14 มี.ค. 2023 เวลา 09:30 • ข่าว

แพทย์อธิบายชัด ทำไมนอนในรถถึงตาย แต่นั่งทั้งวันไม่เป็นอะไร

รศ.นพ.วีระศักดิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช อธิบายชัด ทำไมนอนในรถที่ติดเครื่องถึงตาย แต่นั่งทั้งวันไม่เป็นอะไร
วันที่ 14 มี.ค.66 "หมอหมู" รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ให้ความรู้ หลังมีคนสงสัยว่าทำไมการนอนในรถที่ติดเครื่องยนต์ อาจทำให้ตายได้ แต่นั่งในรถยนต์ทั้งวันกลับไม่ตาย
รศ.นพ.วีระศักดิ์ ระบุว่า ขอตอบแบบใช้ความรู้ทางนิติเวชบวกกับประสบการณ์ในการตรวจผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ในรถยนต์
1
1. สาเหตุการเสียชีวิตจากการนอนในรถยนต์ คือ การได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เข้าสู่ร่างกาย โดยก๊าซดังกล่าวเกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และมีคุณสมบัติสำคัญ คือ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และสามารถแย่งจับกับเม็ดเลือดแดงแทนออกซิเจน ได้ดีกว่าถึง 200 เท่า ทำให้คนที่ดมก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เข้าไป จะขาดออกซิเจนและเสียชีวิตได้
4
2. การรั่วไหลของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เข้ามาในตัวรถ ขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญ คือ การเสื่อมสภาพของตัวรถ และการดัดแปลงตัวรถ โดยปกติแล้วรถยนต์ที่ผลิตออกมาจะสามารถปกป้องการรั่วไหลของก๊าซเข้ามาในรถได้อยู่แล้ว (ไม่ 100% ห้องโดยสารในรถยนต์ไม่ใช่ห้องที่ถูกผนึกแน่นจนอากาศไม่สามารถไหลเวียนได้
1
แต่ทว่าตามช่องประตู หรือรูอุดที่ไม่เห็นในห้องโดยสารรถยนต์ จึงยังมีช่องทางให้อากาศไหลเวียนได้ซ่อนอยู่) แต่หากใช้งานไปนานๆ โดยไม่มีการดูแลบำรุงรักษา รวมถึงมีการดัดแปลงสภาพรถ ก็อาจทำให้เกิดการรั่วไหลเข้ามาในตัวรถได้ในปริมาณมากครับ
1
3. "การนอนในรถยนต์ถึงตาย" สามารถอธิบายได้ว่า สาเหตุมาจาก รถยนต์มีการรั่วของก๊าซเข้าในตัวรถ และในขณะที่นอนหลับจะได้รับก๊าซเข้าสู่ร่างกายทีละน้อย จนสลบไป ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และเมื่อได้รับก๊าซต่อเนื่องจึงเสียชีวิต
11
4. นั่งในรถยนต์ทั้งวันกลับไม่ตาย สามารถอธิบายได้ว่า ถึงแม้จะมีการรั่วของก๊าซเข้าในตัวรถ และได้รับก๊าซเข้าสู่ร่างกายทีละน้อย แต่ร่างกายของเราจะแสดงอาการที่ทำให้เรารู้สึก เช่น เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง เจ็บแน่นหน้าอก หอบเหนื่อย ซึ่งผู้ประสบเหตุยังมีสติจึงสามารถช่วยเหลือตนเองออกมาจากสถานการณ์นั้นได้
5
สรุป ไม่ควรนอนในรถยนต์ที่ติดเครื่องยนต์, ไม่ควรดัดแปลงสภาพรถยนต์จนเป็นเหตุให้ไอเสียรถยนต์เข้าไปในตัวรถ และควรตรวจสอบและซ่อมบำรุงรถอย่างสม่ำเสมอ.
2
ที่มาจาก เฟซบุ๊กเพจ วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี
2
โฆษณา