18 มี.ค. 2023 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เยอรมนี เตรียมสร้าง ‘เมืองอัจฉริยะ-ปลอดรถยนต์’ ด้วยเทคโนโลยีสีเขียวอย่างยั่งยืน

เมื่อพื้นที่อยู่อาศัยของประชากรลดน้อยลง เนื่องจากปัจจัยการเติบโตของเศรษฐกิจ เยอรมนีจึงมีไอเดียสร้างเมือง Berlin TXL ที่เปลี่ยน สนามบินเก่าเบอร์ลินเทเกล ให้กลายเป็น “เมืองอัจฉริยะ หรือ The Urban Tech Republic” เมืองปลอดควันพิษจากรถยนต์ มีทางหลวงสำหรับจักรยานเป็นของตัวเอง เน้นเดินทางด้วยไฟฟ้า รองรับประชากรทุกชนชั้น กว่า 10,000 คน คาดว่าจะสร้างเสร็จปี 2570 นี้
ซึ่งพื้นที่ภายใน Berlin TXL จะประกอบด้วย อุทยานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พื้นที่ภูมิทัศน์ และเมืองอัจฉริยะอย่าง “Schumacher Quartier” โดยพื้นที่เมืองดังกล่าวเป็นเขตอยู่อาศัยที่ปลอดรถยนต์ มีเลนจักรยานครอบคลุมทั้งเมือง นอกจากนี้ยังมีการใช้เทคโนโลยีเครือข่ายพลังงานต่ำไม่เหมือนใครในโลก จัดหาระบบทำความร้อนและความเย็นที่ยั่งยืนภายในเมืองได้อีกด้วย
มากไปกว่านั้น ยังมี FUTR HUB แพลตฟอร์มไอทีที่มีประสิทธิภาพ ในการรวบรวมข้อมูลภายในเมือง สำหรับการตรวจสอบและวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมเชิงลึก รวมถึงการจราจร การจัดการพลังงานและน้ำฝน เป็นต้น ซึ่งเป้าหมายของเมืองนี้ เยอรมันต้องการให้เป็นเมืองที่สร้างด้วยธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก
โปรเจกนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาเมืองอัจฉริยะให้ยั่งยืน ช่วยแก้ปัญหาด้านการขาดแคลน ซึ่งปัจจุบัน กรุงเบอร์ลิน ประสบปัญหาขาดแคลนที่อยู่อาศัย ที่ราคาย่อมเยาว์ ทำให้คนที่มีรายได้น้อยถูกผลักออกจากเมืองชั้นในที่มีความเจริญก้าวหน้า และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยใช้เทคโนโลยีสีเขียว
ไอเดียที่มีการประยุกต์เทคโนโลยีมาใช้คู่กับการอนุรักษ์ธรรมชาติ เพื่อคุณภาพชีวิตของมนุษย์ เป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนจริงๆ ครับ
โฆษณา