13 มี.ค. 2023 เวลา 00:12 • ปรัชญา

7 สิ่งที่ควรตระหนักอยู่เสมอถ้าอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น

1. ถ้ามีสิ่งใดในโลกที่คนอื่นทำได้ มีเหตุผลอะไรที่เราจะทำไม่ได้… ดังนั้นลงมือทำในเรื่องที่ควรทำ
หลายคนดีแต่พูด แต่ไม่เคยทำได้ตามที่พูดเลย คนฉลาดจะไม่พูดให้เปลืองน้ำลาย แต่เขาลุกขึ้นมาทำสิ่งนั้นให้เห็นเลย เพราะความเพ้อฝันไม่สามารถทำให้ฝันเป็นจริงได้ แต่การลงมือทำนั้นจะนำเราไปสู่ความมสำเร็จได้
2. อะไรที่ไม่เป็นประโยชน์ คำพูดที่ฟังแล้วบั่นทอนกำลังใจ เรื่องที่ดูแล้วไม่สบายตา ไม่ต้องเก็บเอามาคิด ตัดทิ้งไปให้หมด
3. เวลามีค่ามากกว่าทุกสิ่ง มันไม่เคยหยุดเดิน และ ยังคงเดินต่อไปเรื่อยๆ เพราะฉะนั้น อย่าเสียเวลาไปกับเรื่องไร้สาระต่างๆ
เวลาเป็นสิ่งที่มีค่า ฉะนั้นคนฉลาดจะไม่ปล่อยเวลาไปให้เปล่าประโยชน์ แต่จะใช้เวลาที่มีให้คุ้มค่าที่สุด พัฒนาตัวเองในด้านที่ยังด้อย หรือทำให้เชี่ยวชาญในด้านนั้นมากยิ่งขึ้น ให้ตัวเองไปเจอสิ่งใหม่ๆและชอบที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ๆอยู่เสมอ
4. บางวันอากาศสดใส บางวันฝนตก บางวันก็ร้อนอบอ้าว เราไม่สามารถควบคุมสภาพอากาศได้ แต่เรายังสามารถควบคุมตัวเองให้เดินหน้าต่อไปได้
5. ขอบคุณตัวเองด้วยการยิ้ม และ หัวเราะ.. เราไม่ได้อารมณ์ดีเพราะมีความสุข แต่เรามีความสุขเพราะอารมณ์ดีต่างหาก
6. จงคิดให้มากกว่าพูด คนโง่ มักพูดไม่คิด แต่คนฉลาดจะคิดก่อนพูดเสมอ เพราะเขารู้ดีว่า คำพูดนั้นสำคัญ เมื่อไหร่ที่คำพูดออกจากปากเรา คนอื่นก็จะตัดสินเราได้จากคำพูด ฉะนั้นคนฉลาดเขาจะคิดและไตร่ตรองทุกคำพูดให้ดี ก่อนที่จะพูดมันออกมา และคำพูดก็สามารถเปลี่ยนแปลง สร้างโอกาสในชีวิตให้เราได้ แค่ใช้มันให้เกิดประโยชน์
7. การเป็นผู้ฟังที่ดีนั้น ให้อะไรเราได้มากกว่าที่คิด คนฉลาดเขารู้จุดนี้ เพราะการได้รับฟังคนอื่นนั้นจะทำให้เราเป็นผู้ฟังที่ดี และได้รับข้อมูลที่อาจจะไม่เคยรู้มาก่อน ทำให้เราเป็นคนที่เปิดกว้างและรู้จักโลกใบนี้ได้มากขึ้น และเรายังใช้ข้อมูลเหล่านี้มาพัฒนาตัวเอง และสร้างประโยชน์ให้กับตัวเองในด้านอื่นๆได้อีกด้วย
จงก้าวต่อไปเพื่อวันใหม่ชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเดิมกันนะครับ 😊
เรียบเรียงเนื้อหา/นำเสนอบทความโดย :
"สาระหลากด้าน"
ขอบคุณข้อมูล, เครดิต :
โฆษณา