15 มี.ค. 2023 เวลา 12:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Credit Suisse ดิ่ง ฉุดหุ้นธนาคารในยุโรปร่วง หลังวิกฤติ SVB เพิ่งทุเลาลง

  • หุ้น Credit Suisse ร่วง 24% กังวลซาอุฯ จะไม่ช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มอีก
  • หุ้นธนาคารในยุโรปปรับตัวลงเฉลี่ย 4%
  • Dow Jones Futures -600 จุด
หุ้นธนาคารในยุโรปได้รับแรงกดดันอีกครั้งวันนี้ หลังราคาหุ้น Credit Suisse ทำจุดต่ำสุดใหม่ จากที่นักลงทุนยังมีความกังวลต่อเนื่องเกี่ยวกับความตึงเครียดในภาคธุรกิจธนาคาร หลังเกิด Bank run ที่ธนาคาร Silicon Valley
หน่วยงานกำกับดูแลและผู้บริหารสถาบันการเงินทั่วโลกพยายามทำให้ความกลัวที่แพร่กระจายบรรเทาลง หลังจากธนาคารที่เน้นลูกค้าในกลุ่มเทคโนโลยี คือ SVB และธนาคารอีกแห่งหนึ่งได้ล้มลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ความกังวลยังคงอยู่โดยเฉพาะสถานะทางการเงินของสถาบันการเงินขนาดเล็ก
ราคาหุ้นที่เพิ่งปรับตัวลงถึง 18% ในหุ้น Credit Suisse ส่งผลให้ดัชนีหุ้นธนาคารยุโรปปรับตัวลง
การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว ทำให้เป็นการยากสำหรับบางธุรกิจที่จะจ่ายเงินงวดหรือเงินกู้ยืมที่กู้ยืมมาจากธนาคาร เพิ่มโอกาสที่จะทำให้ธนาคารขาดทุน (ข่าวต้นทางน่าจะหมายถึงหนี้เสียเพิ่มขึ้น) ซึ่งตัวธนาคารเองก็มีความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจถดถอย
อย่างไรก็ตามธนาคารกลางยุโรป (ECB) น่าจะยังมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในวันพฤหัสบดีนี้ โดยแหล่งข่าวได้บอกกับ Reuters ว่าพวกเขาคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับสูงในปีข้างหน้านี้
นักลงทุนเริ่มตั้งข้อสังเกตว่า ECB อาจจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยสูงเท่าที่คาดการณ์ไว้หลังจากการล้มลงของธนาคาร SVB สร้างแรงสั่นสะเทือนไปในทุกตลาดการเงิน
แต่แหล่งข่าวระบุว่าธนาคารกลางของเขตเศรษฐกิจยุโรปน่าจะไม่ยกเลิกแผนการขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในวันพฤหัสบดีนี้เนื่องจากการทำเช่นนั้นจะบั่นทอนความเชื่อมั่นของ ECB
ในสหรัฐอเมริกาความสนใจพุ่งเป้าไปที่ความเป็นไปได้ที่กฎระเบียบและการดูแลธนาคารจะเข้มข้นขึ้นโดยเฉพาะธนาคารขนาดกลางอย่างเช่น SVB และ Signature Bank ได้ล้มลงทำให้ตลาดการเงินปั่นป่วน
เราเชื่อว่าเสถียรภาพ [ระบบธนาคาร] ได้กลับมาบางส่วนแล้วแต่เราก็ยังไม่แน่ใจว่ามันกลับมามีเสถียรภาพแท้จริงแล้วหรือมันแค่ดูมีเสถียรภาพ เพราะเราก็ยังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นเบื้องหลังในฐานเงินฝากของธนาคารขนาดเล็กไปถึงขนาดกลางทั่วทั้งสหรัฐ
John Briggs หัวหน้าแผนกเศรษฐศาสตร์และกลยุทธ์ตลาด, NatWest Markets
Moody's ได้ปรับมุมมองในระบบธนาคารสหรัฐสู่มุมมองเชิงลบจากเดิมคงที่ โดยเน้นที่ความเสี่ยงของกลุ่มอุตสาหกรรม
อย่างไรก็ตามในวันนี้หุ้นกลุ่มธนาคารในญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 4% หลังจากที่เผชิญแรงขายอย่างหนัก 3 วันต่อเนื่อง
นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับการถือพันธบัตรจำนวนมากโดยเฉพาะพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐโดยญี่ปุ่น แต่รัฐมนตรีด้านการเงินของญี่ปุ่น Shunichi Suzuki กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าจากความแตกต่างของโครงสร้างด้านเงินฝากของธนาคารหมายความว่าธนาคารในญี่ปุ่นจะไม่เผชิญปัญหาเดียวกับที่ SVB เผชิญ
ในส่วนของหุ้นธนาคาร Credit Suisse ที่ล่าสุดปรับตัวลงกว่า 24% นั้น เป็นผลมาจากผู้ถือหุ้นใหญ่ ซาอุดิอาระเบีย (สัดส่วน 9.88%) ได้ประกาศว่าจะไม่ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ธนาคารอีกต่อไป ด้วยเหตุผลด้านข้อกำหนดของทางการที่จำกัดกรอบการลงทุนไว้ไม่เกิน 10% จึงเกิดความกังวลด้านเสถียรภาพของธนาคาร
จากข่าวดังกล่าวนี้ทำให้หุ้นธนาคารในอิตาลีหลายแห่งถูกพักการซื้อขาย เนื่องจากปรับตัวลงแรง เช่น UniCredit, Monte Dei Paschi
โดยล่าสุด (19:03 น.) ฟิวเจอร์สอ้างอิง Dow Jones -1.8%, S&P 500 -1.9%, Nasdaq 100 -1.6% ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นยุโรปซึ่งยังเปิดทำการอยู่ ปรับตัวลงเฉลี่ย 3%

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา