18 มี.ค. 2023 เวลา 09:42 • ปรัชญา

8 วิธีเคารพตัวเอง เพื่อให้คนอื่นเคารพคุณมากขึ้น

ขงจื้อกล่าวไว้ว่า "จงเคารพตัวเอง แล้วคนอื่นจะเคารพคุณ" มาดู 8 วิธีที่เฉียบขาดและเรียบง่ายที่จะทำให้ใครก็ให้เกียรติคุณ
1
1. หยุดมองหาคนที่ไม่สนใจคุณ
ตัวคุณและเวลาของคุณมีค่า ไม่ควรเสียเวลาใครก็ตามที่ไม่ได้สนใจคุณ ในทางกลับกันคุณควรใส่ใจกับคนที่ให้ความสำคัญกับคุณมากขึ้น เพราะอย่างน้อยที่สุดเขาเหล่านั้นจะทำให้คุณมีคุณภาพจิตใจที่ดีขึ้น
2. เมื่อถูกดูถูก ให้เผชิญหน้าทันที
มีงานวิจัยรับรองแล้วว่า เมื่อโดนดูถูกหรือไม่ให้เกียรติ และเราตอบโต้ทันทีอย่างมีชั้นเชิง จะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ได้ดีกว่า เพราะเมื่อเผชิญหน้ากัน คนพูดมีแนวโน้มที่หยุดพฤติกรรมเชิงลบและมีโอกาสพูดคำว่า "ขอโทษ" มากกว่า นอกจากนี้ ยังช่วยหยุดความเครียด และการคิดลบที่เกิดขึ้นกับตัวเองได้ทันที ไม่ยืดเยื้อ
4
3. ลงทุนในตัวเอง
กุญแจสำคัญ คือ "ทำให้ตัวเองมีความสุข" โดยรักษาสุขภาพใจ ร่างกาย และพัฒนาทักษะที่คุณสนใจ ผลลัพธ์จะเกิดเป็นรูปธรรมบนร่างกายและความคิดของคุณ และคนอื่นจะรับรู้ได้เสมอ จำไว้ว่า อายุคุณเพิ่มขึ้นทุกวัน คุณอยากเป็นพวก "แก่กะโหลกกะลา" หรือ "เก๋าลายคราม" เชื่อเถอะว่าไม่มีใครซูฮ๊กพวกกะโหลกหรอก
4. คิดก่อนพูด และพูดเท่าที่จำเป็น
มีผลการศึกษารับรองว่า คนอื่นจะให้ตัดสินคุณจากสิ่งที่คุณพูดถึง 80% ดังนั้นควรพิจารณาคำพูดของคุณให้รอบคอบ หยุดพูดสิ่งที่ไม่จำเป็น เกลาคำพูดให้ตรงประเด็น ตอบให้ตรงคำถาม นอกจากจะส่งผลให้คุณมีความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น คนอื่นจะระวังคำพูดที่จะสื่อสารกับคุณด้วย
3
5. หยุดสนุกกับเรื่อง Gossip
หากคุณ Enjoy กับการ Gossip เรื่องของคนอื่น ขอให้ระวังและเลิกได้แล้ว เพราะถึงจะสนุก แต่มันเป็นดาบสองคม คนถูกนินทาไม่ได้ Happy ด้วย ลองนึกถึงใจเขาใจเราดู ถ้าวันนึงเป็นคุณบ้างที่โดนนินทา คุณจะรู้สึกอย่างไร และเมื่อคุณหยุด Gossip คนรอบข้างจะพร้อมเปิดใจและเคารพคุณมากขึ้น เพราะคุณคือ "คนไว้ใจได้"
6. แต่งตัวให้ดี
คนอื่นจะตัดสินคุณใน 7 วินาทีเมื่อเห็นคุณครั้งแรก ก่อนที่คุณจะได้อ้าปากพูด ดังนั้น เครื่องแต่งกายที่ดี เหมาะสม จะช่วยเพิ่ม Positive First Impressions และช่วยให้คุณเข้าสังคมได้ง่ายขึ้น
2
7. เป็นนักล่าความสำเร็จ
สมองของคนเราทำงานตามเป้าหมาย ถ้าไม่มีเป้าหมาย= ไม่มีความสำเร็จ ดังนั้น คุณควรมุ่งมั่นกับ "สิ่งที่คุณควรทำ" และ "สิ่งที่คุณต้องทำ" เพื่อให้คุณภาพชีวิตและจิตใจดีขึ้น นี่เป็นจุดแตกต่างที่ทำให้ 3% ของคนบนโลกประสบความสำเร็จ และคนเราเคารพคนอื่นที่ประสบความสำเร็จ เชื่อเถอะว่า แค่คุณตั้งเป้าว่าจะไปทำงานเช้าทุกวัน และทำได้ คนอื่นก็เคารพคุณในความตั้งใจของคุณแล้ว
8. เคารพเวลาของคุณและคนอื่น
เพราะเวลา คือ สิ่งที่มีค่ามากที่สุด การที่คุณพยายามทำสิ่งต่าง ๆ ให้ได้ในเวลา ไปตามนัดตรงเวลา หรือให้เกียรติกับเวลาของผู้อื่น นี่คือคุณค่าสูงสุดที่คนอื่นจะเคารพคุณ เพราะจิตใต้สำนึกของคนเราจะรู้สึกว่า "ไม่อยากเสียเวลา" เมื่อคุณไม่ทำให้คนอื่นเสียเวลา เขาก็จะเคารพคุณจากจิตใต้สำนึกเลยทีเดียว
2
การเคารพตัวเองเป็นพื้นฐานของความสำเร็จในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นในด้านครอบครัว ความสัมพันธ์ หรืองานอาชีพ ดังนั้น จงเริ่มต้นที่การเคารพตัวเอง เมื่อทำไปเรื่อย ๆ คุณจะเห็นด้วยตัวเองว่าคนอื่นเคารพคุณมากขึ้นอย่างไร
ติดตามเรื่องราวการพัฒนาที่จะช่วยให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้นทุกวันกับเพจ "ดีขึ้นวันละ 0.5%"
โฆษณา