18 มี.ค. 2023 เวลา 04:00 • ธุรกิจ

ผ่าอาณาจักรหมื่นล้าน ‘TCMC’ ลุยต่อยอดธุรกิจทั่วโลก

อาณาจักร “ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น” บิ๊กเพลย์เยอร์ธุรกิจ “พรม” ในไทยและภูมิภาคอาเซียน ได้เวลาสยายปีกทั้งกลุ่มธุรกิจพรมในรถยนต์และในบ้าน ธุรกิจโซฟา พร้อมแจ้งเกิดดาวรุ่งน้องใหม่ “แผ่นเก็บเสียง” และจ่อซื้อ “ธุรกิจใหม่” ในอังกฤษ ต่อยอดธุรกิจไลฟ์สไตล์ลิฟวิ่งอย่างครบวงจร
ภายใต้การกุมบังเหียนของ พิมล ศรีวิกรม์ หลังยุติบทบาททางการเมือง นั่งเก้าอี้ซีอีโอรับไม้ต่อในฐานะเจเนอเรชันที่ 2 สร้างธุรกิจพุ่งทะยานจากยอดขาย 700 ล้านบาทโตก้าวกระโดด 10 เท่า ในช่วงเวลา 10 ปี ทำนิวไฮแตะ 8,000 ล้านบาท! นับเป็นแรงส่งที่ดี! ต่อการเคลื่อนทัพผงาดเวทีโลกอีกรายสำหรับทุนสัญชาติไทย
พิมล ศรีวิกรม์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TCMC ให้สัมภาษณ์ “กรุงเทพธุรกิจ” เริ่มต้นบทสนทนาด้วยวิสัยทัศน์ธุรกิจของ TCMC ที่ พิมล วางไว้อย่างชัดเจนว่า มุ่งขยายธุรกิจเดิม เพิ่มกลุ่มธุรกิจใหม่ เน้นการซื้อกิจการ (Acquisition) เพื่อเร่งการเติบโตให้ธุรกิจ พร้อมมุ่งหน้าสู่ตลาดโลก ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะตลาดเมืองไทย
โดยห้วงวิกฤติ 2-3 ปีที่ผ่านมา นับเป็นจังหวะดีของการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งสำคัญ! ให้มีความ Lean มากขึ้นในทุกส่วน ไล่ตั้งแต่การปรับโครงสร้างผู้บริหาร การวางแผนการผลิตให้เหมาะสมด้วยการปรับโครงสร้างโรงงานจากที่เคยมี 3 โรงงาน ปรับลงเหลือ 2 โรงงานใหญ่ ส่วนอีก 1 โรงงานที่หยุดไป เนื่องจากเป็นโรงงานขนาดเล็กซึ่งได้เช่าพื้นที่ผลิตสินค้า จึงย้ายเครื่องจักรมายังโรงงานใหญ่
นอกจากนี้ได้ปรับจำนวนพนักงานในโรงงานให้เหมาะสมกับกำลังการผลิต จาก 1,800 คน ปรับมาอยู่ที่ 1,100-1,200 คน แต่หากในอนาคตมีการผลิตเพิ่มขึ้นก็สามารถเพิ่มแรงงานผลิตขึ้นได้
สำหรับโครงสร้างธุรกิจปัจจุบันมี 3 กลุ่มหลัก ได้แก่
“TCM Automotive” ธุรกิจพรม และวัสดุหุ้มบุในรถโดยสาร ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่
“TCM Flooring” ธุรกิจพรมและวัสดุปูพื้น โดยเฉพาะพรมทอด้วยเครื่องจักรและทอด้วยมือ ใช้ในโรงแรม โรงภาพยนตร์สนามบิน และบ้าน เป็นต้น ใช้เครื่องหมายการค้า Royal Thai และ Carpets Inter
และ “TCM Living” ลงทุนในบริษัทที่เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ในประเทศอังกฤษ โดยเฉพาะโซฟาและโซฟาปรับนอนได้ ทั้งชนิดหุ้มผ้าและหุ้มหนัง ใช้เครื่องหมายการค้า Alstons, Ashley Manor, AMX Design และ Alexander & James ซึ่งธุรกิจในอังกฤษเป็นการเข้าซื้อกิจการมาก่อนหน้านี้
อ่านต่อ:
โฆษณา