16 มี.ค. 2023 เวลา 18:32 • การศึกษา
สำหรับผมแล้ว
“ภาษาอังกฤษ” คือ “ลมหายใจ” ครับ!
1) ผมเป็นสาย DIY ที่ชื่นชอบ
“การดูแลและซ่อมแซมบ้าน” ด้วยตัวเอง
และช่อง
# “This Old House”
คือช่อง Youtube ที่ดีที่สุดช่องหนึ่งที่ผมขอแนะนำ
2) ผมก็ยังเป็นผู้ที่ชื่นชอบ
“การดูแลรักษารถยนต์ด้วยตัวเอง”
และช่องที่ผมยกให้เป็นอันดับต้นๆคือ
# “1A-Auto”
3) แน่นอนครับว่า “สายรถ” อย่างผมไม่พลาดรายการเกี่ยวกับรถยนต์ที่ดีที่สุดในโลก ที่มีต้นกำเนิดจาก BBC แห่งเกาะอังกฤษที่มีชื่อว่า
# “Top Gear”
4) นอกจากผมจะเป็น “สายช่าง” แล้ว
ผมยังชอบการเป็น “สายเชฟ” อีกด้วย
ผมค้นพบว่า ทั้งสายช่างและสายเชฟมีความเหมือนกันอยู่คือ
> คุณต้องเป็นคนที่มีความละเอียดและประณีตในงานของคุณ รวมถึงความมีระเบียบ
> คุณต้องเป็นคนสะอาด
> คุณต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา
และ “idols” ของผมใน “สายเชฟ” ก็มาจากเกาะอังกฤษคือ
• Gordon Ramsay
คุณ GR มีความสามารถในการแล่ Salmon ได้อย่างน่าทึ่งมากครับ!
โดยทักษะด้าน “fish filleting” ของคุณ GR นั้นผมยกให้เป็น
“second to none”
เลยก็ว่าได้!
และผมเองก็ศึกษาการ “แล่ปลา” จาก Youtube จนผมได้มาพบ คลิปสอนแล่ปลาในแบบเชฟชาวญี่ปุ่นที่ผมชื่นชอบคลิปนี้ที่ผมยึดเป็น “The Holy Grail”
• Jamie Oliver
รายการของคุณพี่ JO ที่ถ่ายทำใน Italy แสดงให้เห็นถึง “เทคนิค” การทำอาหารเล็กๆน้อยๆที่สามารถให้ผลที่แตกต่างได้อย่างเหลือเชื่อ!
5) ผมเองเดินเข้าร้านหนังสือเพื่อเปิดดู magazines รถยนต์ทั้งจากไทยและต่างประเทศมาตั้งแต่วัยเด็ก
จนผมเริ่มเปิดดูหนังสือแนวอื่นๆที่ผมไม่เคยรู้จักมาก่อน และนั่นทำให้ผมได้รู้จักกับ “ท่านอาจารย์ปู่”
• Warren Buffett
ซึ่งท่านเป็นนักลงทุนระดับโลกที่ผมชื่นชอบปรัชญาชีวิตและเทคนิคการลงทุนของท่าน
จนเมื่อ “ภาษาอังกฤษ” ของผมอยู่ในระดับที่พอจะ “ไปวัดไปวา” ได้ ผมก็เริ่มกลับมาศึกษา “ปรัชญาการลงทุน” ของท่านผ่าน
# “CNBC”
และ
# “Yahoo! Finance”
นอกจากนั้นผมยังชอบศึกษาปรัชญาการลงทุนจาก “ท่านอาจารย์อา” อย่าง
• Ray Dalio
ผ่านทางช่อง
# “Investopedia”
อีกด้วย!
6) ความชื่นชอบรถยนต์เป็นแรงจูงใจให้ผมเรียน “ภาษาญี่ปุ่น” เพื่อที่จะได้ไปชมงานแสดงรถยนต์ ณ กรุงโตเกียว
และ “ความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ” ของผม ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี
ผมเลยฝึกฝนภาษาญี่ปุ่นได้ จากช่อง
# “NHK”
ที่ทางคุณ Host สาวแสนสวยเธอสอนภาษาญี่ปุ่นด้วยภาษาอังกฤษ!
7) เมื่อช่วง Covid-19 pandemic ที่ผ่านมา ผมไม่ค่อยจะได้ออกไปเดินออกกำลังกายเหมือนแต่ก่อน
ผมจึงค้นหาเทคนิคการออกกำลังกายในบ้านที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมากมาย
และช่อง
# “Men’s Health”
ก็เป็นช่องจากต่างประเทศที่ทำให้ผมได้ค้นพบท่า
• Mountain Climber
ซึ่งเป็นท่าออกกำลังกายง่ายๆที่มีประโยชน์มากมาย
8) และแน่นอนครับ
• Dating techniques
ก็เป็นหัวข้อที่น่าสนใจและน่าสนุกในการเรียนรรู้
และช่องที่ผมชอบคือ
# “Marni Your Personal Wing Girl”
9) และความเป็น “สายไอที” ของผมก็ทำให้ผมได้รู้จักช่อง
# “Linus Tech Tips”
ซึ่งถ้าใครสนใจด้านคอมพิวเตอร์ นี่คือช่องที่ดูสนุกที่สุดช่องหนึ่งเลยทีเดียวครับ
ทั้งหมดทั้งมวลที่ผมยกตัวอย่างมา
ก็เพื่อแสดงให้เห็นถึง
“ประโยชน์ของภาษาอังกฤษ”
ที่ถูกใช้เป็น “กุญแจ” ไขเข้าไปสู่โลกใบใหม่ๆของ “คลังข้อมูล” ที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆทุกๆวินาทีบน
• Data Center
ของทาง Youtube และ social media platforms เจ้าอื่นๆ
ไม่เพียงเท่านั้น
ประสบการณ์การฟัง “ภาษาอังกฤษ” จากหลายๆสำเนียง ทั้งจากสองฝากฝั่งของมหาสมุทร Atlantic ทั้งจากฝาก US และ UK
ผมไดตั้งข้อสังเกตเอาไว้กับตัวเองเป็นต้นว่า
เวลาที่เขาต้องการพูดประมาณว่า
“ใช่เลย, แน่ละ, แม่นแล้ว!”
อะไรประมาณนั้น
ฝั่ง US มักพูดว่า “Exactly!”
ส่วนฝั่ง UK มักพูดว่า “Precisely!”
หากคุณสนใจเทคนิคการเรียนภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศอื่นๆ ผมได้แชร์วิธีของผมไว้บน posts นี้แล้วครับ
โฆษณา