18 มี.ค. 2023 เวลา 03:46 • ความคิดเห็น
ก็อนุโมทนาด้วย เรื่องของปัญญาธรรม กับ ปัญญากรรมเพื่อไปสร้างความโลภโกรธหลง มันมีมาไม่เหมือนกันเลย เมื่อสะสมมาไม่เหมือนกัน เราก็ดูพระราหุล เป็นตัวอย่าง บรรลุพระอรหันต์ตั้งแต่อายุยังน้อย นั่นก็เรื่องการสะสม .สะสมมาจนเต็มโอ่ง .บางคนก็มีแต่โอ่งเปล่า มันก็ย่อมแตกต่างกันอุปนิสัยบุญกุศลที่กระทำมาไม่เหมือนกัน
เรื่องการเรียนการอ่านหนังสือ มีผู้แนะนำ ก่อนอ่านหนังสือ ก็ทำจิตนิ่งๆ ทำจิตให้ปราศจากนิวรณ์ หายใจลึกๆ แล้วกลั่นลมหายใจ ปล่อยลมออกไปค่อยๆปล่อลม ทำสักสองสามครั้ง เพื่อให้จิตนิ่ง แล้วสังเกตตัวเอง เมื่อนิ่งแล้ว ก็บอกตัวเอง จิตของข้าพเจ้าอาศัยอยู่ในธาตุทั้งสองของคุณบิดามารดา ข้าพเจ้าขอนำลูกนัยน์ตา มาบันทึก การอ่าน ..เพื่อบอกให้จิตรับรู้ ส่งต่อไปให้ธาตุทั้งสี่ ที่ประกอบเป็นเรือนกาย เมื่อถึงเวลาจำเป็นต้องใช้ ธาตุทั้งสี่ก็จะคลายสิ่งที่บันทึกออกมาให้ ..มีผู้แนะมาให้
เรื่องที่เกิดขึ้นภายในจิตของเรานั้นมันเป็นเรื่องที่ดี .ที่เราได้มีโอกาสศึกษาธรรมตั้งแต่อายุยังน้อย คนที่ที่เค้าไม่เห็นความสำคัญเรื่องราวการศึกษาธรรมประพฤติปฏิบัติธรรมนั้นมันมีมากมายก่ายกอง เพราะทิฐิความคิดเห็นของเค้านั่นแหละ ที่ปกปิดปฏิเสธที่จะเรียนรู้จักจิตของตนเอง ไม่สามารถนำกายมาอยู่นิ่งเฉยได้ ..กายนั่นต้องเคลื่อนไหวไปตามอารมณ์อยากทะเยอทะยานตลอดเวลา ..
..แต่นั่นแหละ เราอยู่กับโลก ก็ต้องเรียนรู้จักโลก เพื่อทำมาหากินมาหล่อเลี้ยงสังขาร อีกทั้งผู้ที่พระคุณกับเรา อีกส่วนหนึ่ง ก็เป็นเรื่องจิตวิญญาณของเราเอง ทำอย่างไรให้จิตเรานั่นมีธรรม รู้จักกรรม หลีกหนีกรรมได้ นั่นเป็นเรื่องราวของจิต เป็นมโนทศึกษา ต้องแบ่งเวลาให้ถูก เราต้องอยู่กับโลก รู้จักโลก แต่ไม่หลงโลก ต้องทำให้ถูกวิธี มีเหตุผลดีๆ ห้อมล้อมจิต
เรื่องของกิริยา กายหนึ่ง วาจาหนึ่ง จิตอีกหนึ่งนั้น เป็นเรื่องที่ต้องฝึกหัด เรียนรู้กายวาจาใจ ที่ดี นั่นควรกระทำอย่างไร จิตจะมีสติควบคุมกายวาจาใจอย่างไร ให้จิตเราเป็นสุข สุขกายสุขใจเกิดขึ้น นั่นมีผู้แนะนำว่า เรื่องกายวาจาใจนั่นต้องเล่าเรียนกันมาเป็นอเนกชาติเหมือนกัน เพราะมันทำให้เกิดแก่เจ็บตาย ต้องค่อยเรียนรู้จักอีกเหมือนกัน นั่นก็จะเป็นเรื่องที่เราเรียนรู้จักว่า สิ่งต่างๆไหลมาแต่เหตุ ..ไหลมาจากกรรมที่เราสะสมมาเอง ทั้งดีและชั่ว ..นั่นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่ค่อยศึกษา ..
..แต่ตอนนี้ ก็เรียนตั้งใจเรียนให้ดีด้วยเพื่อดูแลตัวเอง พึงตัวเราเองได้ นั่นก็คือ เราต้องดูแลกายให้เป็น ดูแลฝึกหัดจิตของเราให้เป็น ละเลยไม่ได้ เพราะเค้าอาศัยกันอยู่ แล้วเราก็พยายามนอบน้อมถ่อมตนให้มากๆ มีพระที่นับถือ ท่านบอกว่าพระอรหันต์ทุกพระองค์ท่านนอบน้อมถ่อมตนมากๆๆ เราก็ไปพิจารณาดูน่ะ ความนอบน้อมถ่อมตน เป็นประโยชน์แก่จิตของเราอย่างไร .
โฆษณา