14 มี.ค. 2023 เวลา 05:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Nomura คาด Fed อาจลดดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้าหลังมีแรงขายในตลาดหุ้นต่อเนื่อง

ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ Fed มีโอกาสลดดอกเบี้ยในการประชุม FOMC ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้าและอาจยุตินโยบายการเงินแบบหดตัว (Quantitative Tightening) หลังจากที่แรงขายในตลาดสะท้อนว่าธนาคารกลางต้องดำเนินการให้มากขึ้นเพื่อเรียกความเชื่อมั่นในระบบการเงินกลับมา กล่าวโดย Nomura
เพื่อตอบโต้ต่อความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในเสภียรภาพทางการเงิน เราคาดว่า Fed จะลดดอกเบี้ย
Nomura
นอกจากนี้ยังคาดว่า Fed จะยุติโปรแกรม QT ซึ่ง Nomura ชี้ให้เห็นว่า แรงขายในดัชนี S&P 500 เป็นสัญญาณว่า Fed ต้องดำเนินการเพิ่มขึ้นกว่าเดิมเพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมาให้กับระบบธนาคาร
หลังจากล้มลงของธนาคาร Silicon Valley และธนาคาร Signature รัฐบาลสหรัฐและ Fed ได้เข้ามาช่วยเหลือ โดยรับประกันเงินฝากทั้งจำนวนของ 2 ธนาคารนี้
Fed ยังออกโปรแกรมปล่อยกู้ให้กับธนาคาร ระยะเวลาสูงสุด 1 ปี หุ้นกลุ่มการเงินปรับตัวลง 3% นำโดยหุ้นธนาคาร โดยเฉพาะหุ้น First Republic
1
การคาดการณ์การลดดอกเบี้ยของ Fed จากโนมูระ ถือว่าเด่นและกล้าสวนตลาด เนื่องจาก 62% ของนักลงทุนยังคาดว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมีนาคม จากภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่
เรายังยึดคาดการณ์ตามเดิมว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในสัปดาห์หน้า
MUFG
MUFG ยังระบุว่า มีหลักฐานค่อนข้างน้อยที่ชี้ว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทำให้การจ้างงานชะลอตัวลงมาอยู่ในระดับที่ Fed พึงพอใจแล้ว
ในขณะที่บริษัทอื่นคาดว่า Fed จะหยุดขึ้นดอกเบี้ย (แต่ยังไม่ลด) เช่น Barclays และ Goldman Sachs โดยระบุถึงความกังวลและความตึงเครียดในระบบธนาคาร
ภาวะความกังวลและสถานการณ์ในระบบธนาคาร เราคาดว่า Fed จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมรอบหน้า 22 มีนาคมนี้
Goldman Sachs
ขณะที่บางคนมองว่าความวุ่นวายในบรรดาธนาคารเป็นเพียงเรื่องชั่วคราว และประเด็นที่ Fed ยังให้ความสำคัญเป็นหลักคือการจัดการให้เงินเฟ้อกลับเข้าสู่กรอบนโยบาย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา