง … เคลื่อนตัวด้วยล้อสี่ล้อ …
1
ตอนที่เจอ …น้องเขากำลังยืนติดไฟแดงอยู่ค่ะ 😂… พอไฟเขียว เขาก็ข้ามถนนเหมือนคนอื่นๆนะคะ … แล้วพอจะเปลี่ยนทิศทาง ก็จะส่งเสียงบอกว่า จะไปทางซ้ายแล้วนะ อีกเดี๋ยวจะเลี้ยวขวา ประมาณนี้…
น้องหุ่นยนต์เดลิโร กำลังยืนติดไฟแดงแล้วก็ข้ามทางม้าลายเหมือนคนอื่นๆ
น้องหุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า เดลิโร (Deliro) ซึ่งก็มาจากคำว่า delivery + robot นั่นเองค่ะ … ชื่อก็บอกอยู่แล้วนะคะว่า น้องเขาถูกสร้างมาเพื่อส่งของ …
2
ที่น้องเขาออกมายืนติดไฟแดงให้เราเห็นกันวันนี้ ก็เพราะว่า ช่วงนี้น่ะ … น้องเขากำลังฝึกงานอยู่ …. หรือเรียกว่าอยู่ในช่วงทดลองงานรับส่งอาหาร ….
2
โดยจะมีแอพเฉพาะสำหรับให้ลูกค้ากดสั่งของหรืออาหาร แล้วคำสั่งก็จะส่งไปที่ร้านให้เตรียมอาหารเอาไว้ให้ พอน้องเดลิโรวิ่งไปถึงร้าน …. แอพก็จะส่งเสียงเตือน คนที่ร้านก็เอาของออกมาให้ …. พอเดลิโรรับของเสร็จ ก็จะขนไปให้คนสั่ง …..
เดลิโรในช่วงทดลองงาน ภาพจาก https://online.logi-biz.com/73289/
ใครสนใจรายละเอียดว่าน้องเขารับส่งของได้ยังไงลองดูตามลิ้งค์ยูทูปที่แปะไว้ให้นะคะ มีหนังแสดงการทำงานของน้องเขาอยู่
จริงๆแล้ว ตั้งแต่ช่วงสองปีที่ผ่านมา ทางไปรษณีย์ญี่ปุ่นได้มีการทดลองนำเอาน้องเดลิโร มาช่วยในการส่งไปรษณียบัตรปีใหม่ แล้วก็ส่งพัสดุไปตามบ้านที่อยู่ไกลๆ หรือที่ที่รถเข้าถึงได้ลำบาก … แต่ก็ยังไม่ได้แพร่หลายทั่วทั้งประเทศนะคะ
1
ตอนแรกก็คิดห่วงๆเหมือนกันว่า จะชนอะไรๆระหว่างส่ง จนทำให้ข้าวของเสียหายหรือเปล่า …. แต่วันนี้มาเห็นกับตาว่า เขาหยุดรอไฟแดงได้ แล้วก็หลบหลีกผู้คนรวมถึงสิ่งกีดขวางได้แบบนี้ คิดว่าอีกไม่นาน น่าจะมีการนำเอามาใช้จริงกันอย่างจริงจังแพร่หลายมากขึ้น
เพราะก็อย่างที่ทราบกันนะคะว่า ธุรกิจเดลิเวอรี่ มีการเติบโตอย่างรวดเร็วจนมีแรงงานไม่เพียงพอ ….ถ้าได้น้องเดลิโรกับเพื่อนพ้องมาช่วย ตลาดก็น่าจะโตได้มากขึ้นไปอีก👍
1
น้องเดลิโร นี่น่ะ เป็นหุ่นยนต์ของบริษัท ZMP Inc. ซึ่งเป็นบริษัทที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2001 นี่เองนะคะ โดยเขามีสโลแกนว่า Robot of Everything …..
บริษัทนี้จะผลิตหุ่นยนต์ในรูปแบบต่างๆที่จะมาช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนสะดวกสบายขึ้น
อย่างเช่น รถยนต์แบบไร้คนขับ หรือหุ่นยนต์ตรวจตราความเรียบร้อยตามอาคารต่างๆแทนเจ้าหน้าที่ …. รวมไปถึงหุ่นยนต์ที่เอาไว้ใช้พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อหรือทำความสะอาดต่างๆ ก็เป็นของบริษัทนี้เหมือนกันนะคะด้วย …
เห็นอย่างนี้แล้ว… คิดว่าสังคมที่คนจะอยู่ร่วมกับหุ่นยนต์ได้อย่างเป็นปกติ เหมือนในหนังไซไฟต่างๆ น่าจะเป็นจริงได้ในอนาคตไม่ไกลเท่าไหร่แล้วนะคะ
2
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า … สวัสดีค่ะ 🙏
หุ่นยนต์ตรวจตราความเรียบร้อย หน้าตาขึงขังค่ะ ภาพจาก https://www.zmp.co.jp/products/lrb/rakuro
movie แสดงการทำงานของเดลิโร
โฆษณา