18 มี.ค. 2023 เวลา 11:21 • ไลฟ์สไตล์

เพื่อนบ้านเปลี่ยนชีวิต

เมื่อวานได้ชมภาพยนตร์เรื่อง"A man called Otto มนุษย์ลุงชื่อ อ๊อตโต้ " สร้างจากนวนิยายขายดีอันดับหนึ่งของ New York Times นำแสดงโดยนักแสดงฝีมือเยี่ยม ทอม แฮงก์ส ที่เคยโด่งดังและได้รับรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์เรื่อง Forrest Gump แค่เห็นนักแสดงนำก็ตัดสินใจไม่ยากที่จะไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้
ส่วนใหญ่เรามักจะได้ยินคำว่า "มนุษย์ป้า" กัน บ่อยๆใช่ไหมคะ ซึ่งหมายถึงผู้หญิงวัยกลางคน ที่ชอบทำตัวไม่น่ารัก จู้จี้จุกจิกชอบยุ่งเรื่องคนอื่น ขี้โวยวายชอบตีเนียนแซงคิว สรุปแล้วคือเป็นพฤติกรรมในเชิงลบทั้งหมด
ชื่อภาษาไทยของภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้คาดเดาว่าอ๊อตโต้ คุณลุงวัย 59 ปี อาชีพวิศวกรระดับหัวหน้างานในโรงงานผลิตเหล็ก ที่ขอลาออกจากโรงงานเพราะโดนบีบหลายๆอย่างส่วนหนึ่งน่าจะเพราะความเจ้าระเบียบของเขา เพื่อนร่วมงาน และเพื่อนบ้าน ไม่ค่อยชอบเขา เพราะเข้าใจว่าเขาเป็นคนเรื่องเยอะ วุ่นวาย ทำตัวไม่น่ารัก คล้ายๆคำว่ามนุษย์ป้าเช่นกัน
เปิดเรื่องก็ชวนให้คนดูคิดว่าอ๊อตโต้จะเป็นคนแบบนั้นเพราะเขามักจะรู้สึกหงุดหงิดไม่พอใจเมื่อมีคนทำผิดกฎกติกาของหมู่บ้านหรือคนที่ไม่ทำตามข้อตกลงและเอาเปรียบคนอื่น บ่อยครั้งที่อ๊อตโต้จะต้องเดินไปทั่วหมู่บ้าน เพื่อจัดระเบียบการจอดรถ การแขวนป้ายจอดรถ การปิดประตูเข้าออกหมู่บ้าน การขับถ่ายไม่เป็นที่เป็นทางของสัตว์เลี้ยง การไม่แยกขยะ เขาจะเดินบ่นและเดินบอกคนในหมู่บ้าน ซึ่งสุดท้ายเขาก็ต้องเป็นคนจัดการแก้ไขสิ่งเหล่านั้นเสียเอง เขาทำตัวเหมือนเป็นผู้รักษากฎ ของหมู่บ้าน
เปิดเรื่องมาแบบนี้ ผู้คนก็อาจจะคิดว่าเขาเป็นคนที่เข้าข่ายมนุษย์ลงตามชื่อเรื่อง แต่เมื่อดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆ เราจะเห็นเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังสิ่งที่อ๊อตโต้ทำ อ๊อตโต้ตกหลุมรักซอนย่าตั้งแต่แรกพบและชีวิตของเขาที่เคยเป็นเหมือนทีวีขาวดำก็กลายเป็นทีวีสีเมื่อได้พบกับซอนย่า ชีวิตของเขาก้าวหน้าและมีความสุขเมื่อได้สร้างครอบครัวกับซอนย่า จนกระทั่งซอนย่าตั้งครรภ์ใกล้คลอดจึงพากัตเดินทางไปท่องเที่ยวก่อนคลอดลูกจนเขาต้องสูญเสียซอนย่าจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในการเที่ยวครั้งนั้น
ชีวิตของเขาล่มสลาย เขาได้ฟ้องร้องเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมกับบริษัทรถทัวร์ สิ่งที่เขาพบ ทั้งเรื่องของซอนย่าและเรื่องงานของเขา มันทำให้ชีวิตของเขากลับกลายเป็นคนที่ไม่ยอมรับต่อการถูกเอาเปรียบในสังคมแบบสุดขั้ว นานวันเข้าเขาจึงมีพฤติกรรมเหมือนที่กล่าวมาข้างต้น เขาเคยเป็นตัวแทนของคนในหมู่บ้าน ในการจัดระเบียบและเรียกร้องต่างๆจนวันหนึ่งเขาถูกกลั่นแกล้งให้ต้องออกจากตำแหน่งนี้ แต่เขาก็ยังทำหน้าที่ถึงแม้จะไม่มีตำแหน่งก็ตาม
อ๊อตโต้วางแผนที่จะจบชีวิตตัวเอง เพราะชีวิตที่ไม่มีซอนย่าไม่มีความหมายอีกต่อไปเขาไม่สามารถลืมภาพเหตุการณ์ในอดีตที่มีทั้งความสุขและความทุกข์จากการสูญเสียคนรัก และลูกชายของเขาไปได้ เขาได้พยายามลงมือฆ่าตัวตายหลายครั้งหลายวิธีแต่ก็ไม่สำเร็จเพราะมีเพื่อนบ้านที่เขามองว่าเรื่องมากมาวุ่นวายตลอดเวลา
ครอบครัวชาวเม็กซิกัน สามีและภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์ใกล้คลอด พร้อมทั้งลูกสาว 2 คน ที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ มีเรื่องให้เขาต้องเข้าไปช่วยเหลือและแก้ปัญหาให้ตลอดเวลา มาริซอลเพื่อนบ้านที่กำลังตั้งครรภ์ใกล้คลอดที่เข้ามาในชีวิตของเขา
แรกเริ่มดูเหมือนเธอจะเป็นผู้หญิงที่ชอบมาวุ่นวายขอความช่วยเหลือกับเขาตลอดเวลาแบบไม่เกรงใจ แต่ก็ตอบแทนด้วยอาหารและขนมอร่อยๆอยู่เสมอ ซึ่งอ๊อตโต้ที่กินจนหมดก็ปากแข็งว่าอาหารรสชาติแปลกๆ จริงๆแล้วมาริซอลน่าจะมองเห็นความน่ารัก อบอุ่นและแสนดีที่ซ่อนอยู่ภายใต้ภาพมนุษย์ลงของอ๊อตโต้
เขาจะแสดงสีหน้าและคำพูดหงุดหงิดไม่พอใจมาริซอลเมื่อเธอมาขอความช่วยเหลือ แต่สุดท้ายด้วยความเป็นคนใจดีของเขาก็ช่วยเหลือเธอทุกครั้ง มิตรภาพอันงดงามระหว่างอ๊อโต้กับเพื่อนบ้านครอบครัวนี้ค่อยๆงอกงามขึ้นเรื่อยๆ จนเขาเองก็ไม่รู้ตัว มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย ที่ค่อยๆเปิดเผยตัวตนที่แท้จริง ทั้งการช่วยเหลือเพื่อนบ้าน คนอื่นๆด้วย
ลืมบอกไปว่าอ๊อตโต้มีอาการหัวใจโตตั้งแต่สมัยหนุ่มๆแต่เพิ่งมามีอาการ ท้ายเรื่องอ๊อตโต้ สามารถช่วยเพื่อนของเขาให้ไม่ต้องขายบ้านให้กับบริษัทสร้างคอนโด สุดท้ายสิ่งที่เราไม่อยากจะให้เกิดก็เกิดขึ้นจนได้เมื่ออ๊อตโต้เสียชีวิตอย่างสงบในบ้านของเขา เขาได้เขียนจดหมายที่เป็นเหมือนพินัยกรรมถึงมาริซอลเพื่อนบ้านที่เป็นมากกว่าเพื่อนบ้าน เขายกบ้านและทรัพย์สินทั้งหมดให้กับมาริซอล
เขามีเงินเก็บมากพอที่จะให้มาริซอลส่งเสียลูกสาว 2 คนจนเรียนจบ ภาพยนตร์เรื่องนี้มีฉากจบที่เป็นการสูญเสีย แต่สำหรับฉันมันเป็นการสูญเสียที่มีความสุขอย่างบอกไม่ถูก เพราะภาพยนตร์ได้ปูเรื่องมาให้เห็นว่าก่อนที่อ๊อตโต้จะจากไปเขาได้ค้นพบตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง
เหตุผลที่ซ่อนอยู่ภายใต้ภาพลักษณ์และพฤติกรรมของการเป็นคนจู้จี้ขี้บ่นของเขา เขาสามารถปลดปล่อยตัวของเขาเองจากการยึดติดอยู่กับความทรงจำอันเจ็บปวด การจากไปของเขาเป็นการจากไปที่เหมือนเป็นการจบบริบูรณ์ของชีวิตที่สมบูรณ์แบบ ไม่มีอะไรต้องติดค้างในใจอีก เป็นการเป็นการสูญเสียที่ไม่เศร้าแต่มีความสุข แนะนำให้ไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้แล้วคุณจะเข้าใจว่ามิตรภาพเกิดขึ้นได้ทุกที่ และคำว่าครอบครัวไม่จำกัดว่าจะต้องมีสายเลือดเดียวกันเสมอไป
โฆษณา