13 มี.ค. 2023 เวลา 11:38 • ธุรกิจ

Futures from Now 2030: 10 สัญญาณการเปลี่ยนแปลงอนาคตปี ค.ศ. 2030 EP3

การออกจากเมืองควบคู่ไปกับการขยายตัวของความเป็นเมือง
อัตราเงินเฟ้อในประเทศไทยเฉลี่ยในช่วงปี ค.ศ. 2023 - 2027 โดย IMF จะอยู่ที่ประมาณ 2.3% ต่อปี ทำให้ผู้เช่าที่พักอาศัยในเมืองใหญ่เริ่มมองหาโอกาสการขยับขยายหรือโยกย้ายออกจากกรุงเทพมหานคร ประกอบกับหลังจากผ่านยุคโควิดพบว่า 57% ของพนักงานสามารถปรับตัวได้ดีและพึงพอใจในการทำงานรูปแบบผสมผสานระหว่างการเข้าออฟฟิศและทำงานทางไกล
นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาจากความเสื่อมโทรมของเมือง (City degradation) เช่น คุณภาพชีวิตที่ลดลง ปัญหาการจราจรติดขัด ค่าครองชีพที่สูงขึ้น และความไม่ยืดหยุ่นในการใช้ชีวิต ทำให้คนเมืองจำนวนมากมีแนวคิดการกระจายตัวออกนอกเมืองมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับเทรนด์โลกที่ 84% ของการกระจายตัวออกจากใจกลางเมืองใหญ่มักเริ่มจากการขยับออกไปจากพื้นที่เดิมในช่วงรัศมี 150 - 240 กิโลเมตร
ทั้งนี้ การเติบโตของความเป็นเมืองในแต่ละจังหวัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองรอง เครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ครอบคลุมทั่วถึง ค่ารองชีพที่สมเหตุสมผล บรรยากาศการใช้ชีวิตและคนไม่พลุกพล่าน อาจถูกพิจารณาเป็นปัจจัยเกี่ยวเนื่องในการเลือกพื้นที่สำหรับทำงานทางไกลหรือการพักผ่อนในวันหยุดได้
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- การทำงานแบบผสมผสานจะลดการเดินทางที่ไม่จำเป็นช่วยให้เกิดมลพิษในอากาศและปัญหารถติดในเมืองลดลง
- อาจเกิดการพัฒนาเมืองและคุณภาพชีวิตในเมืองที่ผู้คนกระจายตัวออกไปมากขึ้น เกิดเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับภูมิภาครวมถึงอาจเห็นการกระจายตัวออกของแรงงานที่สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ที่ต้องการไปพักผ่อนและใช้ชีวิตตามเมืองท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น
อ้างอิงจาก
- Trade Regionalization: More Hype Than Reality? https://hbr.org/2022/05/trade-regionalization-more-hype-than-reality
- The Behavior of Thai Tourist after COVID 19 Situations https://so01.tci-thaijo.org/index.php/JLASI/article/download/246378/168218/903159
อ่านเพิ่มเติม: Self-Driving Hotels เมื่อรถยนต์ไร้คนขับกลายเป็นโรงแรมเคลื่อนที่ >> WEBSITE: https://www.futuretaleslab.com/articles/selfdrivinghotel
ดาวโหลด E-book ฉบับเต็ม: Greater Bangok Future of Urbanisation Scenarios https://www.futuretaleslab.com/research/future-of-urbanisation-scenarios-greater-bangkok
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.blockdit.com/futuretaleslab
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofMobility #WhatMatterIn2030 #FuturesFromHere #MQDC
++++++++++++++++++++++++++++++
การขนส่งภายในพื้นที่และถึงมือในหนึ่งชั่วโมง
การขนส่งพัสดุหรือสินค้าให้ถึงมือผู้รับภายในหนึ่งวันอาจกลายเป็นสิ่งที่ล่าช้าเกินไปในอนาคต เพราะการแข่งขันตลาดขนส่งและความต้องการของผู้บริโภคกำลังพัฒนาให้การขนส่งภายในหนึ่งชั่วโมงกลายเป็นเรื่องปกติ มีการคาดการณ์ว่าตลาดการจัดส่งจุดสุดท้าย (Last Mile Logistics) ทั่วโลกซึ่งมีมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2020 จะเติบโตจนถึง 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2028 โดยส่วนใหญ่จะเป็นการจัดส่งสินค้าประเภทอาหารและสินค้าที่ทำการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
นอกจากนี้ 85% การขนส่งสินค้าระยะสุดท้ายภายในปี ค.ศ. 2025 จะเริ่มมีการใช้ยานพาหนะไร้คนขับให้เห็นมากขึ้น​ มีการคาดการณ์ว่าการขนส่งระยะสุดท้ายเฉพาะภาคการขนส่งที่ใช้ระบบอัตโนมัติ (Autonomous Last Mile Delivery) ซึ่งมีมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2022 จะเติบโตขึ้นจนถึง 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี ค.ศ. 2030 ที่อัตราการเติบโตอัตราการเติบโตแบบทบต้นปีละ 21.5% ในระยะการคาดการณ์ปี ค.ศ. 2022 - 2030
โดยมีการระบุว่าการขนส่งด้วยโดรนจะกลายเ​ป็นเรื่องแพร่หลายมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะการขนส่งมากกว่า 7 กิโลเมตร​ เพราะจะสามารถลดเวลาของผู้ขับขี่ได้มากกว่า 20% โดยใช้เวลารับสินค้าไม่เกิน 2 นาที
และภายในปี ค.ศ. 2030 มีการคาดการณ์ว่าการพิมพ์ 3 มิติจะเริ่มถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นในระดับครัวเรือน โดยมีการคาดการณ์ว่าตลาดการพิมพ์สามมิติซึ่งมีมูลค่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2022 จะเติบโตขึ้นจนถึง 7.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี ค.ศ. 2030 ที่อัตราการเติบโตแบบทบต้นปีละ 20.8% ในระยะการคาดการณ์ปี ค.ศ. 2022 - 2030 ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนภาพการขนส่งชั่วโมงเดียวกันไปสู่การผลิตสินค้าเองจากที่บ้านแทน​
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- ความสะดวกและรวดเร็วในบริการโลจิสติกส์จะเป็นหนึ่งในประสบการณ์สำคัญที่ธุรกิจจะต้องออกแบบและควบคุมในรัดกุมเพื่อเพื่อสร้างความประทับใจและรักษาความนิยมจากลูกค้า
อ้างอิงจาก
- 3D Printing Market Size, Share & Trends Analysis Report By Component (Hardware, Software, Services), By Printer Type, By Technology, By Software, By Application, By Vertical, By Region, And Segment Forecasts, 2022 - 2030 https://www.grandviewresearch.com/industry-analysis/3d-printing-industry-analysis
- The Future of the
Last-Mile Ecosystem
- Comparative Analysis of Drones and Riders in On-Demand Meal Delivery Based on Prospect Theory https://www.hindawi.com/journals/ddns/2020/9237689/
อ่านเพิ่มเติม: The Tale of Ghost Kitchen ครัวผีมีเรื่องเล่า >> WEBSITE: https://www.futuretaleslab.com/articles/ghostkitchen
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.blockdit.com/futuretaleslab
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofMobility #WhatMatterIn2030 #FuturesFromHere #MQDC
++++++++++++++++++++++++++++++
ความยั่งยืนคือหัวใจของเมืองในอนาคต
เมืองในอนาคตจำเป็นต้องสามารถดำรงอยู่ได้ด้วยตัวเองโดยลดการพึ่งพาทรัพยากรจากภายนอกให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวนำมาซึ่งความท้าทายอย่างมากเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในปัจจุบัน เนื่องจากในปี ค.ศ. 2022 มีประชากรเกือบ 2 ร้อยล้านคนใน 53 ประเทศทั่วโลกประสบกับภาวะขาดความมั่นคงด้านอาหารอย่างรุนแรงและต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นถึง 40 ล้านคนจากปี ค.ศ. 2021
ในขณะเดียวกันก็พบว่ามีประชากรโลกถึง 1.6 พันล้านคนกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำไว้ใช้ในระบบทางเศรษฐกิจ โดยมีถึง 1.2 พันล้านคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ขาดแคลนน้ำ นอกจากนี้ ในมิติด้านความมั่นคงพลังงาน พบว่าในช่วงปี ค.ศ. 2022 - 2024 ความต้องการพลังงานไฟฟ้าทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยถึง 2.7% ต่อปี ประเด็นเรื่องการจัดการขยะและมลภาวะเองก็เป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสำคัญไม่แพ้กัน โดยในปี ค.ศ. 2021 ทั่วโลกได้ลงทุนงบประมาณในกองทุนโลกเพื่อการดักจับและกักเก็บคาร์บอน (CCS) เป็นมูลค่าถึง 2.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ​
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- ความยั่งยืนในตนเอง (Self-sustainability) จะเป็นหลักสำคัญที่ส่งผลให้เมืองและครัวเรือนพึ่งพาระบบโลจิสติกส์โลกน้อยลง ซึ่งอาจนำไปสุ่การลดภาพความเป็นโลกาภิวัตน์อย่างผสมผสาน​ (hybrid deglobalization)​
อ้างอิงจาก
- Carbon capture in 2021: Off and running or another false start? https://www.iea.org/commentaries/carbon-capture-in-2021-off-and-running-or-another-false-start
- Surging electricity demand is putting power systems under strain around the world https://www.iea.org/news/surging-electricity-demand-is-putting-power-systems-under-strain-around-the-world
อ่านเพิ่มเติม: Desalination แยกเกลือจากน้ำทะเลเพื่อให้น้ำทะเลดื่มได้ >> WEBSITE: https://www.futuretaleslab.com/articles/desalination
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.blockdit.com/futuretaleslab
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofSustainability #WhatMatterIn2030 #FuturesFromHere #MQDC
++++++++++++++++++++++++++++++
วัฒนธรรมการเตรียมพร้อมเพื่อสร้างประเทศที่อยู่ได้ด้วยตัวเอง
การแพร่ระบาดของโควิดทำให้ทำให้อัตราความยากจนทั่วโลกเพิ่มขึ้นจาก 7.8% เป็น 9.1% สะท้อนเป็นความยากลำบากของผู้คนทั่วโลก มีคนจำนวนมากถึง 63 ล้านคนต้องเอาชีวิตรอดให้ได้ในงบ 5.5 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 185 บาท) ในขณะที่มีคนอีก 9.7 ล้านคนทั่วโลกต้องใช้ชีวิตด้วยเงินต่อวันได้ไม่เกิน 1.9 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 64 บาท)
นอกจากนี้การระบาดของโรคอุบัติใหญ่ สงครามตามภูมิภาคต่าง ๆ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศล้วนแล้วแต่ส่งผลให้ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกหยุดชะงักและลดทอนความเป็นอยู่ที่ดีของประชากรทั่วโลก กระตุ้นให้ประเทศต่างๆ ต้องทบทวนรูปแบบเศรษฐกิจของตนใหม่
หนึ่งในวิธีการที่น่าสนใจคือการรวบรวมข้อมูลของประเทศเพื่อสร้างแพลตฟอร์มฐานข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อการคาดการณ์อนาคตและการติดตามสถานการณ์ความเป็นไปของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพของประเทศและสามารถนำข้อมูลมาสร้างแบบจำลองการแก้ไขปัญหาได้ทั้งแบบล่วงหน้าและแบบเรียลไทม์
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- หลายประเทศจะเร่งรีบหาวิธีเพื่อปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดีของพลเมืองให้ดีขึ้นผ่านการรวบรวมข้อมูลเพื่อทำการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ในแนวทางที่เหมาะกับความต้องการเฉพาะของแต่ละประเทศ
อ้างอิงจาก
- WORLD ECONOMIC OUTLOOK 2022 APR War Sets Back the Global Recovery
- The Rising Impacts of the COVID-19 Pandemic and the Russia–Ukraine War: Energy Transition, Climate Justice, Global Inequality, and Supply Chain Disruption https://www.mdpi.com/2079-9276/11/11/99
อ่านเพิ่มเติม: ‘Esri Thailand’ ผนึกกำลัง ‘ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ’ ผุดฮับข้อมูลสภาพแวดล้อม พยากรณ์ภัยพิบัติที่อาจเกิดกับ กรุงเทพฯ ใน 100 ปีข้างหน้า >> FB: https://bit.ly/3XPxLpx
อ่านเพิ่มเติม: Marine Cloud Brightening สั่งเมฆให้สะท้อนแสงอาทิตย์ไปนอกโลก โครงการดีที่ยังทำไม่ได้ >> FB: https://bit.ly/3jiIERM
อ่านเพิ่มเติม: Green is the New Brown แนวคิดทะเลทรายสีเขียว >> WEBSITE: https://www.futuretaleslab.com/articles/greenisnewbrown
อ่านเพิ่มเติม: AI for Disaster Management ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการจัดการภัยธรรมชาติ >> FB: https://bit.ly/3RihtD4
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.blockdit.com/futuretaleslab
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofSustainability #WhatMatterIn2030 #FuturesFromHere #MQDC
โฆษณา