12 มี.ค. 2023 เวลา 02:56 • การตลาด

เบื้องหลังความสำเร็จของ Tesla ส่วนหนึ่งมาจากแม่พิมพ์หล่อขนาดยักษ์ "Giga Press"

หลายคนอาจจะคิดว่าความสำเร็จของ Tesla นั้นมาจากการพัฒนาและออกแบบตัวรถที่สวยงาม มีระบบขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค แต่อีกหนึ่งเบื้องหลังความสำเร็จของเทสล่านั้น ต้องยกให้กับการปฏิวัติการผลิตตัวถังที่ใช้เครื่องจักรกลขนาดยักษ์อย่าง Giga Press
1
Tesla เป็นผู้บุกเบิกการใช้เครื่องจักรแม่พิมพ์หล่อขนาดยักษ์ (Giant die casts) ที่เรียกว่า Giga Press เพื่อสร้างชิ้นส่วนขนาดใหญ่ของชิ้นส่วนใต้ท้องรถ และผู้ผลิตแม่พิมพ์กำลังพัฒนาให้สามารถหล่อเคสแบตเตอรี่และแพลตฟอร์มส่วนกลางที่รวมเคสแบตเตอรี่ไว้ด้วยได้
1
เครื่องจักรแม่พิมพ์หล่อขนาดยักษ์ Giga Press นี้ ช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการผลิต และลดการทำงานในหลายส่วนรวมทั้งลดการทำงานของหุ่นยนต์
ด้วยการเปลี่ยนวิธีการผลิตชิ้นส่วนที่ต้องใช้การเชื่อมประมาณ 60 ชิ้น เป็นโมดูลเดียว เครื่องจักรแม่พิมพ์หล่ออะลูมิเนียมขนาดมหึมาที่ผลิตโดยบริษัทต่าง ๆ รวมถึงบริษัท Idra Group ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของ Tesla กำลังช่วยบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ลดความซับซ้อนในการผลิต และลดต้นทุนในบางส่วนได้สูงถึง 40% และนี่น่าจะเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ Tesla กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ทำกำไรได้มากที่สุด
1
ปัจจุบัน Tesla ใช้งานเครื่อง Giga Press ในโรงงานทุกแห่งแล้ว รวมถึงในกรูนไฮด์ ใกล้กรุงเบอร์ลิน Tesla ระบุว่า การใช้เครื่องจักรแม่พิมพ์หล่อขนาดยักษ์ Giga Press ทำให้สามารถผลิตรถ Tesla รุ่น Model Y ได้ภายใน 10 ชั่วโมง ซึ่งเร็วกว่าการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทคู่แข่งประมาณ 3 เท่า
2
และนี่น่าจะส่งผลให้บรรดายักษ์รถยนต์หลายค่าย เช่น Toyota, GM, VW, Hyundai, Volvo, Nio (หนึ่งในบริษัทจีนผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า) ต่างก็กำลังคิดจะใช้แม่พิมพ์หล่ออะลูมิเนียมแรงดันสูงเช่นกัน เพื่อสร้างรถยนต์ให้เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
2
รายละเอียดเพิ่มเติม
#tesla #ev #GigaPress #car #BrandAgeOnline
2
โฆษณา