22 มี.ค. 2023 เวลา 04:25 • ความคิดเห็น

กำแพงที่ข้ามไม่ได้…ของคนไม่มีพรสวรรค์ 😣

อาจฟังเป็นเหมือนข้ออ้างหรือคำแก้ตัวเวลาที่ "เราไม่อาจก้าวข้าม" ความยากของบางสิ่งบางอย่างได้ 👀
แน่นอนว่า หากใช้ความพยายาม ให้เวลามากพอย่อมสามารถทำให้ "คนเรา" ก้าวข้ามผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ได้เหมือนเช่นที่เราพยายามจนถึงทุกวันนี้ ✌️😊
แต่เอ๊ะ ละแอดลูกชิ้นกำลังเขียนอะไรเนี่ย !!?
อย่าเพิ่งปิดหนีกันนะงับ ลองอ่านดูก่อนนะงับ
🚨 ***คำเตือน*** 🚨
บทความที่จะได้อ่านเป็นบทความที่กลั่นกรองผ่านความเห็นของแอดมิน ถึงแม้ว่าจะมีหลักวิทยาศาสตร์ หรือการให้เหตุผลมารองรับ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ข้อมูลวิทยาศาสตร์ไม่ใช่คำตอบของคำถาม เป็นเพียงกระบวนการยืนยันสมมติฐานเท่านั้น วิทยาศาสตร์จึงเปลี่ยนแปลงได้ตลอด (เพราะมีสมมติฐานใหม่ ๆ) เช่นกันกับสิ่งที่ท่านผู้อ่านจะได้อ่าน
‼️ แอดมิได้เขียนบทความนี้เพื่อให้เลิกพยายามในสิ่งที่ต้องการแต่อย่างใด แอดเพียงเพื่อเขียนแสดงทัศนะ และข้อมูลิงวิทยาศาสตร์บางประการเท่านั้น ‼️
และหากข้อมูลผิดพลาดประการใด ผู้เขียนน้อมรับด้วยความด้อยปัญญาของตัวผู้เขียนเอง
ถ้าเข้าใจตรงกันแล้ว ไปสนุกกันเล้ยยย
กำแพงที่ข้ามไม่ได้...คืออะไร ?
❌ กำแพงที่ข้ามไม่ได้ ❌ ตามที่แอดเขียนไว้ข้างต้น หมายถึง บางสิ่งบางอย่างที่เราต้องการ แต่เป็นไปไม่ได้หรือเป็นไปได้ยากเกินกว่าจะทำสำเร็จได้
หลายคนอ่านเริ่มมีข้อกังขาแล้วใช่ไหมครับ เพราะความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ใช่ไหมครับ ?
ทีนี้ เรามาลองพยายามทำอะไรบางอย่างกันครับ ลองดูดน้ำให้สูงกว่าพื้น 11 เมตร ดูครับ หากทำได้เราจะเป็นคนที่ดูดน้ำได้สูงสุดในโลกทันทีเลยครับ
อาจฟังดูเหมือนไม่ยาก แต่แท้จริงแล้วเราไม่สามารถดูดน้ำได้สูงกว่า 11 เมตร เอ๊ะ ทำไมอะ !?
จริง ๆ แล้วเราทุกคนมีแรงดูดมากพอที่จะดูดน้ำให้สูงกว่า 11 เมตรนะครับ แต่มีกำแพงที่ทำให้เราทำเช่นนั้นไม่ได้ นั่นคือความจริงแล้วเราไม่ได้ดูดน้ำครับ เราดูดอากาศออกจากหลอด ซึ่งแรงดันบรรยากาศก็จะกดผิวน้ำนอกหลอดทำให้ระดับน้ำในหลอดสูงขึ้น
เมื่อสูงขึ้นมาเรื่อย ๆ ความดันของน้ำก็ยิ่งมากขึ้น น้ำหนักของน้ำในหลอดก็มากขึ้น ก็จะมากพอที่จะทำให้ "ชนะแรงดันอากาศ" สิ่งที่เราดูดต่อไป ไม่ว่าจะดูดยังไงก็ตามน้ำก็ไม่อาจสูงกว่า 11 เมตรได้นั่นเอง (หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ เราไม่อาจดูดน้ำเกินกว่าแรงดันอากาศได้นั่นเอง) ดังรูป
เราไม่อาจก้าวข้ามหรือฝ่าฝืนกฎธรรมชาติได้ด้วยวิธีปกติ
แน่นอนว่า มีสิ่งมีชีวิตหนึ่งที่มี "พรสวรรค์" มากพอที่จะทำแบบนั้นได้
พรสวรรค์คืออะไรนะ? ทำไมไม่มีกำแพงที่ก้าวข้ามไม่ได้? 🤨
พรสวรรค์ คือ บางสิ่งบางอย่างที่เหมาะสมอย่างลงตัวในการทำบางสิ่งบางอย่างเป็นธรรมชาติที่สุดตั้งแต่แรก จนทำให้เหมือนไม่มีกำแพง หรือระดับความเข้าใจปกติไม่สามารถวัดกำแพงที่สิ่งนั้นก้าวข้ามไม่ได้
ต้นไม้เป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่สามารถดูน้ำขึ้นไปได้เกิน 11 เมตร ซึ่งธรรมชาติของต้นไม้นั้นเอื้ออำนวยสุด ๆ ไม่เชื่อดูตามรูปเลยงับ
ขอบคุณรูปภาพจากTrue ปลูกปัญญาและ copyright
รากพืชโดยทั่วไปจะชอนไชออกเป็นแขนงเล็ก ๆ และมีขนราก (เอพิเดอร์มิส) ยื่นออกจากรากไปรับน้ำอีก โดยรากมีขนาดเล็กส่งผลให้เกิดการซึมตามรูเล็ก (คะพิลารี)
ในขนรากนั้นไม่มีผนังกั้น (ไม่มีผนังเซลล์) และมีช่องว่างขนาดใหญ่ (แวคิลโอ) ซึ่งส่งผลให้น้ำมีแรงดันออสโมซิสเข้าไปในเซลล์ได้ง่าย ๆ
ไม่เท่านั้น ยังมีแรงดันเนื่องจากการคายน้ำเข้าช่วยอีก หรือบางชนิดพืชก็สามารถสร้างแรงดันที่รากขึ้นเองได้อีก
เห็นไหมละ เอื้ออำนวยฝุด ๆ💧
อย่างไรก็ตาม ก็มีปัจจัยหลายอย่างเช่นกันที่อาจทำให้ต้นไม้ไม่สามารถดูดน้ำได้ ไม่ว่าจะเพราะอากาศในดินน้อยจนสร้างแรงดันไม่ได้ หรือ อุณหภูมิที่ไม่เอื้ออำนวย
เช่นกันกับมนุษย์ด้วยกันเองก็มีธรรมชาติที่แตกต่างกัน 🌛🌜
นักกีฬาบาสเก็ตบอลไม่ได้เล่นบาสแล้วตัวสูง แต่เพราะตัวสูงจึงทำให้เล่นบาสได้ดีกว่าคนที่สูงน้อยกว่า ทำให้เราเห็นแต่นักบาสที่ตัวสูง ๆ 🏀
แน่นอนว่าคนตัวเล็กก็สามารถพัฒนาเทคนิค วิธีการต่อสู้เพื่อต่อกรกับนักบาสที่สูงกว่าได้ แต่ก็มีสิทธิ์ชนกับกำแพงอยู่ดีเมื่อคนที่สูงกว่ามาก ๆ เพราะคนตัวสูงก็พัฒนาเทคนิคได้เช่นกัน
1
หรือในกีฬาว่ายน้ำ นักกีฬาส่วนใหญ่ลำตัวยาวไหล่กว้าง นั่นไม่ใช่เพราะว่ายน้ำจนมีรูปร่างแบบนั้น แต่คนที่มีรูปร่างแบบนั้นว่ายน้ำได้ดี 🏊‍♂️
แน่นอนว่า การที่เขาเก่งนั้นไม่ได้เกิดจากรูปร่างเพียงอย่างเดียว เขาฝึกซ้อม พัฒนาเทคนิค ท่วงที และสไตล์การเล่นของตัวเองจนเหมาะสมกับรูปร่างของเขาที่สุดเพื่อดึงศักยภาพสูงสุดออกมา
นั่นแปลว่า "แค่พรสวรรค์นั้นไม่พอ" เฉกเช่นเดียวกับต้นไม้ที่ไม่อาจดูดน้ำได้สูงกว่า 11 เมตรหากพบเจอกับปัจจัยภายนอกที่ไม่เอื้ออำนวย
แน่นอนว่ามนุษย์เราแตกต่างจากต้นไม้ เราจึงสามารถฝึกฝนเพื่อเอาชนะข้อจำกัดบางอย่าง และชูจุดเด่นของตัวเองขึ้นมาได้
การต่อสู้อันยาวนานของพรสวรรค์และคนพยายาม
ในด้านการเรียนก็เหมือนกัน
แน่นอนว่า "คนมีไอคิวสูง" ก็มีคนที่เรียนมหาวิทยาลัยไม่ไหวเหมือนกัน อ้าว ทำไมเป็นงั้นไปละ? แล้วอะไรกำหนดความฉลาดกันนะ !?
ผมเหมือนข้ามการใช้สมองไปเลย และถูกควบคุมโดยพลังที่ไม่รู้จัก แต่ก็รู้สึกขอบคุณเหลือเกิน
คีธ จาร์เรทท์ นักเปียโนแจ๊ส
ผู้คนมากมายพูดถึงพรสวรรค์ในมุมมองแปลก ๆ อย่างคุณศรีนิวาสะ รามานุชัน อัจฉะริยะคณิตศาสตร์
เขากล่าวอ้างว่าเขาได้สูตรคณิตศาสตร์มาจากพระนางลักษมี พระเจ้าของเขา
มีข้อมูลน่าสนใจเรื่องหนึ่งก็คือ นักวิจัยสมองค้นพบว่าอัจฉริยะโดยกำเนิดมี "เส้นใยประสาทที่มีความกว้างกว่าคนทั่วไปประมาณสองเท่า" (Marcus Institute of Integrative Health at Thomas Jefferson University Hospitals)
แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้กำหนดผลอะไรมากนักหรอก ตัวอย่างเช่น
สมมติว่านาย A อ่านหนังสือวิทยาศาสตร์ 3 รอบแล้วเข้าใจแจ่มชัดและสอบได้คะแนน 90% ส่วนนาย B เดินมาขอคำแนะนำนาย A จึงกลับไปอ่าน 3 รอบก่อนสอบเหมือนกัน กลับทำได้แค่ 50% (สมมติตัดเรื่องประสิทธิภาพในการอ่านออกไปให้ทั้งสองมีเท่ากัน)
คำถามก็คือ ครั้งหน้านาย B ควรอ่าน 3 รอบเพื่อ 50% หรือควรอ่านมากขึ้นเป็น 7 รอบ ไม่ก็ 10 รอบล่ะ ?
แอดไม่รู้หรอกนะ แต่ถ้านาย B อ่าน 7 รอบแล้วได้ 90% เทียบเท่านาย A ที่อ่าน 3 รอบ นั่นก็เป็นสิ่งที่นาย B ควรจะทำไม่ใช่หรือหากเขาต้องการ !
ในด้านการเรียนมักมีจุดประสงค์หรือตัวชี้วัดที่ขีดเส้นแบ่งไว้ชัดเจนว่าต้องการทดสอบเด็กถึงระดับไหน นั่นหมายความว่า “ต่อให้นาย A จะอ่าน 7 รอบแล้วเชี่ยวชาญด้านนั้นกว่านาย B ถึง 100 เท่า แต่ในการทดสอบวัดระดับ การอ่าน 7 รอบของนาย B ก็เพียงพอแล้ว ผลการประเมินวัดระดับทั้งสองก็จะใกล้เคียงกัน (กรณีที่นาย A อ่านแค่ 3 รอบ)”
ดังนั้น พรสวรรค์ไม่ใช่ทุกสิ่ง และที่จริงคนมีพรสวรรค์ก็มีข้อเสียช่องใหญ่ด้วย ไม่เชื่อไปอ่าน “สมน้ำหน้าพวกอัจฉริยะที่ไม่มีความสามารถนี้” ในเพจลูกชิ้นหนีเรียนได้งับ 😗👍
แต่ใครบอกว่าชีวิตจริงเราจะข้ามกำแพงเหล่านั้นไม่ได้ละ ?
มนุษย์เราบินได้ที่ไหน แต่เราก็มีเครื่องบิน บินได้ไกลกว่า เร็วกว่า แบกของได้หนักกว่า "สิ่งมีชีวิตที่เกิดมาเพื่อบิน" เสียอีก 😎
มนุษย์เราวิ่งช้ากว่าม้า ช้ากว่าเสือ กระทิง สิงโต แต่เรานั่งรถที่เร็วจน "สิ่งมีชีวิตที่เกิดมาเพื่อวิ่ง" เทียบไม่ติดฝุ่น 🤭
หรือการดูดน้ำด้วยก็ได้ เพราะปัจจุบันเรามีปั้มรูปแบบใหม่ ๆ ที่สามารถดูดน้ำได้เกิน 11 เมตรแล้ว เช่น ปั้มเจ็ทคู่ แต่มีข้อเสียตรงที่แรงดันน้ำจะต่ำกว่าปั้มที่ดูดน้ำไม่เกิน 11 เมตร ซึ่งนั่นก็คือเราไม่จำเป็นต้องดูดเองด้วยเหมือนกัน 😂
ขอบคุณรูปจาก TOYOBO ครับ
มนุษย์เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีวันพังครับ เราก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองไปไกลมากด้วยพลังอันลึกลับที่หลายคนเรียกว่า "วิทยาศาสตร์"
เราพัฒนาหลายสิ่งหลายอย่างเพื่อก้าวขีดจำกัด อย่างเช่น เราสามารถกินสัตว์ที่มีพิษได้ด้วยเทคนิคการปรุงอาหาร การทำอาหารด้วยวัตถุดิบที่ขมที่สุดออกมาให้อร่อยเราก็ทำได้
แอดว่าบางทีถ้ากำแพงมันสูงจนปีนไม่ไหว ลองขุดดินข้ามกำแพงนั้นดูไหม? เพราะเราไม่เห็นจำเป็นต้องพยายามวิ่งให้เร็วกว่าเสือเลยนี่นา จริงไหมครับ ?
เผื่อเข้าใจผิด ‼️
แอดมิได้บอกว่า “คนเราไม่สามารถก้าวข้ามขีดจำกัดได้”
แต่แอดกำลังจะบอกว่า “เรามีโอกาสน้อยมากที่จะชอบหรือหลงใหลในสิ่งอื่นนอกจากที่เราบังเอิญเหมาะสม”
2
ประมาณว่า คนที่เกิดมาพร้อมฮอร์โมนที่สร้างกล้ามเนื้อได้ดีมาก ส่วนอีกคนต่ำกว่ามาตรฐานเล็กน้อย หากในคาบพละครูสุ่มให้ 2 คนนี้แข่งกันในกีฬาที่ต้องใช้แรงมาก ๆ เพื่อน ๆ คงไม่แปลกใจใช่ไหมครับ ถ้าคนแรกจะชอบการแข่งขันนี้มากกว่าคนที่สอง 🥲
ฟังดูเป็นเรื่องน่าเศร้า แต่ไม่เสมอไป มีคนหลากคนที่สร้าง “ความชอบ” ถึงขั้น “คลั่งไคล้” จนเก่งกาจจากความพยายามมากมายนะงับ
ขอให้สนุกกับการปีนกำแพงกันน้าาา ✌️
ถ้าชอบฝากกดไลก์ กดแชร์และติดตามเพจลูกชิ้นหนีเรียนของเราด้วยนะค้าบผมมม 😊
โฆษณา