18 มี.ค. 2023 เวลา 11:09 • หนังสือ

โดดเดี่ยว ความเหงากับเศษซากความทรงจำ

ฉบับรีวิวหนังสือ 4 เล่มของคนที่ยังไม่ลืมความสัมพันธ์
*อาจมีการเปิดเนื้อหาบางส่วน*
1.) MIDNIGHT MASS ก่อนเที่ยงคืน
เขียนโดย: มาซาโด เดอ อัสซิส (Machado De Assis)
- คำเตือนเกี่ยวกับเนื้อหา : มีความรุนแรงและการตาย -
หนังสือเล่มนี้เกี่ยวข้องกับศาสนายิวกับคริสต์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาแล้ว 200 กว่าปีถูกเรียบเรียงเขียนผ่านโดย มาซาโด เดอ อัสซิส (Machado De Assis)
จนกลายเป็นเรื่องสั้นทั้ง 4 เรื่อง ซึ่งเนื้อหานั้นล้วนไปด้วยความฝัน ความโดดเดี่ยว อิสระภาพจนกลายเป็นโศกนาฏกรรม ที่เต็มไปด้วยความจริงและบรรยายชวนเห็นภาพของมนุษย์ที่มักหาข้อแก้ตัวในสิ่งที่ทำลงไป แม้สิ่งนั้นจะโหดร้ายแต่มนุษย์นั้นก็ย่อมทำได้ตามที่ใจปรารถนาเพื่อต่อสู้กับการมีชีวิตอยู่
เรื่องที่อ่านแล้วชอบที่สุดเป็นเรื่อง คำสารภาพของชายยิวคนหนึ่งที่ไปทำงานเป็นคนรับใช้คอยปรนิบัติผู้พันนายทหารผู้พิการที่มีอารมณ์ค่อนข้างแปรปรวนและคอยดูถูกทำร้ายร่างกายเขาด้วยคำพูดและท่าทางจนวันหนึ่งความอดทนนั้นหมด ชายยิวพลั่งมือฆ่าผู้พัน ประโยคที่เขาคิดถามในใจว่าสิ่งที่เขาทำมันคืออาชญากรรมหรือการต่อสู้ดิ้นรน? คำตอบของเขาคือ การดิ้นรน เพราะสิ่งที่เขาทำไปก็ช่วยผู้พันด้วยไม่ใช่หรอในเมื่อเขาป่วยยังไงวันหนึ่งก็ต้องตายอยู่ดี
เราคิดว่ามันเป็นข้อแก้ตัวของชายยิวเพื่อหักล้างสิ่งที่เคยกระทำไว้เพื่อจะได้ใช้ชีวิตต่อไป สุดท้ายเมื่อเวลาผ่านไปในส่วนของความผิดพลาดที่เคยทำไว้ก็
ค่อย ๆ เลือนลางไปตามกาลเวลา
หนังสือเล่มนี้อ่านถ้าอ่านผ่าน ๆ ก็คือหนังสือดราม่าเล่มหนึ่ง แต่ถ้าอ่านแล้วค่อย ๆ วิเคราะห์และซึมซับไปแต่ละประโยคมันจะทำให้รู้สึกเข้าใจในห้วงอารมณ์ของมนุษย์ทุกคนที่มีความรู้สึกอ้างว้าง โดดเดี่ยว รัก แค้น ที่ถ่ายทอดออกมาได้ลึกซึ้งและกินใจเลยทีเดียว
2.) 1991 ระหว่างเราสูญหาย
เขียนโดย: พิมประภา
- ประเภทของเนื้อหา : โรแมนติก,ดราม่า,ชีวิต -
เป็น 15 เรื่องสั้นของนักเขียนหน้าใหม่ที่โด่งดังมาจากเพจ ‘1991’ จนได้มาทำเป็นหนังสือเล่มนี้ โดยเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์ชีวิตรัก ความสัมพันธ์ที่ชำรุดและสูญหายไปตามเวลา การรอคอยผ่านความเหงา ความโดดเดียว โดยเล่าสะท้อนความรักของวัยรุ่นในยุคนี้ เหมาะสำหรับบุคคลที่เคยผ่านประสบการณ์เหล่านี้มา อ่านแล้วจะอินกับเล่มนี้มาก
โดยเรารู้สึกว่าเล่มนี้มันดูเพ้อฝันไป ที่ไม่รู้จักก้าวข้ามความสัมพันธ์ที่จบไปแล้ว แต่ก็เข้าใจในส่วนหนึ่งว่ามันไม่ได้ง่ายกับทุกคนที่จะผ่านมันไปได้ ซึ่งอ่านแล้วยังเข้าไม่ถึงกับความสัมพันธ์ทั้ง 15 เรื่องนี้อยู่ดี แต่มีประโยคหนึ่งในเล่มนี้ที่รู้สึกว่ามันจริงและชอบมาก ประโยคที่ว่า
สุดท้ายทุกคนก็ต้องจาก อันที่จริงการจากลาไม่ได้น่ากลัวหรอก คนเราปรุงแต่งกันไปเองว่ามันเจ็บปวดทุกข์ทรมาน การจากลามันง่ายนิดเดียว แต่ความคิดถึงหลังการจากลาต่างหากที่น่ากลัว
- 1991 ระหว่างเราสูญหาย -
การที่ทุกคนมักจมอยู่กับความสัมพันธ์ในอดีต ส่วนมากล้วนมาจากการกลับไปนึกถึงความหลัง สิ่งนี้ที่ทำให้ยังต้องเจ็บปวด เสียใจไม่มีที่สิ้นสุดเพราะการโหยหาถึงร่องรอยความรักที่มันหมดอายุไปแล้วแต่ทว่ารักนั้นมันไม่สามารถแก้ไขอะไรได้อีกนอกจากการปล่อยทิ้งมันไป
3.) Fragile พัสดุตีกลับ ชํารุดง่าย และอาจสูญหายระหว่างทาง
เขียนโดย: ภวิล เฟย์
- ประเภทของเนื้อหา: ชีวิต, lgbtq -
23 เรื่องสั้นที่เกี่ยวกับความทรงจำต่าง ๆ ในอดีตที่ต้องมีบางวัน บางเวลาที่นึกย้อนกลับไปคิดถึงเรื่องราวเหล่านั้น บางครั้งสิ่งที่เคยจำได้เวลาผ่านไปเรื่องนั้นก็เริ่มสูญหายไปตามกาล คนที่เคยสนิท รู้จักตอนนี้ก็หายไปหมดทุกคน ความสัมพันธ์ทุกอย่างล้วนเปราะบาง ถ้าเราไม่ระวังมันก็ย่อมชำรุดได้ง่าย เล่มนี้จะพาเราย้อนไปอดีตที่เคยสุข เสียดาย เสียใจ เข้าทุกห้วงอารมณ์ในสิ่งที่เคยโหยหาและทุกความเจ็บปวด
4.) ความเงียบดังก้องในห้องเก็บเสียง
เขียนโดย: Palim
- ประเภทของเนื้อหา: ชีวิต -
หนังสือแนวเขียนจดบันทึกระหว่างแต่ละวันที่พบเจอ การมองผ่านผู้คน ประสบการณ์ที่เคยเจอ เรื่องนี้เหมือนได้เข้าไปอ่านไดอารี่ของบุคคลหนึ่งที่เขียนมาได้ค่อนข้างกว้างและน่าจะเป็นประสบการณ์ที่ทุก ๆ คนย่อมได้พบเจอในแต่ละวันของการใช้ชีวิตอาจจะไม่ใช่ทุกบทแต่ก็ต้องมีสักเศษเสี้ยวของหนังสือเล่มนี้ที่ทุกคนต้องเคยผ่านช่วงเวลานั้นมา
สุดท้ายนี้ใครอยากย้อนนึกถึงเรื่องราวในอดีต ไม่ว่าจะสุข ทุกข์ เศร้า เหงา เจ็บปวด แต่ในเวลาเหล่าก็นั้นยังมีสิ่งสวยงามซ่อนอยู่ในความทรงจำ แนะนำว่าควรเตรียมใจไว้ให้ดี ๆ หากใครที่ได้อ่านก็หวังว่าจะก้าวข้ามความรู้สึกนี้ไปได้
#bookreview #รีวิวหนังสือ #thesleepyfacesunflower
โฆษณา