13 มี.ค. 2023 เวลา 00:52 • ปรัชญา
ศาสนาพุทธ นักปรัชญาระดับโลกหลายคนยอมรับ
เรามีทั้งเถรวาท และมหายาน
แต่ที่มันเสื่อมความศรัทธาลงเพราะพฤติกรรมของ
พุทธบริษัท4เอง
ชี้นำให้มู ให้หลง !
ชี้นำให้โลภ ตัณหาความอยาก มีแต่เพิ่ม
ไม่สอนธรรมะที่เหมาะสม
ไม่รู้ไม่เข้าใจไม่ใฝ่ศึกษา เอาแต่หาเงินสร้างนู่นนี่
มีภูมิธรรมไม่ลึกซึ้งพอจะเป็นครู สอนชี้นำทางที่ถูกแก่สังคมได้
มุ่งเอาแต่ลาภสักการะยศศักดิ์
สร้างภาพ สุดท้ายหาเงิน
เหล่านี้ ส่งผลให้คนที่มีปัญญา เบื่อหน่าย !
ฆราวาสหลายคน ไม่ได้มีโอกาสศึกษาปฏิบัติง่ายแบบพระ เพราะเขายังต้องทำมาหากิน แต่ก็มีความเข้าใจ มีภูมิธรรมที่ลึกซึ้งจนน่าฉงน
พระสงฆ์ในพระรัตนตรัย คือพระอริยะสงฆ์ หลายคนคิดว่าพระสงฆ์ที่ได้มาบวช คือพระอริยะสงฆ์ แต่ในความเป็นจริงแล้วคือสมมติสงฆ์
พระสงฆ์ไม่ได้ดูที่รูปลักษณ์ ต้องดูพฤตวัตรเหมาะแก่สมณะรูปหรือไม่
หลายคนอาจต้องทำความเข้าใจก่อนว่า พระท่านทำงานหาเงินไม่ได้ ต้องขอเขากิน แต่ในชีวิตจริงเงินเป็นพาหะสำคัญ
พระที่ประพฤติดี มุ่งศึกษาปริยัติ ปฏิบัติ หากไม่มีโยมอุปัฏฐากที่สนับสนุน อยู่ยากมาก !
ในวงการนี้ กิเลสตัณหาความอยาก ยิ่งกว่าคนทั่วไป ลาภสักการะ โลภโกรธหลง จึงเข้มข้น ชัดเจน ตัวกูของกู พวกพ้องกู เด็กกู และกูสิใหญ่ จึงมี ในพระ ที่ยังไม่ได้สภาวะความเป็นอริยะสงฆ์
พระอริยะสงฆ์ท่านจะมีแต่เมตตา นิวรณ์5 ท่านเบาบางมาก เช่นคราหนึ่งโจรปล้นวัดหน้าต่างนอก มันใช้หลวงพ่อจง ซึ่งกำลังกวาดลานวัดอยู่ให้มาเฝ้าเรือ ท่านยังบอกมันเลยว่า อย่ารีบร้อนเดี๋ยวของจะเสียหาย !
หลายคนไปคาดหวังกับคนใส่ผ้าเหลืองว่าเป็นพระอริยะสงฆ์จึงมักผิดหวัง ทั้งที่ส่วนใหญ่อยู่ในฐานะผู้ฝึกตน เป็นสมมติสงฆ์ และแน่นอนว่า จะเป็นพระที่ดีพัฒนาไปเป็นอริยะสงฆ์ได้ ย่อมต้องมีเหตุปัจจัยที่ดี
ได้ครูดี สถานที่สับปายะ กัลยาณมิตรดี พากันศึกษาพระไตรปิฎก ปฏิบัติให้ได้สภาวะ เพื่อบริหารจัดการกิเลสได้ง่ายขึ้น มีภูมิธรรมจากการศึกษาและปฏิบัติที่ลุ่มลึกพอที่จะเทศน์สอนให้คนขนหัวลุก ไม่ใช่เทศน์สอนผิดบ้างถูกบ้าง !
จะว่าไปแล้วก็น่าเห็นใจ เพราะวัดต้องมีเงินบำรุงวัด ค่าน้ำค่าไฟ ค่าบำรุงรักษา งบหลวงก็คงมีไม่มาก
วัดมากมายจึงต้องเอาใจกิเลสญาติโยมบ้าง เพื่อเป็นกำลังใจบ้าง เพื่อให้มีความหวังบ้าง พระมากมายเสียสละยอมตกนรกเป็นเปรต เป็นสัตว์เดรัจฉาน แต่ คงไม่น่าถึงขั้นลงนรกอเวจีปอยเปตอะไร :)
เพราะแค่ชี้นำให้คนหลง และมักทำผิดธรรมวินัยเท่านั้น ถ้าจิตเจตนาหวังดี เพื่อให้คนคลายทุกข์ ก็พอได้บุญส่วนนี้อยู่บ้าง
แต่วิบากกรรมที่สอนผิด ชี้นำให้มู ให้หลง ก็ต้องรับไปด้วย ซึ่งก็หนักกว่าคนที่ไม่ได้บวช เพราะผู้บวชคือผู้ขอ ดำรงชีพด้วยการขอ....
เมื่อผู้ศรัทธาเคารพกราบไหว้แล้วไม่มีพฤตวัตรที่ดี ไม่ศึกษา ไม่ปฏิบัติ ไม่มีภูมิความรู้ที่ลึกทั้งทางปริยัติปฏิบัติ ไม่สามารถสงเคราะห์ญาติโยมให้เข้าใจถูก
กิจของสงฆ์ไม่ทำ มุ่งแต่ลาภผลยศศักดิ์ มีหรือจะไม่ลงอบาย ภพภูมิ สัตว์เดรัจฉาน เปรต อสุรกาย สัตว์นรก รอคนเหล่านี้มาตัดริบบิ้น เพื่อเดินเข้างานอย่างภาคภูมิ
หลวงพ่อจรัญ ท่านพูดบ่อยว่า เปรตในวัดก็มาจากพระในวัดคนในวัดนี่แหละโยม !
ท่านพระสารีบุตรเป็นเถรวาทแนว extreme ตรงไปตรงมา ยึดหลัก ธรรมวินัยต้องเป๊ะ ด้วยที่อดีตชาติเคยเป็นครูบาอาจารย์มาก่อน
คราหนึ่ง พระสารีบุตรได้รับนิมนต์ไป หมู่บ้านชาวประมงดันไปเทศน์เรื่องศีลข้อปาณาฯ กลับมาพระพุทธเจ้ายังทรงตำหนิ ว่าไม่ควร เพราะชีวิตคนเรามีเงื่อนไขต่างกัน !
แม้ธรรมวินัยจะผิดบ้าง ก็ต้องดูเป็นเคสๆไป อย่างเช่น
พระสารีบุตร ท่านปวดท้องในเช้าวันหนึ่งเลยไม่ได้ไปบิณฑบาตร พระอานนท์ได้พบเข้า จึงสอบถามจึงรู้ว่าเป็นโรคนี้มาตั้งแต่ยังไม่บวช ปกติแม่จะทำยาสมุนไพรคล้ายเหมือนมีนมหรือข้าวยาคูล์นี่แหละ
ท่านพระอานนท์ เดินจากไปไม่นานก็มาพร้อมถ้วยยา พระสารีบุตรถามว่าท่านได้แต่ใดมา
พระอานนท์บอกว่าไปขอให้ชาวบ้านแถวนี้จัดยาสมุนไพรฯให้
ท่านพระสารีบุตรโยนทิ้งเลย และตำหนิพระอานนท์อีกว่า ไปขออะไรจากชาวบ้านได้อย่างไรมันผิดธรรมวินัยท่านมิรู้ฤา
พระอานนท์ท่านมีหรือจะไม่รู้ แต่ท่านมักจะคิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ และถ้าท่านสารีบุตรตายไปจะมิเสียประโยชน์มากกว่าหรือไร (ดีนะที่ท่านไม่มรณะภาพตอนนั้น)
พระอานนท์ ท่านเป็นไอดอลของมหายาน ภิกษุณี และอุบาสิกา ไปเทศน์สอนที่ไหน FC เหล่านี้ตามไปฟังไปเชียร์มาก เพราะท่านเป็นพระที่ช่วยให้เกิดมีภิกษุณีขึ้นในโลก
ท่านหลายคนอาจไม่เข้าใจว่าด้วยปัญญาของท่านทำไมท่านจึงมาบรรลุอรหันต์หลังพระพุทธเจ้านิพพาน
ด้วยที่ท่านมีความเป็นมหายานนี่แหละ ท่านจึงไม่ค่อยนึกถึงตัวเองสักเท่าไหร่ ห่วงใยแต่คนอื่น และห่วงใยว่าอนาคตพุทธพจน์จะหายไป
ท่านจึงขอให้พุทธองค์ไปไหนข้าน้อยขอไปด้วย และถ้าไปเองโดยไม่มีกระหม่อม ขอให้ท่านเล่าให้ข้าพเจ้าสดับตรับฟังในสิ่งที่ท่านเทศน์สอนในวันนั้นด้วย เพื่อที่ข้าพเจ้าจะได้ทรงจำบันทึกเก็บไว้
โลกมันยุติธรรมมีความสมดุลย์เสมอ !
คนส่วนหนึ่ง จึงหาฟัง อ่าน ศึกษา หาแก่นของพุทธศาสนาได้ ไม่หลงทาง เพราะยุคนี้มีหนังสือมาก ยูทูปก็มี ฯลฯ
หลายคนใจร้อนรีบกระโจนเข้าสำนักเสียเวลาหลายสิบปี ไม่ได้อะไรเลย
นอกจากความสบายใจ เพราะไปเสียสละเวลาเสียเงิน ไม่ต่างอะไรที่คนรักสัตว์ ชอบเที่ยว ร้องเพลง ฯลฯ ก็สบายใจเหมือนกัน
ไม่ว่าสำนักใด ใช่หรือไม่ ต้องตัดสินที่นิวรณ์5 เบาบางลงแค่ไหน ส่วนใหญ่ก็ล้วนเป็นหินทับหญ้า สภาวะธรรมที่ได้ก็รุ่งริ่ง เพราะผิดทาง ชอบเปลือกสวยๆไม่มองที่แก่น
ศาสนาพุทธมีรากฐานจากปัญญาชนจากผู้มีปัญญา ศิษย์ตถาคตรุ่นแรกๆและองค์ท่านล้วนเรียนสูงฐานะร่ำรวย พระโมคลานะ สารีบุตร ก็รวยเรียนสูง เป็นนักเที่ยวเป็นเพลย์บอยมาก่อน
คนรวยนะสุดๆทุกเรื่อง สุดท้ายเบื่อหน่ายไง ชีวิตมันแค่นี้เองหรือ ?
จึงพากันแยกย้าย ตกลงกันว่าใครเจอของดี จะมาบอกกัน จนท่านมาเจอพระพุทธองค์นี่แหละ
สมาธิ สภาวะธรรมที่ถูกตรง ไม่ใช่ได้กันง่ายๆ !
สมาธิมีทุกลัทธิ ศาสนา พระพุทธองค์ท่านก็ฝึกสมาธิมาจากฤษี สุดท้ายมันไม่ใช่ มันไม่พ้นทุกข์ !
การฟังธรรมให้เข้าใจ พระสูตรที่ตรงจริตควรจำแล้วนำไปตรึกนึก ไม่ใช่ไปนั่งหลับตา
ท่านเป็นครูที่รู้วาระจิตรู้จริตแต่ละบุคคล ว่าเหมาะกับธรรมข้อไหน พระสูตรไหน จึงปฏิบัติได้ผล ไปยืนเดินนั่งนอนตรึกนึกหมวดธรรมข้อนั้นๆ
ในพระไตรปิฎกไม่มีตรงไหนที่ท่านสอน ว่าให้ไปนั่งสมาธิ !
จะว่าไปแล้วถ้าจะทรงจำพระสูตรที่สำคัญ ไปตรึกนึกขณะนั่งกรรมฐาน ดูจะดีกว่าไปนั่งสมาธินิ่งๆเงียบๆและหลับ สมาธิที่ได้ส่วนใหญ่ก็เป็นแบบฤษี พ้นทุกข์ไม่ได้
ให้สังเกตนิวรณ์5 ให้ดี เพราะเป็นตัวตัดสินว่าเรามาถูกทางแค่ไหน โลภโกรธหลง มาแล้ว สลายมันลงได้ไหม
รู้ว่าเป็นมะเร็ง กลัวตายไหม
พระสูตรที่น่าสนใจและสำคัญ
1.ธัมมจักรกัปปวัตนสูตร
2.อาทิตตปริยายสูตร
3.อนัตตลักขณสูตร
ทางอินเดียตอนใต้ มีรูปพระเทวทัตคู่กับพระพุทธเจ้า ทางมหายานก็ยกย่อง พระไตรปิฎกฝ่ายมหายานก็มีระบุว่า พระพุทธองค์ยกย่องท่านพระเทวทัตว่า
หากไม่มีพระเทวทัต ศาสนาจะไม่เข้มแข็งเท่าที่เป็นอยู่(ขณะนั้น) เข้าใจว่าท่านเป็นสาย extreme ชัดเจน จึงเคยทูลขอไม่ให้พระฉันเนื้อสัตว์ทุกชนิดเลยทีเดียว
พระสูตรที่พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริฐพระเทวทัต เสียดายที่ทางเราตัดออกไป ....
พระไตรปิฎก ฝรั่งเขาได้ศึกษา ได้อ่านมาก่อนเรา
เรากว่าจะได้อ่านได้รู้จักก็ช้ากว่าเขา 50ปี แล้ว
จะทำปริญาเอกด้านพุทธปรัชญาต้องไปที่อังกฤษนะสมัยก่อน
อังกฤษยึดอินเดีย เห็นค่าทางวัฒนธรรมศาสนาเพราะสูงกว่าเขา ได้แปลบาลีมาเป็นภาษาอังกฤษมาศึกษาด้วยความศรัทธา
คนที่จะไปทำป.เอก ต้องเข้าคอร์สเรียนภาษาบาลีให้ผ่านก่อน ระยะเวลาจึงนานกว่าสาขาอื่น คนจึงเรียนไม่มากนัก
สำหรับคนไทยพระไตรปิฎก ฉบับมหาจุฬา ดูจะดีที่สุด เพราะมีฟุตโน้ต มีอ้างอิงละเอียด
จะเดินสายเข้าสำนัก หรือศึกษาปริยัติก่อน ไม่มีผิดหรือถูก เพราะมีโอกาสพลาดได้ถ้าไม่เข้าใจ
จริตคนเราสั่งสมมาไม่เหมือนกัน และเหตุปัจจัยต่างกัน
มีสิทธิ์หลงทางได้เช่นกัน !
ข้อสังเกต
1.สายปฏิบัติ เป็นสายที่หลงได้มาก เพราะบางสายถูกใจรู้สึกใช่ไม่เหนื่อยมาก สบายใจโดนใจโดนกิเลส คิดว่าใช่ ใกล้ทางสวรรค์เร็วๆนี้แล้ว
แต่...ถ้าได้เจอสำนัก ครูบาอาจารย์ที่ใช่ จะได้สภาวะไม่นานถ้าตั้งใจจริง ดังเช่น แม่ใหญ่ หมอชลอ แม่ชีซูง้อ และที่ไม่ได้กล่าวอีกมาก
เพราะพระสายปฏิบัติท่านจะมีเทคนิคหรือกุศโลบายในการสอน หลวงพ่อครูบาอาจารย์ที่เป็นอริยะสงฆ์มีสภาวะธรรมที่ลึกซึ้งแล้ว จะรู้วาระจิตผู้เข้ามาปฏิบัติ ซึ่งจะมีประโยชน์มาก
เท่าที่ผมทราบและสัมผัสมาแล้ว ก็มีแนวพองยุบหลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน ถ้ามุ่งปฏิบัติเพื่ออุทิศบุญรู้กฎแห่งกรรม มีตัวอย่างจริงมากมาย
ชอบที่ท่าน ไม่พาหลงไปสวรรค์นิพพานอะไร แค่มนุษย์สมบัติ ยังไม่ค่อยจะมีกันเลย แล้วจะโลภไปไหนกัน
พวกค้ากำไรเกินควรตายไปจะเป็นเปรตนะท่านจ้องหน้าแล้วพูดเลย แม่ผมกลับมาเลิกเลย ทั้งลดทั้งแจกเลยทีนี้
ใครสนใจทาง ปฏิบัติ ทางเนกขัมมะ แบบจริงจังเข้มข้น ไม่ใช่เดี๋ยวก็มีเทศน์
มีเรี่ยรายบอกบุญสร้างนู่นนี่ ก็ต้องสายนี้
สายปฏิบัติที่อิงอภิธรรม ก็แนวหลวงพ่อสุรศักดิ์ วัดมเหยงค์ ท่านสอบได้อภิธรรมอันดับหนึ่ง
หลักแนวทางคำสอน ไปทางปรมัตธรรม เป็นสายที่ถูกตรง ไม่เน้น กรรม วิญญาณ ชาติ ภพ เหมือนวัดอัมพวัน
สายปฏิบัติพุทโธก็พระป่า เน้นปฏิบัติเดินจงกรมนั่งสมาธิ
ข้อสังเกตสายนี้ ถ้าไม่ได้ใกล้ชิดครูบาอาจารย์ก็อาจทำไม่ถูกจุด หลงคิดไปเอง มีอุปาทานไปเอง บางคนเป็นโรคประสาทอยู่แล้วอาการมันจะออกมาตอนนี้
บางคนออกจากสำนักกลับบ้าน เรียกลูกเมียมากราบสั่งสอนขนไปไม่ถูก เพราะอุปาทานไปว่าตนเป็นผู้หยั่งรู้ ผู้บรรลุแล้ว
รู้หลักแล้วไม่เอาจริงก็ไม่ได้ผล เป็นหินทับหญ้ากันมาก
ยิ่งสายเน้นนั่งสมาธินี่ ต้องระวัง ติดใจในความสงบความนิ่ง ถ้ายังไม่ได้สภาวะธรรม อารมณ์ขึ้นง่าย ความสุขุมอดทนต่ำกว่าคนปกติ
ถ้าได้สมาธิจริงๆจะนิ่ง สุขุมมาก มีเมตตามาก
สายปฏิบัติ มักพูดเรื่องการได้สภาวะธรรม การได้สมาธิ การมีสติ แต่ขอกระซิบบอกว่า ไม่ง่าย !
ศีล สมาธิ มีทั้งสายดำ และขาว มิจฉาทิฐิ และสัมมาทิฐิ มีหลายระดับขั้น
แต่ไม่ว่าสำนักไหนสายไหน ผู้ปฏิบัติมาถูกทางและได้สภาวะธรรมหรือไม่ ตัดสินได้ไม่ว่าพระ หรือฆราวาส
นิวรณ์5 เขาเบาบางลงแค่ไหน โลภโกรธหลงมีน้อยแค่ไหน ไปดูที่ยศศักดิ์ตำแหน่ง ท่าทีน่าเชื่อ หรือความเป็นครูอาจารย์ไม่ได้
ครูบาอาจารย์บางคนก็ไม่มีสภาวะธรรมอะไรเพียงแต่เรียนมารู้มาก็พูดได้สอนได้ แต่สภาวะธรรมที่ได้ต้องดูที่พฤตวัตร สติ ปัญญา และจิตอารมณ์
ข้อดีสายนี้ คือถ้าได้ครูบาอาจารย์ของแท้ และเราเอาจริงตามที่ท่านสอน ได้ผลแน่ และค่อยไปศึกษาพระไตรปิฏก
จะไม่หลงคิดไปเองและมั่นใจมากขึ้นเมื่อสภาวะธรรมที่เกิดจากการบำเพ็ญเพียรปฏิบัติของเรา ไปสอดคลองกับพระสูตร
ซึ่งจะต่างจากสายศึกษาทางปริยัติ ไม่ว่าอภิธรรม และพระสูตรต่างๆมาก่อนจากพระไตรปิฎก
สายนี้จะสุ่มเสี่ยงต่อการปฏิบัติที่ยากกว่า เพราะ จะไปรู้ล่วงหน้าถึงสภาวะต่างๆในทางปฏิบัติก่อน เมื่อปฏิบัติไปแล้ว สิ่งที่ได้อาจเป็นผลที่ปลอมหรือจริง
แต่ถ้าศึกษาเข้าใจถ่องแท้ ก็อาจหมดปัญหาไป
2.สายศึกษา แล้วจึงไปปฏิบัติ ปัญหาเดียวคือผู้ศึกษาต้องมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ จริง ไม่งั้นอาจตีความผิดเข้าใจผิด
ไปตรึกนึกทบทวนในสิ่งที่ไม่เข้าใจถูก สายนี้ต้องมีจริตรักในการชอบที่จะศึกษามาก่อน จึงได้ผลดี
3.สายปฏิบัติ และศึกษาไปพร้อมๆกัน สายนี้ มีเยอะ เห็นภาพรวม ได้ผล ได้สภาวะธรรมช้า หรืออาจไม่ได้เลย เพราะเข้าใจถูกก็ยังไม่ได้
มุ่งทุ่มเทปฏิบัติเดินจงกรมนั่งสมาธิ ก็ทำถูกบ้างผิดบ้าง ไม่จริงจังกับการปฏิบัติ มากพอ
สรุป ไม่ว่า สายไหน จะก่อน หลัง หรือเอาทั้งสองอย่าง ต้องดูที่ โลภโกรธหลง เบาบางแค่ไหน เข้าถึงอริยสัจ แค่ไหน เท่านั้นเอง
สำหรับท่านที่ไม่มีเวลาอ่าน ผมได้คัดสรรมาเรียบร้อยแล้ว เชิญท่านผู้สนใจ หรือนอนไม่หลับ สดับตรับฟัง ....ธรรมจากสัตบุรุษครับ
พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก
ภิกษุผู้ปรารถนาวิปัสสนา
เพราะติดในสิ่งที่รัก
กรรมเป็นเครื่องผูกพัน
สติมาก กุศลผลบุญมาก
หนทางชนะความโศก
บางกรรมฐานเหมาะกับบางบุคคล
พระอาจารย์สุรศักดิ์ แห่งวัดมเหยงค์
อริยสัจ4
ปฏิบัติธรรมเพื่ออะไร
แนะนำกรรมฐานเบื้องต้น
อนัตตลักขณสูตร
พระอาจารย์ชยสาโร ภิกขุ
วิธีดับทุกข์
มีแค่กายกับใจ
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
คำตอบของการเกิดเป็นมนุษย์
ควรเร่งปฏิบัติได้แล้ว
ที่พึ่งถาวร
หลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน สิงห์บุรี
เหตุบังเอิญไม่มีในโลก
พระในป่า .... หลวงพ่อพบหลวงพ่อดำในป่าขอนแก่น
วิธีดับทุกข์
ผลของกรรม
อาจารย์เสถียร โพธินันทะ
การเวียนว่ายตายเกิด
พระอริยะบุคคล ยังมีอยู่ในโลกหรือไม่
สิ่งทั้งปวงไม่ควรยึดมั่น
นรกสวรรค์มีจริงไหม
ตอบปัญหาเรื่องทรงเจ้า
ดร.สมภาร พรมทา
คุณูปการของพระพุทธศาสนาต่อวงการปรัชญาโลก
ขุมทรัพย์ทางปัญญานามว่าพระไตรปิฎก
โฆษณา