15 มี.ค. 2023 เวลา 14:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ

น่ากลัวกว่า Silicon Valley Bank ก็ Credit Suisse นี่แหละ

หลังจากที่ Siicon Valley Bank ถูกปิดกิจการ แต่ความกังวลกลับก่อตัวไปยังธนาคารยุโรปที่ชื่อว่า Credit Suisse จนราคาหุ้นตกต่ำ 96.7% จากจุดสูงสุด (เมื่อ 15 ปีก่อน) เลยทีเดียว
2
ส่วนราคาของ Credit Default Swap ที่ใช้ในการปกป้องความเสี่ยงด้านเครดิตก็ได้ขึ้นไปสู่จุดสูงสุดใหม่ ส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่ Saudi National Bank ก็ปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม
3
ทั้งเป็นเพราะบริษัทก็เพิ่งประกาศผลขาดทุนมากถึง 7.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นการขาดทุนครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่วิกฤติการณ์ทางการเงินปี 2008 เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะประกาศในวันที่ 14 มีนาคมในรายงานประจำปีของบริษัทว่า บริษัทค้นพบจุดอ่อนที่สำคัญของการทำรายงานงบการเงิน
8
หลังจากประกาศ ราคาของหุ้นก็ปรับตัดลดลงเกือบ 25% เมื่อ Saudi National Bank ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติม เพราะติดข้อจำกัดทางกฎเกณฑ์ ทำให้ไม่สามารถเพิ่มปริมาณการถือหุ้นจาก 9.98% ให้ถือหุ้นเกิน 10% ได้
4
ล่าสุด มีข่าวลือว่า Credit Suisse ได้ปรึกษา Swiss National Bank และ Finma เพื่อขอรับความช่วยเหลือแล้ว
Credit Suisse เป็นหนึ่งในธนาคารของ Switzerland ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่ง มีอายุมากถึง 167 ปี และรอดพ้นวิกฤติการณ์ทางการเงินในปี 2008 มาได้อย่างไม่เจ็บตัวมากนัก เมื่อเทียบกับธนาคารร่วมประเทศ UBS แต่ปัญหาการหลบเลี่ยงภาษี และปัญหาอื่น ๆ ทำให้ธนาคารต้องลดขนาดธุรกิจลงทุนลง และลดจำนวนพนักงานลง จนในที่สุดบริษัทค่อย ๆ สูญเสียความสามารถในการแข่งขัน จนรายได้ลด และประสบกับภาวะขาดทุนมาสักพักแล้ว
5
ในปีที่แล้วปีเดียว ลูกค้าถอนเงินมากกว่า 133 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยส่วนใหญ่เป็นการถอนเงินในไตรมาสที่ 4 ซึ่งมีส่วนทำให้ธนาคารต้องขาดทุนมากถึง 7.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ
2
โฆษณา