15 มี.ค. 2023 เวลา 00:24 • ความคิดเห็น
'จิต' เป็นสิ่งที่ทรงพลังมาก มากถึงขนาดว่าสามารถเปลี่ยนโลกที่หม่นหมองให้กลายเป็นสดใสได้ภายในชั่วหนึ่งลัดนิ้วมือ
เหตุที่เราเอาชนะใจตัวเองได้ยากนั้นก็เพราะ 'ใจ' ( หรือก็คือ 'จิต' นั่นแหละ ) ที่แท้แล้วมิใช่ของเรา ไม่ได้อยู่ใต้การควบคุมของเรา เปรียบเหมือนเสาสัญญาณวิทยุ ความคิด ความรู้สึกต่างๆที่เกิดขึ้นภายในใจของเรา มันก็เกิดขึ้นมาจากการรับสัญญาณ นึกถึงเราจูนช่องวิทยุ ถ้าใจเรามีคลื่นความถี่แบบไหน สัญญาณคลื่นที่เราได้รับก็จะเป็นแบบนั้น
การจะเอาชนะใจตัวเองได้นั้น ต้องอาศัย'สติ' รับรู้ความคิดตัวเองตอนนั้นว่าคืออะไร ทำไมถึงเป็นแบบนั้น แยกมันออกมาเป็นส่วนๆ และที่สำคัญ ต้องมีความตั้งใจเด็ดเดี่ยวที่จะทำสิ่งนี้ให้สำเร็จในการจะเอาชนะใจตัวเองได้
จิตมีพลังมาก เพียงแค่ปรับแนวคิด ชีวิตก็เปลี่ยนได้
โฆษณา