17 มี.ค. 2023 เวลา 05:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

FED กลับลำทำ QE แล้วหรือ ?!? เมื่องบดุล FED กลับโตขึ้นถึง 10 ล้านล้านบาท !

แล้วเงินเฟ้อจะเป็นเช่นไร ? หรือเงินเหล่านี้จะไม่ไหลเข้าระบบเศรษฐกิจ ?!?
1
📌 ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ย +2% เมื่อคืนนี้ ! โดยการกลับตัวของตลาดรวดเร็วอาจมากจากการที่ FED เริ่มกลับลำและเริ่มพิมพ์เงินกลับเข้ามาในตลาดด้วย
ในขณะที่ FED พยายามลดสภาพคล่องเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ มีการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างรวดเร็ว มีการทำ QT ดึงเงินออกจากระบบ จนทำให้ขนาดงบดุลของ FED ทยอยปรับตัวลดลงมาโดยตลอด นับตั้งแต่กลางปีของปีที่ผ่านมา (2022)
แต่การรายงานงบดุลของ FED ในสัปดาห์นี้ (สิ้นสุดวันพุธที่ผ่านมา) กลับทำให้นักลงทุนประหลาดใจ เมื่อพบว่า FED ได้มีการขยายงบดุลมาขึ้นถึง 2.97 แสนดอลล่าร์สหรัฐ (10 ล้านล้านบาท) จนทำให้หลายฝ่ายประหลาดใจว่า FED จะกลับมาทำ QE และพิมพ์เงินเพิ่มแล้วหรือ ? (กราฟในคอมเม้นท์)
หรือการปรับสูงขึ้นครั้งนี้ ที่เป็นการ "เพิ่มขึ้นที่รวดเร็วที่สุด" นับตั้งแต่การทำ QE ครั้งก่อนเมื่อช่วงเกิดโรคระบาด จะเป็นเพียงการปรับเพิ่มชั่วคราว ? เพื่อพยายามเพิ่มสภาพคล่อง ปล่อยเงินกู้ให้กับเหล่าธนาคารในสหรัฐที่กำลังมีปัญหาสภาพคล่อง ตามข่าวที่เราได้เห็นกันว่า FED เข้าไปรับอุ้มเงินฝากให้ประชาชนในบางธนาคาร และรวมไปถึงการปล่อยเงินกู้ช่วยเหลือธนาคารที่มีปัญหา
📌 เราคงต้อง #จับตามอง ว่าจำนวนเงินเหล่านี้ จะมีการไหลเข้าไปในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐหรือไม่ ?
หรือจะเป็นแค่การปล่อยกู้ให้ธนาคาร โดยที่เงินไม่ได้ไหลเข้าไปสู่ระบบเศรษฐกิจก็เป็นได้ ? และจะมีผลกระทบต่อเงินเฟ้อมากน้อยเพียงใด ?!? เพราะหากเงินเหล่านี้ไม่ได้ไหลเข้าไปในระบบ ก็อาจจะไม่ได้กระทบกับเงินเฟ้อมากนักก็เป็นได้
🔊 โอกาสสู่เส้นทาง Trader มืออาชีพมาแล้ว ! 📈📉
หลักทรัพย์ฟิลลิป เปิดโครงการ "TFEX x Phillip Prop-Trader Academy 2023" อบรมฝึกทักษะแบบ Trader มืออาชีพและเฟ้นหาตำแหน่ง Prop-Trader รับสมัคร 13 มี.ค. – 11 เม.ย. เท่านั้น
เทรดเดอร์ไม่ควรพลาด !
รายละเอียดเพิ่มเติม : https://bit.ly/3IyFzWm
#TraderKP #Phillip #Trade
โฆษณา