14 มี.ค. 2023 เวลา 05:36 • อาหาร
Dessert Bar by Busaba

พาไปลอง Fine Dining ‘ขนมไทยเดิร์น’ แห่งเมืองอยุธยา

วันนี้ขอพาทุกคนมาเที่ยวอยุธยา เมืองเก่าที่เต็มเปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์และวัฒนธรรม เหตุผลที่ครั้งนี้เลือกจุดหมายเป็นอยุธยาเพราะว่าเดินทางง่าย ใกล้กรุงเทพฯ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆก็ถึง มีที่เที่ยวสวยๆเยอะและแต่ละที่เดินทางถึงกันง่าย เหมาะกับคนที่มีเวลาว่างน้อยแบบเราเลย
2
แน่นอนว่าทุกคนน่าจะรู้อยู่แล้วว่าอยุธยามีทั้งวัดสวยๆ คาเฟ่ และร้านอาหารมากมาย แต่วันนี้เราขอพาทุกคนมาลองประสบการณ์ใหม่ อย่างการทานขนมแบบ Fine Dining ที่ผสมผสานทั้งความเป็นไทยและนานาชาติไว้ด้วยกัน โดยยังคงกลิ่นอายและเอกลักษณ์ของอยุธยาไว้ได้อย่างดี
เรือนไทยสีขาว สัญลักษณ์ของร้าน
Dessert bar by BUSABA เป็นบาร์ขนมไทยที่มี concept ‘ไทย-เดิร์น’ อย่างแรกที่สะดุดตาเรามากๆตั้งแต่ก้าวเข้ามาคือเรือนไทยสีขาวที่ดูสวยงามทันสมัยแต่ยังคงกลิ่นอายความเป็นไทย เรือนไทยสีขาวตัดกับต้นไม้สีเขียวและท้องฟ้าสีคราม เป็นมุมถ่ายภาพที่ห้ามพลาดเลย
ด้านหน้า Dessert bar, บรรยากาศภายใน
เปิดประตูเข้ามาใน Dessert bar ภายในจะมีที่นั่งให้เลือกทั้งแบบโต๊ะ-เก้าอี้ไม้หรือใครอยากเห็นกระบวนการทำขนมแบบชัดๆก็เลือกนั่งเคาน์เตอร์บาร์ไปเลยย เมื่อเข้ามานั่งแล้วจะมีพี่ๆพนักงานมาแนะนำเมนู เราสามารถออร์เดอร์ผ่าน QR code ได้เลย
Tasting Menu
เราสั่ง Tasting Menu เป็นเซ็ตขนม Fine Dessert จับคู่กับเครื่องดื่ม เสิร์ฟเป็นขนม 5 คำที่ร้อยเรียงเรื่องราวความเป็นเมืองนานาชาติของอยุธยา ราคา 350 บาท
  • ขนมเบื้องคาวหวาน 🇹🇭🇯🇵 เริ่มต้นคำแรกด้วยแรงบันดาลใจจากขนมเบื้องของไทยที่มีทั้งไส้คาวและหวาน โดยทำเป็นแป้งกุ้งแห้งในลักษณะเซมเบ้ของญี่ปุ่นสอดไส้ด้วยครีมโฮจิฉะหวานละมุน เรารู้สึกว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีมาก มันละมุนจริงง (เราชอบคำนี้มากที่สุดใน 5 คำเลย)
  • เค้กข้าวเหนียวอบควันเทียน🇹🇭🇨🇳🇫🇷 เมนูนี้เป็นลูกครึ่งไทย จีน ฝรั่งเศส ได้ Inspiration มาจาก แมดลีน (Madeleine) ตัวแป้งเป็นแป้งข้าวเหนียวอบควันเทียนกลิ่นดอกไม้แห้งและสมุนไพรไทย ตัดด้วยซอสส้ม mandarin สำหรับคำนี้เนื้อเค้กจะกรอบนอกนุ่มใน มีความหอมควันเทียน ซอสส้มตัดเลี่ยนได้ดีนะ
  • ขนมครกฝรั่งเศส🇹🇭🇫🇷 ยังคงอยู่กันที่ฝรั่งเศส คำนี้ดัดแปลงมากจากคานาเล่ (Canalé) ผสมน้ำตาลมะพร้าว ส่วนด้านในเป็นเนื้อคัสตาร์ด คำนี้ Texture จะกรอบนอก ด้านในนุ่มนวลละมุนๆ
  • พดด้วงทอง🇹🇭 ได้ Inspiration จากขนมตระกูลทองโบราณสมัยอยุธยาทำออกมาในรูปแบบเงินพดด้วง ว้าวมากกก! เรียกได้ว่าคำนี้มีความเป็นอยุธยาที่สุดในทุกๆคำ คำนี้มีความหนุบหนับนะ รสชาติหวาน มัน ละมุนตามแบบฉบับขนมทองต่างๆของไทยเลย เป็นคำที่เราชอบอันดับ2
  • บ้าบิ่นข้างแรม🇹🇭🇯🇵🇵🇹 คำปิดท้ายเซ็ตลูกครึ่งไทย ญี่ปุ่น โปรตุเกส เป็นบ้าบิ่นของไทยไส้มะพร้าวขูดและมะพร้าวกะทิเชื่อม เพิ่มความกรอบด้วยเทคนิคการทำวาฟเฟิล ปาดซอสโชยุหวาน infuse ปลาคัตสึโอะแห้ง คำนี้มีความกรอบนุ่ม ซอสเค็มกลมกล่อมดี
ปิดจบด้วย ‘ชวนหลง’ ชาเบลนด์โฮมเมดจากชาอู่หลงและชาเหลืองจันทร์ ได้ความหวานอ่อนๆและความหอมจากน้ำเชื่อมบัวหลวง ความพิถีพิถันยังไม่จบแค่นี้นะ น้ำแข็งที่ใส่มาในชา เค้าก็คิดมาแล้วว่าต้องใช้น้ำแข็งไซส์นี้เพราะน้ำแข็งจะส่งผลกับรสชาติของชา แถมทางร้านยังนำแก้วไปอบควันเทียนเพื่อให้ได้กลิ่นอโรม่าขณะจิบชาด้วย บอกเลยว่าชาแก้วนี้เรายกให้เป็น MVP คือมันหอมอ่อนๆ จิบแล้วเบาๆดี ผ่อนคลายมาก
อ่านถึงตรงนี้อาจจะมีคำถามว่า เอ๊ะ แล้วคุ้มมั้ยที่จะไป?
สำหรับเรารู้สึกว่ามันก็คุ้มค่านะกับการมาลองสักครั้ง เราชอบไอเดียของร้านมากมันว้าว มันพิถีพิถัน ขนมมีความสวยงามและมีเรื่องราว ทำให้เราอยากรู้ที่มาที่ไปของขนมแต่ละชิ้น สนุกเวลาทานมากขึ้นด้วย ใครเป็นสายเที่ยว สายกิน สายถ่ายรูป เราว่าเหมาะมากๆ
📍 Dessert bar by BUSABA
  • เปิดทุกวัน
  • วันธรรมดา 12:00 - 18:30 น.
  • วันเสาร์-อาทิตย์ 12:30 - 19:30 น.
  • มีที่จอดรถ
โฆษณา