19 มี.ค. 2023 เวลา 04:00 • หนังสือ

ยุคเฟื่องฟูนักอ่านออนไลน์ ‘คนไทย’ อ่าน e-Book พุ่ง ควักซื้อหนังสือเฉลี่ย 250 บาท

อ่านหนังสือง่วง ปัด TikTok ทั้งคืนแค่ไหนก็ไหว โลกออนไลน์พลิกคนไทยอ่าน e-Book พุ่ง ใช้เงินซื้อหนังสือเฉลี่ย 250 บาท สารพัดโจทย์กระทบตลาดดิ่ง สมาคม PUBAT เชื่อตลาดพ้นก้นเหว รอจังหวะฟื้นตัวโตแกร่ง ส่องไฮไลท์งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ 66 และกลยุทธ์ปลุกเงินสะพัด 400 ล้านบาท
นับถอยหลังอีกไม่กี่วันงานใหญ่ประจำปีของคนรักการอ่าน หนอนหนังสือจะเริ่มขึ้นแล้วสำหรับ “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ” ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 21 ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม - 9 เมษายน 2566 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
ปีนี้ยังคงมีไฮไลท์เด็ดมากมาย ทั้งจำนวนหนังสือ เทรนด์การอ่านที่น่าสนใจ พฤติกรรมคนไทย เปลี่ยนแปลงการอ่านอย่างไร และอุตสาหกรรมการพิมพ์และจัดจำหน่ายหนังสือจะเติบโตในทิศทางใด กรุงเทพธุรกิจ ชวนคุยกับ นางสาวทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT)
📌 อุตสาหกรรมหนังสือพ้นจุดต่ำสุด
ยุคเฟื่องฟูของโลกการอ่าน ที่ผลักดันให้อุตสาหกรรมการจัดพิมพ์และจำหน่ายหนังสือในประเทศไทยได้ผ่านพ้นไปแล้ว ซึ่งเกิดขึ้นราวปี 2557 ด้วยเม็ดเงินสะพัดนับ 30,000 ล้านบาท การจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติมีหนอนหนังสือมาเดิน 2.9 ล้านคน แต่จากนั้นเทคโนโลยี ดิจิทัล โลกออนไลน์ได้ “ดิสรัป” การอ่านหนังสือผ่านกระดาษอย่างสิ้นเชิง และทำให้ภาวะ “หดตัว” เกิดขึ้นต่อเนื่อง
ซ้ำร้ายสุดคือ วิกฤติโควิด-19 ระบาด เข้ามาเหมือนแทบจะตอกฝาโลงให้อุตสาหกรรมเผชิญความยากลำยากยิ่งกว่าเดิม และฉุดเม็ดเงินให้เหลือระดับ 12,000 ล้านบาท ส่วนคนเดินงานหนังสือฯ ลดเหลือระดับ 1.3 ล้านราย หายไปกว่า 1 เท่าตัว!
สถานการณ์เปราะบางของอุตสาหกรรมหนังสือ “นายกสมาคมฯ PUBAT” มองว่าพ้นจุดต่ำสุดแล้ว จากนี้จะเห็นการ Take off เชิดหัวกลับสู่การทะยานเติบโตได้อีกครั้ง แต่จะเห็นความมีเสถียรภาพหรือมั่นคงแค่ไหน ยังต้องติดตาม เพราะปัจจัยลบรายล้อมยังมีอยู่
ปี 2565 อุตสาหกรรมการพิมพ์และจัดจำหน่ายในประเทศไทย มีการสร้างสรรค์หนังสือออกมาราว 20,000 ปก จากก่อนหน้าอยู่ที่ 17,000-18,000 ปก
📌 คนไทยอ่าน e-Book พุ่งแรงในโลก
ปัจจุบันพฤติกรรมการอ่านหนังสือของคนไทยเปลี่ยนไปมาก จากอิทธิพลของโลกออนไลน์ “นายกสมาคมฯ PUBAT” เล่าหนึ่งในเทรนด์ที่น่าสนใจ คือการเปลี่ยน(Switch)การอ่านจากกระดาษไปสู่ e-Book มีสัดส่วน 42% เป็นอัตราที่สูงมาก เมื่อเทียบกับทั้งโลก ที่มีงานวิจัยระบุว่าต่างประเทศอ่าน e-Book ไม่ถึง 10%
1
“นักอ่านชาวไทย Adoption เทคโนโลยี เปลี่ยนไปอ่าน e-Book เร็วมากจนตกใจ”
ส่วนการช้อปหนังสือปัจจุบัน คนไทยยินดีจ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 250 บาท และอัตราการอ่านอยู่ที่ 1-3 เล่มต่อคนต่อเดือน ขณะที่เวลาที่ใช้กับการอ่านเฉลี่ย 38 นาทีเท่านั้น (รวมการอ่านบนโลกออนไลน์)
อ่านเพิ่มเติม:
โฆษณา