16 มี.ค. 2023 เวลา 12:03 • ธุรกิจ

บ้านปู เพาเวอร์ เตรียมลงทุน 1.7 - 2.4 หมื่นล้าน เพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าให้ได้ 5.3 GW

บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP ได้ทำการเปิดเผยกลยุทธ์การทำธุรกิจ ในช่วงระยะเวลา ระหว่างปี 2566 - 2568
มุ่งเน้นไปที่ การบริหารสินทรัพย์อย่างเต็มศักยภาพ สร้างการเปลี่ยนผ่านทางธุรกิจอย่างแข็งแกร่ง และเร่งพอร์ตพลังงานสะอาด
เน้นประสิทธิภาพ และความต่อเนื่องของการเดินเครื่องโรงไฟฟ้า และการบริหารจัดการต้นทุน สร้างกระแสเงินสดที่มั่นคง เพื่อต่อยอดในพอร์ตโฟลิโอพลังงานที่สะอาดขึ้น ลงทุนในโรงไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (High Efficiency, Low Emissions: HELE) ในตลาดที่มีความต้องการไฟฟ้าสูง
ในขณะเดียวกัน ก็สร้างพลังร่วม ภายในระบบนิเวศทางธุรกิจของกลุ่มบ้านปู ในการหาโอกาสการลงทุนในโรงไฟฟ้าแก๊สธรรมชาติในสหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างมูลค่าในห่วงโซ่อุปทานธุรกิจไฟฟ้าของบริษัทฯ
โดยในสหรัฐอเมริกานั้น BPP ได้ทำการเข้าไปลงทุนในโรงไฟฟ้า “Temple I Power Plant” ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐเท็กซัส ซึ่งมีปริมาณความต้องการในการใช้ไฟฟ้าสูง นับตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา
คุณกิรณ ลิมปพยอม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP ได้ให้ข้อมูลว่า นอกเหนือจาก BPP จะประสบความสำเร็จ ในการลงทุนโรงไฟฟ้าแก๊สธรรมชาติ Temple I Power Plant แล้ว
BPP ยังคงมองหาโอกาสในการขยายการเติบโตไปยังธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกัน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ในประเทศที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา
และ BBP จะมีการพิจารณาลงทุนเพิ่มเติม นอกเหนือจากธุรกิจโรงงานผลิตไฟฟ้า เช่น การลงทุนธุรกิจซื้อขายไฟฟ้า ผ่านแพลตฟอร์มระบบกลาง (Energy Trading) และธุรกิจค้าปลีกไฟฟ้า
โดยเป็นการผนึกพลังร่วมภายในระบบนิเวศของ BPP ด้วยการใช้ความรู้และทรัพยากรภายในองค์กร และข้อได้เปรียบในการบริหารจุดคุ้มทุนและกระจายความเสี่ยงด้านธุรกิจไฟฟ้าที่ครบวงจรครอบคลุมตลอดห่วงโซ่อุปทาน
ส่วนธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน ที่ดำเนินการโดย บ้านปู เน็กซ์ นั้น จะเน้นไปที่การร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ที่ส่งเสริมศักยภาพ และการเติบโต รวมถึงหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ
ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้เพิ่มสัดส่วนการเข้าถือหุ้นในบริษัท ดูราเพาเวอร์ โฮลดิ้งส์ จํากัด (Durapower) จาก 47.68% เพิ่มเป็น 65.10%
ด้วยเงินลงทุน 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,400 ล้านบาท) เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตของธุรกิจแบตเตอรี่ให้แข็งแกร่งมากขึ้น
ส่วนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ที่บ้านปู เน็กซ์ ร่วมลงทุนกับดูราเพาเวอร์ และเชิดชัยมอเตอร์เซลส์ นั้น จะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2566 และตั้งเป้ากำลังการผลิต 1 กิกะวัตต์ ภายในปี 2569 นี้
นอกจากนี้ BPP ยังตั้งเป้าหมายด้วยว่า จะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้า ให้ได้ตามเป้าหมาย 5,300 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568 จากที่ในปัจจุบัน สามารถทำได้ที่ราว 3,300 เมกะวัตต์
โดยส่วนต่างที่ยังเหลืออยู่อีก 2,000 เมกะวัตต์ ที่จะต้องทำให้ได้ตามเป้าหมายนั้น BPP จะมีการเตรียมงบลงทุนไว้ราว 500 - 700 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 17,200 - 24,100 ล้านบาท) ตลอดระยะเวลา 3 ปี ข้างหน้านี้
สำหรับในปี 2565 ที่ผ่านมา ผลประกอบการของ BPP นั้น มีรายได้ 24,501 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 261% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
และมีกำไรสุทธิ อยู่ที่ 5,739 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 84% จากปีก่อนหน้า
โฆษณา