17 มี.ค. 2023 เวลา 04:38 • ไลฟ์สไตล์
น่าน

ทำไมถึงเลือกกลับไปน่าน ?

เป็นคำถามที่เรามักได้ยินจากน้องๆที่ทำงาน และบุคคลที่รู้ว่าปีนี้เราจะไปน่านอีกรอบ สำหรับตัวเราก่อนที่จะได้ยินคำถามนี้ เอาจริงการกลับไปที่เที่ยวเดิมสำหรับเรามันแทบจะเป็นเรื่องปกตินะ (เชียงใหม่ และ จันทบุรี คือตัวอย่าง) แต่พอถูกถามเราก็เลยลองมานึกๆคำตอบ ‘อาจจะยังไม่เต็มอิ่มมั้ง’ คือสิ่งที่เราตอบตัวเองและคนที่ถาม
📌 ⛰ เรื่องเล่าย้อนลอย : การเดินทางเที่ยวน่านคนเดียวของเรา 22-26 พฤศจิกายน 65
ประจวบเหมาะ
ปีก่อนวันลาพักร้อนเราเหลือ 2 วัน เพราะไม่ได้เช็คให้ดีกว่าได้กี่วัน และกว่าจะคิดได้ก็เกือบจะเป็นเดือนสุดท้ายของปี ซึ่งบริษัทหยุดเยอะอยู่แล้ว 2 วันนั้นของเราจึงมลายหายไปอย่างจำใจ พอมมาปีนี้เข้าเดือน 10 เราก็แทบจะรีบเช็คแล้วว่าเหลือกี่วัน ปีนี้เหลือ 3 วัน สิ่งถัดมาที่คิดของเราคือ จะกดลาให้หมดรวดเดียว ไปไหนกับไปเมื่อไหร่ค่อยว่ากัน พอกางปฏิทินแล้วช่วง 23-25/11 ดูเหมาะสุด ไม่ใกล้ธันวามากไปและมีเวลาเหลือพอไม่ให้โดนบ่นก่อนยื่นขอลา
.
น่านมาไง
นอกจากความ ‘ยังไม่เต็มอิ่ม’ แล้ว จริงๆเราก็มีดูที่อื่นเอาไว้ โดยที่อื่นที่ดูก็จะดูตามเงื่อนไข 2 ข้อ ข้อใดข้อหนึ่ง คือ มีช่วงระยะให้ได้ขับมอไซค์ไปได้ หรือ 2 นอนแพหรืออ่างเก็บน้ำที่พอจะไม่ไกลสนามบินมาก จากเงื่อนไข ระยะให้ขับมอไซค์ได้เท่าที่เรารู้คือ เชียงใหม่ กับ น่าน
และเชียงใหม่ก็เข้าข้อ 2 ได้อีก คือหาที่นอนแพได้ แต่เราก็ยังไม่ตัดน่านทิ้งซะทีเดียวนะ ‘สะปัน’ เป็นตะกอนที่ตามเรามาไม่รู้ตัวอยู่ เราเลยให้โชคของการจองเป็นตัวตัดสิน เราถามที่พักของทั้งสองจังหวัด เช็คราคา เช็ควันว่าง ถ้าเจ้าไหนตอบถูกใจเรามากสุดก็เลือกที่นั่น สรุปหวยมาออกที่ “น่าน”
.
แล้วทุกอย่างก็ตามมา
หลายๆปีหลังที่ออกเที่ยว เรามักหาอะไรเกาะซักอย่างแล้วโยงอย่างอื่นเข้าหา หรือหาอะไรที่อยากทำมาใส่ดูว่าพอดีไหม ถ้าพอดีก็โอเคร ส่วนถ้าคับหรือหลวมเกินไปก็เอาไว้ก่อน ไม่ได้ใช้หลักการอะไรมากมาย เอาจริงๆความสนุกและสุขของการเที่ยวสำหรับเรา แม่งสนุกตั้งแต่ตั้งโจทย์ว่าจะไปที่ไหนแล้ว และการพยายามปั้นแต่ละตัวเลือกให้จริงมากที่สุดก็เป็นเกมส์กดดันที่มันส์เอาเรื่อง
. . .
#เป็นตัวของฉัน
#น่าน
#เดินทางคนเดียว #เที่ยวคนเดียว
โฆษณา