15 มี.ค. 2023 เวลา 08:54 • ประวัติศาสตร์

Alexander Paul พอล อเล็กซานเดอร์ ชายที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในปอดเหล็กเกือบชั่วชีวิต

ก่อนที่วงการแพทย์จะมีการสร้างวัคซีนป้องกันโรคขึ้นมา มีโรคระบาดชนิดหนึ่งเกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งโรคที่ว่านี้ทำให้เด็กๆ หลายคนในเวลานั้น ต้องติดเชื้อและทรมานจากการที่เชื้อโรคเข้าไปทำลายกล้ามเนื้อ รวมถึงเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ โดยเชื้อโรคที่ว่านี้มีชื่อเรียกว่า ‘เชื้อโปลิโอ’
และเชื้อไวรัสนี้เองทำให้ชีวิตของชายคนหนึ่งต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล เพราะโรคโปลิโอได้ไปทำลายกล้ามเนื้อของเขาจนหมดสิ้น นอกจากนั้นแล้วโรคที่ว่านี้มันยังทำให้เขาต้องใช้ชีวิตอยู่ในสิ่งที่เรียกว่า ‘ปอดเหล็ก’ มาตลอดทั้งชีวิตกว่า 60 ปี
นี่คือเรื่องราวของชายชื่อว่า Paul Alexander
1
ในปี 1952 Paul ติดเชื้อโปลิโอตอน 6 ขวบ ซึ่งเป็นปีที่มีการระบาดของโรคนี้อย่างหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ เขามีอาการป่วยเล็กน้อยในวันแรก และทรุดลงอย่างรวดเร็วใน 5 วัน โปลิโอทำลายกล้ามเนื้อของเขาจนหมดสิ้น เป็นอัมพาตในทุกส่วนของร่างกายตั้งแต่คอลงไป รวมถึงมันยังทำลายระบบการหายใจด้วย เขาอาจจะตายเหมือนเด็กอื่นๆ แต่กลับรอดมาได้อย่างฉิวเฉียดเพราะเข้า “ปอดเหล็ก” ทัน
สำหรับปอดเหล็กนี้ เป็นเครื่องช่วยหายใจชนิดสุญญากาศใช้แรงขับดัน เพื่อให้ปอดที่เป็นอัมพาต ขยายเข้าออกเพื่อให้หายใจได้ เป็นอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้การรักษาชีวิตของผู้ป่วยโรคโปลิโอขั้นร้ายแรงเท่านั้น
“ในตอนที่ผมเริ่มป่วยผมก็เป็นเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ โดยเริ่มแรกผมรู้สึกเพียงแค่ไม่สบายนิดหน่อยเท่านั้น แต่เมื่อแม่ผมมาเห็นเธอก็รู้ในทันทีเลยว่าผมป่วยเป็นโปลิโอ เธอจึงพาผมไปรักษาโดยด่วน”
“แต่ในระยะเวลาเพียงแค่ 5 วันเท่านั้น ผมก็สูญเสียทุกอย่าง ผมไม่สามารถเดินได้หรือกระทั่งขยับตัวก็ยังทำไม่ได้เลย และในที่สุดผมก็ไม่สามารถหายใจเองได้ เพราะกะบังลมของผมถูกทำลายจนหมดสิ้น แล้วมันก็ทิ้งให้ผมต้องมาใช้ชีวิตอยู่กับปอดเหล็กเครื่องนี้ไปตลอดกาล”
Paul เล่าเหตุการณ์สุดเลวร้ายในชีวิตเขาให้ฟัง
1
เขาต้องใช้ทั้งชีวิตในอุปกรณ์นี้ เขาสามารถออกจากปอดเหล็กได้เพียงแค่
2-3 ชั่วโมง หากเขาออกจากปอดเหล็กนานเกินกว่านั้น เขาอาจตายได้ทันที
และเหมือนกับว่าชีวิตได้เล่นตลกกับเขา เพราะว่าหลังจาก Paul ป่วยเป็นโปลิโอเพียงไม่กี่เดือน นักวิทยาศาสตร์ชื่อว่า Jonas Salk ก็ได้คิดค้นวัคซีนป้องกันโรคนี้ขึ้นมาได้สำเร็จ ซึ่งเด็กๆในยุคนั้นก็ได้รับวัคซีนนี้กันอย่างถ้วนหน้า
Paul จึงเป็นผู้รอดชีวิตจากโรคโปลิโอเพียงคนเดียวและคนสุดท้ายบนโลกใบนี้
แต่การรอดชีวิตของเขาก็ต้องแลกมาด้วยความทุกข์ทรมานจากการเป็นอัมพาต และต้องอาศัยอยู่ในปอดเหล็กแทบจะตลอดเวลา
ทุกวันนี้ Paul อาศัยอยู่กับผู้ดูแลของเขาและต้องพึ่งให้เธอช่วยทำทุกสิ่งทุกอย่างที่ปากของเขาไม่สามารถกระทำเองได้ อย่างเช่นการโกนหนวด
สิ่งหนึ่งที่ยังเป็นกังวลของเขาก็คือปอดเหล็กที่ใช้งานอยู่นั้นมีการผลิตชิ้นสุดท้ายเมื่อกว่า 50 ปีที่แล้ว เขาจึงจำเป็นต้องหาช่างมาดูแลซ่อมแซมเจ้าสิ่งนี้ตลอดเวลา เพราะมันหมายถึงชีวิตของเขาทั้งชีวิต แต่ด้วยความล้าสมัยของเครื่องดังกล่าว ทำให้ช่างในยุคปัจจุบันนี้ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเครื่องนี้นัก อีกทั้งบนโลกนี้ยังมีเพียงแค่เขาคนเดียวเท่านั้นที่เป็นผู้ใช้งานมัน
ในที่สุดเขาก็ได้พบกับ Brady Richards ช่างเครื่องท้องถิ่นที่เข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มใจ Brady บอกว่าสิ่งที่เป็นปัญหามากที่สุดคือไม่มีอะไหล่ที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ ทำให้การซ่อมต้องมีการดัดแปลงสิ่งต่างๆขึ้นมามากมาย
แม้ว่าร่างกายของเขาจะเป็นอัมพาต แต่ด้วยความมุมานะของ Paul ทำให้เมื่อเร็วๆ นี้เขาเพิ่งจะเขียนเรื่องราวของเขาเสร็จโดยใช้เพียงปากในการเขียนเท่านั้น
ซึ่งเขาหวังเอาไว้ว่า เรื่องราวที่เขาเขียนจะทำให้ผู้คนสามารถมีความเข้าใจมากขึ้นถึงโรคโปลิโอ รวมทั้งวิธีการอยู่ร่วมกับมันด้วย
“ถึงทุกๆ คนจะมองว่าผมเป็นผู้พิการ แต่ในความคิดของผมมันไม่เคยเป็นเช่นนั้น ผมไม่ใช่คนไร้ความสามารถผมรู้ตัวเองดี”
“ผมได้รับประสบการณ์ในการใช้ชีวิตแบบเดียวกับพวกคุณ บางทีอาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ ผมคือ Paul Alexander และผมก็เป็น ‘มนุษย์’ คนหนึ่งเฉกเช่นเดียวกับทุกคน…”
ขอบคุณครับ :)
ขอบคุณบทความดีๆจาก : https://www.catdumb.com/old/?p=724076
โฆษณา