17 มี.ค. 2023 เวลา 14:00 • การเมือง

สำรวจ “หัวรบนิวเคลียร์” มหาอำนาจ ทบ.จับกระแส “สงครามยูเครน”

ความขัดแย้งระหว่างประเทศ กรณี สงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลกระทบต่อยุโรปและทั่วโลก อีกทั้งยังทำให้โลกแบ่งขั้วชัดเจนมากขึ้น เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายให้ความสำคัญ และกังวลถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ "กองทัพบกไทย"
"หน่วยงานความมั่นคงของไทย” มีท่าทีกังวลต่อการสู้รบระหว่าง“รัสเซีย-ยูเครน” หลังพบข้อมูลสถานการณ์จะทวีความรุนแรงอีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (มี.ค.-มิ.ย.) ซึ่งตรงกับที่นักวิชาการทั้งใน และต่างประเทศได้ตั้งข้อสังเกตไว้
อีกทั้งยังเป็นเรื่องยากจะชี้ชัดได้ว่า การสู้รบจะขยายพื้นที่ไปยังโปแลนด์ นำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 พร้อมงัดอาวุธนิวเคลียร์มาทำลายล้างกันหรือไม่ แต่หน่วยงานความมั่นคงไทยยอมรับว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นหนึ่งในหัวข้อที่พูดถึง และได้เตรียมแผนรองรับไว้
พร้อมทั้งเชื่อมั่นใจว่า นโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้ให้ไว้ ต้องไม่เลือกข้าง เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศไทยเป็นเรื่องถูกต้องที่สุดกับสถานการณ์ปัจจุบันนี้ ยกเว้นการสู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน พัฒนาไปอีกสเต็ป
รัฐบาลต้องเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ(สขช.) กระทรวงต่างประเทศ (กต.) กระทรวงกลาโหม กองทัพ ตลอดจนถึงส่วนเกี่ยวข้องมาหารือกันอีกรอบ เพื่อวางนโยบายและแผนรองรับให้ตรงกับสถานการณ์
แหล่งข่าวจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ระบุว่า ถือเป็นเรื่องใหญ่ ขณะนี้กำลังประเมินสถานการณ์ จะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ ในเรื่องการสู้รบระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน ที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ตลอดจนถึงวิกฤติพลังงานและอาหารหากมาเร็วขึ้น ได้เตรียมแผนเรียบร้อยหมดแล้ว ทางคณะกรรมการในระดับต่างๆ ที่นายกฯ ตั้งขึ้นมา ได้สรุปนำเรียนบอร์ดใหญ่ไปหมดแล้ว และประเมินสถานการต่อเนื่อง
อ่านต่อ:
โฆษณา