13 มี.ค. 2023 เวลา 08:43 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ดาวยูเรนัส เขาสวย แต่เขา "แปลก"

ดาวยูเรนัส เป็นหนึ่งในดาวเคราะห์ของระบบสุริยะจักรวาลของเรา ชื่อของดาวมาจาก “ยูเรนัส” หรือ “อูรานอส” (Οὐρανός) เทพแห่งท้องฟ้าและสรวงสวรรค์ในเทพปกรณัมกรีกโบราณ
ยูเรนัสเป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างไกลมากและยากแก่การศึกษา แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังถูกค้นพบเมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2324 โดยนักดนตรีชาวเยอรมันคนหนึ่ง ที่มีชื่อว่า วิลเลียม เฮอร์เชล เขาเป็นคนที่สนใจในดาราศาสตร์ และได้สร้างกล้องโทรทรรศน์ขึ้นมาโดยมีน้องสาวร่วมช่วยเหลือ และกล้องตัวนั้นก็ทำให้เขาค้นพบดาวยูเรนัสได้โดยบังเอิญ โดยในช่วงแรกเฮอร์เชลคิดว่าวัตถุที่ค้นพบใหม่นี้น่าจะเป็นดาวหางเสียด้วยซ้ำ ก่อนที่นักดาราศาสตร์คนอื่นจะช่วยกันคำนวณวงโคจรจนทราบว่าเป็นดาวเคราะห์ในภายหลัง
ดาวยูเรนัส เป็นดาวเคราะห์ที่เต็มไปด้วยความแปลกประหลาดเริ่มตั้งแต่ ลักษณะการโคจรที่พิลึกพิลั่น นั่นคือการตะแคงโคจรไปรอบดวงอาทิตย์ เพราะมันมีแกนหมุนที่เอียงถึง 98 องศา โดยใช้เวลาถึง 84 ปีในการโคจรรอบดวงอาทิตย์ครบหนึ่งรอบ
และเพราะการโคจรแบบ "แปลก ๆ " นี้เอง ทำให้สภาพอากาศภายในดาวยูเรนัสจึง "แปลก ๆ" ตามไปด้วย นั่นคือ ในระหว่างการโคจร 84 ปีนั้น ดาวยูเรนัสจะมีช่วงที่หันขั้วหนึ่งเข้าหาดวงอาทิตย์เป็นเวลา 21 ปี เท่ากับว่าดาวยูเรนัสจะมีด้านหนึ่งที่เป็นกลางวันและอีกด้านหนึ่งที่เป็นกลางคืน ยาวนานถึง 21 ปี
ดาวยูเรนัสถือว่าเป็น “ดาวเคราะห์น้ำแข็งยักษ์” (Ice giant) เพราะมีสารประกอบจากคาร์บอน ไฮโดรเจน ออกซิเจน ไนโตรเจน บรรยากาศของดาวยูเรนัสยังหนาวเย็นที่สุดในระบบสุริยะ ด้วยอุณหภูมิ -224 องศาเซลเซียส
และเพราะอยู่ห่างไกลอย่างมากนี้เอง ทำให้มียานสำรวจเพียงลำเดียวที่เคลื่อนผ่านไปถึงดาวยูเรนัสได้ นั่นคือยานวอยเอเจอร์ 2 (Voyager 2) ของสหรัฐฯ ที่เฉียดเข้าใกล้ดาวยูเรนัสเมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2529 ซึ่งก็ได้เผยภาพชัด ๆ ของดาวยูเรนัส เป็นดาวเคราะห์สีฟ้าสดใส ให้มนุษยชาติได้ชม นอกจากนี้ การไปเยือนของวอยเอเจอร์ 2 ยังได้เปิดเผยให้เห็นดวงจันทร์บริวารเพิ่มเติม 11 ดวง และวงแหวนเพิ่มขึ้นอีก 2 วง จากแต่เดิมที่มีการสำรวจพบแล้ว 9 วง
เรื่องราว "แปลก ๆ " ของดาวยูเรนัส ยังมีอีกมากมายที่มนุษยชาติค้นหา ฟังเรื่องราวของดาวเคราะห์น้ำแข็งยักษ์ดวงนี้ต่อได้ทาง #SciAndTech สำรวจระบบสุริยะ ตอน ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน ใน Thai PBS Podcast คลิกเลย >> https://thaip.bs/vDcm1Cj
โฆษณา