11 มี.ค. 2023 เวลา 13:45 • หนังสือ

สิ่งที่ชอบ จาก "บทความ ใน Magazine The standard Issue 2 " The Game of Power " #2

ที่สำคัญมากคือ เมื่อคนมารวมตัวกัน มันจะมีการหักเหลี่ยม เฉือนคมกัน ซึ่งต้องเรียนรู้ว่า "ควรรับมือยังไง" เช่น ถ้าคนนั้นนิสัยแบบนี้ เราจะใช้วิธีการจัดการยังไง....
ถ้าไม่มีมิตร ก็ต้องมีความเข้มแข็งของตัวเอง มิตรมีสองประเภท คือ มิตรที่เสมอกัน กับ มิตรที่ยอมเป็นบรรณาการ ศัตรูที่น่ากลัวที่สุด คือ คนที่เราเชื่อใจและใกล้ตัวเราที่สุด (ตรงนี้อ่านแล้วขนลุกเกรียว). ถ้าเทียบกับ 3 ก๊กแล้ว Game of thrones มีความแตกต่างมากอย่างเห็นได้ชัด เวลาฝรั่งเขาจะรบกัน สิ่งที่เขาคิดก่อนคือต้องมี"แผนที่ชัดเจน"
และข้อต่อมาคือคือ ใครมีอาวุธที่ดีกว่ากัน ฝั่ง 3 ก๊ก ด้วยความยุคโบราณ ยังไม่มีพัฒนาการด้านอาวุธเขาก็จะเน้น "กลยุทธ" และ "การอ่านนิสัยจิตใจคนเป็นหลัก"
ดังนั้น การอ่านประวัติศาสตร์ทั้งฝรั่งและเอเชีย จะทำให้เรารู้ว่า เราต่างจากเขายังไง เพราะมันมีเรื่องวัฒนธรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเรื่อง การทำแผนที่
เวลาอ่าน 3 ก๊ก เราจะจินตนาการไม่ถูกเลย ว่าเมืองไหนอยู่ตรงไหน เดินทัพกันยังไง ใครเป็นใคร (ตัวละครเยอะจริง)
โฆษณา