17 มี.ค. 2023 เวลา 02:47 • การศึกษา
ข้อสอบเขาไม่ได้ถามเพราะอยากรู้ว่าเราเชื่ออย่างไร แต่เขาถามเพราะอยากรู้ว่าเราจำหนังสือเรียนได้มากแค่ไหนต่างหาก
และสิ่งที่เราเชื่อก็ไม่ได้รับประกันได้ว่าถูกต้องเช่นกัน แล้วทำไมจะต้องตอบไปตามความเชื่อเราด้วยครับ? ตอบเพื่อจะบอกว่าตัวเองเก่งกว่าหนังสืองั้นเหรอ? ผมว่าแบบนั้นไม่เก่งจริงหรอกนะ ตอบแล้วทั้งสอบตก ทั้งแสดงออกแบบไม่ถูกเรื่องถูกราว และก็ไม่ได้ทำให้ประวัติศาสตร์เปลี่ยนไปตามความเชื่อเราแต่อย่างใด มีแต่เสียกับเสีย ไม่มีได้สักอย่าง โง่ครับ
1
โฆษณา