18 มี.ค. 2023 เวลา 14:00 • กีฬา

10 ปีไม่มีเปลี่ยนแปลง Adipure 11Pro ของ โทนี่ โครส

เชื่อว่าหลาย ๆ คนรองเท้าคู่เดียวคงไม่เพียงพอสำหรับการใช้งานตามโอกาสต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ยิ่งถ้าหากเป็นนักกีฬาฟุตบอลอาชีพที่เปรียบรองเท้าสตั๊ดดั่งอวัยวะที่ 33 ของร่างกายแล้ว อาจต้องค้นหาไปเรื่อย ๆ กว่าจะพบว่าสตั๊ดรุ่นใดเหมาะสมกับตนเองมากที่สุด
นักกีฬาฟุตบอลที่มีชื่อเสียงระดับโลกเช่น ลิโอเนล เมสซี่, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ เนย์มาร์ ต่างมีแบรนด์กีฬายักษ์ใหญ่คอยให้การสนับสนุนเครื่องแต่งกายและอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว จนถึงขนาดมีรองเท้าสตั๊ดรุ่นพิเศษที่ผลิตขึ้นมาสำหรับนักเตะฝีเท้าดีทั้งหลายโดยเฉพาะ
แต่ไม่ใช่กับมิดฟิลด์มาดสุขุมแห่งทัพ เรอัล มาดริด อย่าง โทนี่ โครส เพราะเขาใส่รองเท้ารุ่นเดิมสีเดิมมานานนับทศวรรษโดยแทบไม่สวมรองเท้าสตั๊ดรุ่นอื่นเลย ซึ่งรองเท้าสตั๊ดรุ่นที่ว่านั้นจะเป็นรุ่นใด และทำไมกองกลางยอดฝีมือรายนี้จึงเลือกใช้งานมาโดยตลอด มาร่วมคลายข้อสงสัยไปพร้อมกับ Main Stand
“Adipure 11Pro” เป็นชื่อรุ่นรองเท้าสตั๊ดจากแบรนด์ Adidas ที่สืบเชื้อสายมาจากรองเท้าฟุตบอลสุดคลาสสิกอย่างรุ่น Adipure รองเท้ารุ่นนี้วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2013 และถูกสวมใส่โดยบรรดานักเตะทักษะสูงทั้ง ฟิลิปป์ ลาห์ม, แฟรงค์ แลมพ์พาร์ด รวมถึง โทนี่ โครส เองด้วย
สำหรับ Adipure 11Pro ผลิตมาจากหนังวัวกระทิงเกรดสูงช่วยให้สัมผัสลูกฟุตบอลได้ดีขึ้นและมีความทนทานเป็นพิเศษกว่าวัสดุแบบอื่น ประกอบกับเทคโนโลยีหนังสังเคราะห์ที่มีความยืนหยุ่นมากกว่ารองเท้าสตั๊ดรุ่นอื่นที่ช่วยในการทรงตัวได้ดีกว่า
ภายหลังมีการเปิดเผยออกมาว่าชุดพื้นรองเท้าที่กองกลางจอมเทคนิคคนนี้เลือกใช้เป็นชุดพื้นจากรองเท้าสตั๊ดรุ่น Adidas Adipure III Boots ที่เปิดตัวเมื่อช่วงปี 2010 ไม่ใช่ชุดพื้นรองเท้า Adipure 11pro ปุ่มเป็นสามเหลี่ยมทั่วไปที่วางขายตามตามท้องตลาด
เชื่อว่า โทนี่ โครส มีรองเท้า Adipure 11pro สีขาว/ฟ้า จำนวนหลายคู่สำหรับใส่ฝึกซ้อม แต่จะมีอยู่คู่หนึ่งที่เขาสวมใส่มาตลอดตั้งแต่ฤดูกาล 2013-14 ลงสนามในโอกาสพิเศษเท่านั้น เช่น นัดชิงชนะเลิศฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก, การแข่งขันฟุตบอลโลก หรือแมตซ์สำคัญอื่น ๆ ในชีวิตการค้าแข้งของเขา
ที่ผ่านมาเคยปรากฏภาพ โทนี่ โครส สวมใส่รองเท้าสตั๊ดรุ่นอื่นที่ไม่ใช่ Adipure 11Pro ลงฝึกซ้อมอยู่บ้าง อย่างเช่น Adidas Copa 19 สีขาวล้วน แต่ท้ายที่สุดเขาก็เลือกรองเท้ารุ่นเดิมใส่ลงสนามแข่งขันอยู่ดี นี่เป็นข้อพิสูจน์ว่าถึงจะมีสตั๊ดรุ่นใหม่ออกมามากมายขนาดไหน แต่ก็ไม่มีรุ่นใดแทนที่ Adipure 11Pro ได้เลย
ภาพยนตร์ชีวประวัติของยอดกองกลางสัญชาติเยอรมันได้เผยถึงสาเหตุที่ โทนี่ โครส เลือกใช้รองเท้ารุ่นนี้ไว้ว่า โทนี่ โครส ต้องการรองเท้าสตั๊ดสีขาวสะอาดหมดจด และยังบอกอีกด้วยว่าจะไม่สวมใส่รองเท้าสตั๊ดรุ่นอื่นนอกจาก Adipure 11Pro เด็ดขาด
"รองเท้าฟุตบอลเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเมื่อผมลงสนาม ผมชื่นชอบรองเท้าสีขาว แต่ผมไม่สบอารมณ์นักเมื่อเห็นมันเปื้อนแม้นิดเดียว นั่นคือเหตุผลว่าทำไมผมถึงต้องทำความสะอาดรองเท้าสตั๊ดด้วยตัวเองก่อนเกมการแข่งขันทุกครั้ง Adipure 11Pro เหมาะกับผม มันสวมใส่สบายมาก"
นอกจากนี้ในเรื่องสตั๊ดของนักฟุตบอลก็มักจะมีเทคโนโลยีที่แตกต่างจากรองเท้าสตั๊ดแบบที่แฟนบอลซื้อ โดยเฉพาะรองเท้าคู่นี้ที่มีเทคโนโลยีสวมใส่สบายและปรับความสมดุลได้เป็นอย่างดี
ขณะเดียวกันนักฟุตบอลหลาย ๆ คนต่างก็มีรองเท้าสตั๊ดคู่โปรด เนื่องจากรองเท่าคู่นี้ โทนี่ โครส ได้สวมใส่มาเป็นระยะเวลานานก็เป็นอีกปัจจัยที่เขาไม่ปันใจให้กับรองเท้ารุ่นอื่น ๆ เลย
จนกระทั่งรองเท้าคู่เก่งของเขาไม่สามารถรับใช้เจ้านายได้อีกต่อไปในแมตซ์การแข่งขันฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศ ณ กรุงปารีส เมื่อกลางปีที่แล้ว เรอัล มาดริด สามารถเอาชนะ ลิเวอร์พูล ไปได้ด้วยสกอร์ 1-0 หลังจากจบเกมมีกล้องจับภาพได้ว่ารองเท้าของเขาฉีกขาดอย่างหนักจนไม่น่าจะสวมใส่ได้อีกต่อไป
ในความเป็นจริงแล้ว Adidas ได้ส่งมอบ Adipure 11Pro สีขาว/ฟ้า คู่ใหม่ พร้อมปักข้อความ “2022 UCL FINAL MAR 28 - PARIS” ให้ โทนี่ โครส ก่อนเกมนัดดังกล่าวจะเริ่มทำการแข่งขันแล้ว แต่สุดท้ายเขายังเลือกใช้รองเท้าสตั๊ดคู่เก่าใส่ลงสนาม
ต่อมาในการแข่งขันฟุตบอลยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ หรือ ฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก เมื่อต้นปี 2023 โทนี่ โครส ได้ฤกษ์สวมรองเท้าสตั๊ดคู่ใหม่ที่ Adidas มอบให้ แต่เป็นรุ่นเดิม สีเดิม ไซส์เดิม ช่วยพา เรอัล มาดริด ผงาดคว้าแชมป์สโมสรโลกมาครองอย่างยิ่งใหญ่
และล่าสุดในการแข่งขันฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก โทนี่ โครส ยังคงสวมใส่รองเท้าสตั๊ด Adipure 11Pro สีขาว/ฟ้า คู่ใจลงสนามและโชว์ฟอร์มได้อย่างสวยหรูช่วยให้ เรอัล มาดริด ย้ำแค้น ลิเวอร์พูล ไปได้ด้วยสกอร์ 1-0 ซึ่งผลรวมสองนัด 6-2 ส่งให้ทัพราชันชุดขาวผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายต่อไปได้สำเร็จ
แม้ว่ารองเท้าสตั๊ด Adipure 11Pro ได้ยุติการผลิตไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปี 2014 แต่ทาง Adidas มีข้อยกเว้นพิเศษสำหรับ โทนี่ โครส เพียงผู้เดียวเท่านั้น โดยทางบริษัทยังดำเนินการผลิตรองเท้ารุ่นนี้ต่อที่โรงงานในประเทศเยอรมนีเพื่อเขาโดยเฉพาะ
แฟนคลับท่านใดของ โทนี่ โครส ที่อยากได้รองเท้าสตั๊ดรุ่น Adipure 11pro มาไว้ในครอบครอง คงหาช่องทางการสั่งซื้อลำบากพอสมควร เพราะรองเท้ารุ่นนี้ไม่ได้ผลิตออกมาวางจำหน่ายแล้ว ซึ่งในปัจจุบันรองเท้าสตั๊ดรุ่นที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับ Adipure 11pro คือ Adidas Copa Pure โดยสามารถเป็นเจ้าของได้ที่ ชอปอาดิดาส และทางเว็บไซต์ รวมถึงที่ร้าน Ari Football
โฆษณา