18 มี.ค. 2023 เวลา 10:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ

UBS กำลังพิจารณาเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของ Credit Suisse

UBS Group อยู่ระหว่างการพิจารณาเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของธนาคารคู่แข่งอย่าง Credit Suisse Group หลังจากที่มูลค่าดิ่งลงอย่างหนักจากวิกฤตที่เกิดขึ้น
1
หน่วยงานกำกับของสวิตเซอร์แลนด์ ทั้ง ธนาคารกลางสวิส (SNB) และหน่วยงานกำกับดูแลการเงิน (FINMA) กำลังผลักดันให้ UBS เข้ามาช่วยแก้ปัญหาวิกฤตสภาพคล่องที่เกิดขึ้นกับ Credit Suisse
1
ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า เป้าหมายของการเจรจาในครั้งนี้คือการประกาศดีลระหว่างสองแบงก์ ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ (19 มีนาคม) เป็นอย่างช้า อย่างไรก็ตาม สถานการณ์สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงได้ตลอด
ในเบื้องต้นแนวทางการแก้ปัญหาอาจเป็นได้ทั้งการแยกหน่วยธุรกิจของ Credit Suisse และการควบรวมเข้ากับ UBS อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ผู้บริหารของ UBS และ Credit Suisse ไม่เห็นด้วยกับการควบรวมกัน
1
UBS ต้องการที่จะโฟกัสกับกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นกลุ่มเวลธ์ และลังเลที่จะรับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ Credit Suisse
ที่ผ่านมามูลค่าตลาดของ Credit Suisse ดิ่งลงเหลือประมาณ 7.4 พันล้านฟรังก์สวิส จากจุดพีคเมื่อปี 2007 ที่กว่า 1 แสนล้านฟรังก์สวิส ขณะที่มูลค่าตลาดของ UBS อยู่ที่ 6 หมื่นล้านฟรังก์สวิส
สำหรับต้นตอปัญหาอย่างหนึ่งที่ Credit Suisse ต้องเผชิญคือ การที่ลูกค้าถอนเงินออกไปกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีก่อน จากความกังวลในเรื่องของฐานะทางการเงิน
อ้างอิง http://bit.ly/3JtIXlO
โฆษณา