14 มี.ค. 2023 เวลา 12:44

กฎ 4 ข้อของคนประสบความสำเร็จ

1% ของคนทั้งโลกที่ประสบความสำเร็จ ใช้กฎ 4 ข้อนี้
มีงานวิจัยจาก Personality and Social Psychology Bulletin พบว่าคนที่มีลักษณะนิสัยแบบนี้ สามารถแก้ไขปัญหาทุกเรื่องของชีวิต และประสบความสำเร็จได้ดีกว่า
★ 1. ฟังมากขึ้น
นั่นอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงมี 2 หูและมีเพียง 1 ปาก การฟังมากขึ้น จะช่วยให้คุณรับรู้เรื่องราวได้ดีขึ้นก่อนตัดสินใจทำอะไร ไตร่ตรอง รอบคอบ และพัฒนาบุคลิกให้เป็นคนสุขุม เยือกเย็น น่าเชื่อถือ คนรอบข้างจะไว้ใจและมีแนวโน้มที่จะเข้าหาคุณมากขึ้น
★ 2. พูดน้อยลง
พูดเท่าที่จำเป็น เพราะด้วยกลไก RAS ในสมอง (Reticular Activating System) ที่ช่วยกรองข้อมูลที่จำเป็นเข้าสู่สมอง คนเราจึงไม่สามารถรับรู้ทุกเรื่องรอบตัวใน 1 วินาทีได้ ดังนั้น ต่อให้คุณพูดมากแค่ไหน คนฟังก็จำได้ไม่หมด คุณจึงควรเลือกพูดเท่าที่จำเป็น ชัดเจน ตรงประเด็น ช่วยเสริมบุคลิกให้คุณเป็นคนชัดเจน ไม่ไร้สาระ น่าเชื่อถือ และคุณจะกลายเป็นคนสำคัญที่ใคร ๆ ก็มองหาเมื่อต้องการความคิดเห็น
★ 3. สังเกตมากขึ้น
การสังเกตให้มากขึ้น มีหลักการเดียวกับที่ Simo Häyhä สุดยอดสไนเปอร์ชาวฟินแลนด์ ใช้ในการซุ่มยิงทหารโซเวียตใน Winter War ไปกว่า 505 คน เพราะความแม่นยำ เกิดจากการเฝ้ามองสถานการณ์อย่างจดจ่อ ไม่ขอไปที มั่นใจแล้วค่อยตอบสนอง จะทำให้คุณมีความรอบคอบ ข้อผิดพลาดน้อย และมีโอกาสประสบควาสำเร็จมากขึ้น
★ 4. ตอบสนองน้อยลง
ไม่ตื่นตระหนก และตอบสนองทุกเหตุการณ์ในชีวิต เลือกตอบสนองในสิ่งที่สำคัญ อะไรไม่สำคัญก็ให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ อย่าทำตัวเหมือนแมววิ่งไล่จับเลเซอร์ เพราะนอกจากคุณจะเหนื่อยเองแล้ว ยังไม่ได้อะไรกลับมาอีกด้วย
กด Subscribe ติดตามเรื่องราวการพัฒนาตัวเองแบบทำได้จริง ได้ผลทันที กับเพจดีขึ้นวันละ 0.5%
โฆษณา