18 มี.ค. 2023 เวลา 12:00 • บันเทิง

สวิฟตี้กันทั้งเมือง! “เกลนเดล” เปลี่ยนชื่อเมือง ต้อนรับคอนเสิร์ต “เทย์เลอร์”

เมืองในสหรัฐ เปลี่ยนชื่อเป็น “สวิฟต์ ซิตี้” (Swift City) ชั่วคราว เพื่อเป็นเกียรติแก่ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ที่มาทัวร์คอนเสิร์ต “The Eras Tour” ที่เมืองนี้เป็นที่แรก
1
กลายเป็นไวรัลชั่วข้ามคืน หลังจากชาวเน็ตตาดีเห็นชื่อเมือง “สวิฟต์ ซิตี้” (Swift City) ปรากฏใน Google Map แอปพลิเคชันแผนที่ชื่อดัง ทำให้ผู้คนต่างค้นหาว่าเมืองนี้อยู่ตั้งอยู่ที่ใด สืบไปสืบมาก็พบว่า ตอนแรกเมืองนี้ชื่อว่า เกลนเดล (Glendale) รัฐแอริโซนา ของสหรัฐ แต่ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อเป็น สวิฟต์ ซิตี้เพราะว่า เป็นการโปรโมตเมืองในฐานะ “เมืองแรก” ที่เทเลอร์ สวิฟต์ นักร้องชื่อดังของยุค ใช้เป็นสถานที่เปิดทัวร์คอนเสิร์ตครั้งใหม่ “The Eras Tour”
คนจริง ไม่พูดเล่น! หลังจากเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 66 เจอร์รี ไวเออร์ (Jerry Weiers) นายกเทศมนตรีเมืองเกลนเดล ประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เมืองเกลนเดลจะเปลี่ยนเชื่อเมืองเป็น “สวิฟต์ ซิตี้” (Swift City) ชั่วคราวเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ เพื่อต้อนรับการมาทัวร์คอนเสิร์ตของ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ศิลปินขวัญใจคนทัวร์โลก ที่เริ่มต้นทัวร์ที่เมืองเกลนเดลเป็นที่แรก ในวันที่ 17-18 มี.ค. นี้ ณ สนามกีฬาสเตรท ฟาร์ม
พร้อมกันนี้ ในทวีตของนายกเทศมนตรียังมีรูปแถลงการณ์ของเมืองที่นำชื่อเพลงของเทย์เลอร์ สวิฟต์ มาร้อยเรียงเป็นแถลงการณ์ อีกทั้งตัวเขาและเจ้าหน้าที่ของเมืองยังใส่เสื้อสีพาสเทลที่มีข้อความ “ยินดีต้อนรับสู่สวิฟต์ ซิตี้” (Welcome to Swift City)
อีกทั้งในเว็บไซต์ของเมืองเกลนเดลยังระบุว่า ในวันคอนเสิร์ตบรรดาร้านอาหารและบาร์ภายในเมืองจะมีเมนูอาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเพลงของสวิฟต์ อีกทั้งยังมอบส่วนลดพิเศษให้แก่เหล่าสวิฟตี้ แฟนคลับที่มาชมคอนเสิร์ตอีกด้วย
สวิฟต์เริ่มทัวร์ครั้งใหม่ในชื่อว่า “The Eras Tour” ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป ยาวไปจนถึงเดือนส.ค. โดยจะเริ่มทัวร์ที่เมืองเกลนเดล หรือ สวิฟต์ ซิตี้ ในสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะย้ายไปเล่นคอนเสิร์ตเมืองต่าง ๆ ทั่วสหรัฐและแคนาดา ซึ่งทัวร์คอนเสิร์ตในครั้งนี้เป็นคอนเสิร์ตใหญ่ในรอบ 5 ปีของสวิตฟ์ ทำให้สวิตฟ์กลายเป็นศิลปินที่ทำยอดขายบัตรคอนเสิร์ตภายในเวลาหนึ่งวันมากที่สุดในโลก ด้วยจำนวน 2 ล้านใบ
เพื่อเฉลิมฉลองการเริ่มต้นทัวร์ครั้งใหม่ของสวิตฟ์ เธอจึงได้ปล่อย 4 เพลงใหม่ ไม่ว่าจะเป็น ​​”Eyes Open (Taylor's Version)” “Safe & Sound (Taylor's Version)” “If This Was A Movie (Taylor's Version)” และ “All Of The Girls You Loved Before” ออกมาให้ได้ฟังพร้อมกันในวันที่ 17 มี.ค. 2566 เวลา 11.00 น. ตามเวลาประเทศไทย
1
สำหรับไอเดียการแปลงโฉมเมืองไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนชื่อ เพื่อต้อนรับคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดัง อย่างที่เล่ามานั้น นอกจากจะทำให้ทั้งตัวศิลปินและแฟนคลับที่เดินทางมาจากทั่วสารทิศได้รู้สึกดีแล้ว เมืองเองก็ได้ประโยชน์แบบชัดเจนจากกระแสที่เป็นไวรัลไปทั่วโลก
อย่างเช่น เมืองเกลนเดล (Glendale) รัฐแอริโซนา สหรัฐ สถานที่จัดคอนเสิร์ต “เทย์เลอร์ สวิฟต์” นั้น ก็ถือว่า ประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะเมื่อข่าวการเปลี่ยนชื่อเมืองถูกบอกต่อๆ กันในโลกออนไลน์แล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ ชาวเน็ตจากทั่วโลก รวมถึงไทย ต่างก็อยากรู้ว่า จริงไหม และอดไม่ได้ที่จะลองเสิร์ชดูในกูเกิลแม็ป
และส่งผลให้เมืองที่ไม่ได้เด่นดังระดับโลกอย่าง “เกลนเดล” ที่เชื่อว่า หลายคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ตั้งอยู่ที่ตรงไหน ก็เป็นที่รู้จักมากขึ้น
1
กิจกรรมเหล่านี้ล้วนสร้าง “ประสบการณ์” แปลกใหม่ให้แก่เหล่าผู้ชมและแฟนคลับของศิลปิน แม้หลายคนจะมองว่ารายได้ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนชื่อเมืองเป็นชื่อศิลปินจะเป็น “ผลพลอยได้” เพราะเป้าหมายหลักของนักท่องเที่ยวคือการมาชมคอนเสิร์ตและตามรอยศิลปินที่พวกเขารัก แต่รายได้เหล่านี้เข้าสู่ผู้ประกอบการท้องถิ่นอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย
อ่านต่อ:
โฆษณา