11 มี.ค. 2023 เวลา 16:18 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ถาม ChatGPT “ทำไมบางคนถึงเชื่อว่า NASA ไม่เคยไปดวงจันทร์”

ความเชื่อที่ฝังแน่นว่ามนุษย์ไม่เคยไปเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ในโครงการอะพอลโล (Apollo Program) นั้นมาจากหลากหลายสาเหตุด้วยกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการขาดความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์
1
โดยกระบวนการส่งนักบินอวกาศไปยังพื้นผิวของดวงจันทร์และกลับมายังโลกได้อย่างปลอดภัยนั้น เรียกได้ว่าเป็นความสำเร็จจากครั้งยิ่งใหญ่ที่มาจากสติปัญญาอันหลักแหลมของมวลมนุษย์ แต่ทว่าความชาญฉลาดนี้ก็อาจยากเกินไปกว่าที่คนบางคนจะทำความเข้าใจได้
ส่วนอีกประเด็นหนึ่งก็คือการเผยแพร่ทฤษฎีสมคบคิดและข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งได้กลายเป็นเรื่องเล่าขานมาหลายยุคหลายสมัยผ่านสื่อรูปแบบต่าง ๆ โดยสื่อบางเจ้าก็มีเป้าหมายอย่างชัดเจนที่ต้องการเผยแพร่ข้อมูลผิด ๆ เพื่อสร้างผลกำไร หรือไม่ก็สนับสนุนจุดยืนบางอย่างให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
อีกทั้งปัจจัยจากทางการเมืองและวัฒนธรรมก็ยังส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อความเชื่อเรื่องนี้ด้วย เนื่องจากในขณะนั้นสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตกำลังตกอยู่ภายใต้การแข่งขันกันอย่างดุเดือด เพื่อแสดงแสนยานุภาพด้านเทคโนโลยีและการทหาร จึงทำให้คนบางส่วนคิดว่าการไปดวงจันทร์ของสหรัฐฯนั้นเป็นเพียงแค่หนึ่งในโฆษณาชวนเชื่อ มากกว่าที่จะเป็นความสำเร็จทางด้านวิทยาศาสตร์
2
สุดท้ายแล้วการเอนเอียงต่อความคิดของตนแต่เพียงผู้เดียว (Confirmation Bias) อาจส่งเสริมให้บุคคลนั้น ๆ ยึดติดต่อความเชื่อนี้มากขึ้น จากการที่พวกเขามักจะไปหาแหล่งข้อมูลหลักฐานปลอม ๆ เพื่อส่งเสริมความเชื่อของตน โดยละเลยข้อเท็จจริงที่สามารถหักล้างข้อมูลที่ขัดแย้งนี้ได้
1
ไม่ว่าจะเป็นประเด็นไหนที่กล่าวมาจะมาสนับสนุนความเชื่อนี้ก็ตาม การไปดวงจันทร์ขององค์การนาซานั้นก็ยังคงเป็นเรื่องจริง พร้อมกับมีหลักฐานมากมายไม่ว่าจะเป็นไฟล์เสียงจากภารกิจ (ที่ห้องควบคุมภารกิจคุยกับแผนกต่าง ๆ และนักบินอวกาศ) หลายพันชั่วโมง ไปจนถึงหลักฐานที่ทิ้งไว้บนพื้นผิวดวงจันทร์
2
มิหนำซ้ำทางนาซายังมีพนักงานเป็นแสนคนที่มีส่วนร่วมในโครงการอะพอลโล ซึ่งคงเป็นเรื่องยากมากที่จะซุกซ่อนทฤษฎีสมคบคิดครั้งใหญ่นี้ไว้นานหลายทศวรรษโดยที่ไม่มีใครรู้
บทความโดย ChatGPT 3.5 แปลไทยโดยทีมงาน Spaceth
คำถามต้นฉบับ: Why do some people so believe that NASA never goes to the moon?
โฆษณา