13 มี.ค. 2023 เวลา 10:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Apple Watch ช่วยชีวิตหนุ่มวัย 36 ปี จากอาการหัวใจห้องบนสั่นพลิ้ว

เป็นอีกครั้งที่ Apple Watch ได้ช่วยชีวิตคน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าหนุ่มวัย 36 ปี จากเมือง เบดฟอร์ดเชอร์ ประเทศอังกฤษ​ เขากำลังให้เครดิตกับอุปกรณ์ที่ตรวจจับภาวะโรคหัวใจที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคหัวใจอะไรหรือไม่ได้รับการตรวจพบว่าเป็นโรคหัวใจ (undiagnosed heart condition)
ตามรายงานจาก BBC นักเขียนรายหนึ่งนามว่า อดัม กรอฟท์(Adam Croft) วัย 36 ปี ได้ตื่นขึ้นมากลางดึกและพบว่า Apple Watch ของเขาแจ้งว่าหัวใจของเขาอยู่ในสภาวะ Atrial fibrillation (ภาวะหัวใจห้องบนสั่นพลิ้ว) หรือพูดง่ายๆ คือ Apple Watch กำลังแจ้งว่าหัวใจของเขากำลังเต้นไม่ปกติ
"มันไม่เคยเป็นฟีเจอร์ที่ผมคิดว่าจะมีโอกาสได้ใช้" อดัมกล่าว อดัมกล่าวต่ออีกว่าเย็นวันหนึ่ง เขาลุกขึ้นจากโซฟาหลังจากรู้สึกเวียนหัว จากนั้นเขาก็เดินเข้าครัวเพื่อหยิบแก้วจะกินน้ำ และตอนนั้นเอง เขาก็รู้สึกว่า "ภาพตัด"
"ผมค่อยๆ ล้มลงสู่พื้นและร่างกายของผมก็มีแต่เหงื่อเย็นๆ เหมือนผมหล่นลงไปในสระน้ำเลย" อดัมกล่าว
เช้าวันต่อมา เขาเห็นแจ้งเตือนจาก Apple Watch เต็มไปหมด เขาเลยโทรหาสายด่วนทางการแพทย์ของอังกฤษทันที เมื่อถึงโรงพยาบาล ได้มีการทำการทดสอบเพิ่มเติม พวกเขายืนยันว่าอดัม ครอฟท์อยู่ในภาวะหัวใจห้องบนสั่นพลิ้ว
ภาวะหัวใจห้องบนสั่นพลิ้ว คือภาวะที่มีการกระตุ้นของหัวใจห้องบนแบบกระจัดกระจายไม่เป็นระเบียบ ทำให้การบีบตัวของหัวใจห้องบนเสียไป ส่งผลให้หัวใจเต้นเร็วและไม่สม่ำเสมอ โดยผลแทรกซ้อนของภาวะหัวใจห้องบนสั่นพลิ้ว คือ ทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดออกไปได้ลดลง ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสมจะนำไปสู่ภาวะหัวใจวายในที่สุด
เว็บไซต์โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
อดัมบอกว่าเขาอาาจะไม่ได้ไปโรงพยาบาลอีกเลย ถ้าเขาไม่ได้รับการแจ้งเตือนจาก Apple Watch อดัมเคยมีประสบการณ์จากอาการหัวใจสั่นพริ้ว(Fluttering heart) มาแล้วในก่อนหน้านี้ แต่ก่อนหน้านี้ Apple Watch ตรวจจับไม่ได้
"แต่จนถึงตอนนี้ อาการพวกนี้ ก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับผมมาหลายเดือนแล้ว ผมไม่ได้มีอาการเจ็บหรืออาการอะไรที่มันร้ายแรงแล้ว" อดัม ครอฟท์กล่าวปิดท้าย
โฆษณา