14 มี.ค. 2023 เวลา 10:21 • ความคิดเห็น
การรักษาใจจากความรู้สึกโทษตัวเองนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งเพราะมันสามารถกระทบต่อสุขภาพจิตของเราได้ ดังนั้นนี่คือเคล็ดลับเบื้องต้นสำหรับการรักษาใจจากความรู้สึกโทษตัวเอง:
1.ยอมรับความผิดพลาด - การยอมรับว่าเราทำผิดและรับผิดชอบสำหรับการกระทำเหล่านั้นเป็นอย่างมากจะช่วยให้เราลดความรู้สึกโทษตัวเองได้
2.ฝึกสติ - การฝึกสติช่วยให้เราสามารถเชื่อมต่อกับความเป็นปกติของชีวิตได้ ช่วยให้เรามองเห็นสิ่งที่เป็นจริงและเข้าใจว่าการทำผิดตัวเองเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนทำ
3.สนับสนุนตัวเอง - การสนับสนุนตัวเองโดยการบอกให้ตัวเองรู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ที่เราจะทำผิด และการยืนยันตัวเองว่าเรายังคงมีคุณค่าแม้ว่าเราจะทำผิด
4.ใช้การพูดคุยกับผู้อื่น - การพูดคุยกับคนอื่นโดยการสอบถามคำปรึกษาหรือเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่นสามารถช่วยให้เรารู้ว่าเราไม่ใช่คนเดียวที่ทำผิด และการแบ่งปันรูปแบบการจัดการกับความรู้สึกโทษตัวเองก็ช่วยได้
5.ลองใช้ท่าจิตวิทยา - มีบางท่าจิตวิทยาที่สามารถช่วยลดความรู้สึกโทษตัวเองได้ เช่น การใช้ท่าการหายใจลึกๆ และการวิจัยให้เกิดความรู้สึกของการยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ หรือการใช้เทคนิคของการปล่อยความรู้สึกที่เกิดขึ้นเพื่อให้สามารถผ่านมันได้
เมื่อเรามีความสามารถในการรักษาใจจากความรู้สึกโทษตัวเองได้ จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดีขึ้น และช่วยให้เรามีความมั่นใจในตัวเองและการตัดสินใจในชีวิตได้ดีขึ้นด้วย
โฆษณา